วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024

Related Posts

รุดช่วยชายวัย 60 ปี

“…สายไหมต้องรอด รุดช่วยชายวัย 60 ปี ป่วยเดินไม่ได้อาศัยนอนบนกองขยะเพียงลำพังในบ้านย่านสายไหม พบเดินไม่ได้นอนอาศัยอยู่บนกองขยะเพียงลำพัง ตามขามีบาดแผลจนเป็นรูมีน้ำหนองไหลออกมา เป็นที่เวทนากับผู้พบเห็น วอน! ว่าที่ผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ ลงพื้นที่ดูแลกลุ่มคนเปราะบางกันหน่อย!?!…”

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ช่วย ส.ส.เขตสายไหม และก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอดพร้อมทีมงานสายไหมต้องรอด และ เจ้าหน้าที่ อปพร.เขตสายไหม เดินทางเข้าช่วยเหลือ นายบุญสืบ กลิ่นพยอม อายุ 61 ปี ผู้ป่วยเดินไม่ได้ ที่อาศัยนอนบนกองขยะในบ้านพักเพียงลำพัง ภายหลังชาวบ้านแจ้งขอความช่วยเหลือมาทางเพจสายไกมต้องรอด

จากนั่นทีมงานได้เดินทางตรวจสอบภายในบ้านเลขที่ 20/798 พหลโยธิน 54/1 แขวงคลองถนน เขตสายไหม กทม. พบว่าเป็นลักษณะเป็นห้องปลูกสร้างด้วยปูน ชั้นเดียว ภายในห้องมีแต่กองขยะจำนวนมาก ส่งกลิ่นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ และยังพบชายสูงวัย ทราบชื่อ นายบุญสืบ กลิ่นพยอม อายุ 61 ปี เดินไม่ได้นอนอาศัยอยู่บนกองขยะเพียงลำพัง ตามขามีบาดแผลจนเป็นรูมีน้ำหนองไหลออกมา เป็นที่เวทนากับผู้พบเห็น

ทางทีมงานเพจสายไหมต้องรอด พร้อมเจ้าหน้าที่ อปพร.เขตสายไหมจึงช่วยกันอุ้มตัวนายบุญสืบ ออกมาด้านนอกก่อนจะช่วยกันอาบน้ำทำความสะอาดตัว และตรวจ ATK หาเชื้อโควิด ผลออกมาเป็นลบ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันทำความสะอาดห้องและขนขยะที่อยู่ภายในห้อง พร้อมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ก่อนจะนำที่นอน และมุ้งมากางให้นายบุญสืบ ได้อาศัยนอน

นายเอกภพ กล่าวว่า การเข้าช่วยเหลือลุงบุญสืบในครั้งนี้สืบเนื่องจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีคุณตาวัย 60 ปี ป่วยเดินไม่ได้ จึงลงพื้นที่โดยทันที ซึ่งก่อนหน้านี้สภาพในห้องมีแต่กองขยะ ซึ่งก่อนหน้าคุณตาขับรถแท็กซี่ หาเลี้ยงครอบครัว และส่งลูกสาวเรียนหนังสือจนจบ กระทั่งเมื่ออาทิตย์ก่อนประสบอุบัติเหตุล้ม จนทำให้เดินไม่ได้ ที่ผ่านมาชาวบ้านแถวนี้สงสารก็มักจะเอาข้าวเอาน้ำมาให้เพื่อประทังชีวิต ส่วนขยะที่เห็นก็เป็นขยะที่เกิดจากสิ่งของที่เอามาให้แต่ คุณตาไม่สามารถเอาไปทิ้งเองได้จนทำให้เริ่มเยอะจนเต็มห้อง

เบื้องต้นที่เราทำได้คือการจัดเก็บขยะเคลียพื้นที่เพื่อให้พักอาศัยได้ ซึ่งจริงๆแล้วถึงจะทำคงามสะอาดไปแล้วก็อยู่ไม่ได้เพราะน้ำไม่มี ไฟก็ถูกตัด ซึ่งเป็นคงามยากลำบากสำหรับคุณตาเป็นอย่างมาก หนำซ้ำห้องน้ำที่จะเข้าไปขับถ่ายก็ยังไม่มี

อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะเขตสายไหม และ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้ามาช่วยเหลือและรับตัวไปดูแล จริงๆแล้วเรื่องพวกนี้ไม่ควรให้เกิดขึ้น ไม่คิดว่าในกรุงเทพจะมีคนที่ประสบชะตากรรมแบบนี้อยู่ด้วย และฝากไปยังว่าที่ผู้ว่าการกรุงเทพมหานครคนใหม่ ช่วยลงพื้นที่มาดูแลกลุ่มบุคคลที่เปราะบางแบบนี้ด้วย อย่าไปเฉพาะที่มีรถราเดินทางสะดวกเท่านั้น

จากการสอบถามคุณลุงทราบว่า คุณลุงมีลูกสาวอยู่ 1 คน และที่คุณลุงอยากได้ในตอนนี้ไม่ใช้การช่วยเหลือ และเป็นอยากจะให้ทางเพจสายไหมต้องรอดช่วยตามหาลูกสาวที่ไม่ได้พบกันมานานหลายปี มาเยี่ยมเท่านั้น และไม่อยากไปไหน

ซึ่งวันพรุ่งนี้ตนจะประสานไปยัง พม. เพื่อให้มารับตัวคุณตาไปอยู่สถานสงเคราะห์ที่มีสุขอนามัยที่ดีกว่านี้ และใครที่พบเห็นเคสในลักษณะนี้ขอให้แจ้งมายังเพจสายไหมต้องรอด หรือแจ้งได้ที่ 1300 ก็ได้

@suebjarkkhao #สายไหมต้องรอด ♬ เสียงต้นฉบับ สืบจากข่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Latest Posts