วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกภูมิภาค”วันมหัศจรรย์ สุภาพบุรุษสวนกุหลาบวิทยาลัย” ปีที่ 11 ย้อนเวลา 50 ปี สู่แดนสวนฯ

Related Posts

”วันมหัศจรรย์ สุภาพบุรุษสวนกุหลาบวิทยาลัย” ปีที่ 11 ย้อนเวลา 50 ปี สู่แดนสวนฯ

วันที่ 9 พ.ค. 2565 ที่ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เชิงสะพานพุทธฯ เขตพระนคร กทม. บรรดาเหล่านักเรียนศิษย์เก่าสวนกุหลาบวิทยาลัย รุ่น 95 osk 95(91) ที่เข้าเรียนระหว่างปี พ.ศ.2515-2519 จำนวน 110 คน เดินทางมาร่วมกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ นักเรียนศิษย์ปัจจุบัน รุ่น sk146 ที่เข้าเรียน ม.1 ปีการศึกษา 2565
ย้อนความหลังสมัยที่เพิ่งเข้ามาสู่แดนสวนฯ สถาบันการศึกษาแห่งนี้ครบ 50 ปี ภายใต้ชื่อกิจกรรมว่า ”วันมหัศจรรย์ สุภาพบุรุษสวนกุหลาบวิทยาลัย” ริเริ่มจัดขึ้นครั้งแรกโดยศิษย์เก่าสวนกุหลาบวิทยาลัยรุ่น 81 พล.ต.ท.ณัฐพงษ์ วัฒนสุคนธ์ ประธานรุ่น osk81 เมื่อปี พ.ศ.2555 ส่งต่อรุ่นต่อรุ่น จัดต่อเนื่องกันมาปีนี้เป็นปีที่ 11
กิจกรรมในวันนี้กำหนดให้ศิษย์เก่าosk95(91)ทุกคนที่มาร่วมงานแต่งเครื่องแบบชุดนักเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย
ร่วมกันเข้าแถวเคารพธงชาติและสวดมนต์ และเพลงโรงเรียน ในตอนเช้าพร้อมกับนักเรียนสวนกุหลาบฯ ศิษย์ปัจจุบัน บริเวณสนามหญ้าหน้าเสาธงและตึกยาวของโรงเรียน เพื่อเป็นการย้อนอดีตรำลึกถึงวันแรกที่ได้มีโอกาสเข้ามาเรียนในโรงเรียนแห่งนี้
พร้อมกับให้น้องศิษย์ปัจจุบันได้มองเห็นพี่ ๆ ศิษย์เก่าฯ ที่แต่ละท่านประสบความสำเร็จในอาชีพหน้าที่การงาน สร้างชื่อเสียงให้กับตนเอง ครอบครัว สถาบัน และประเทศชาติ เป็นตัวอย่างให้น้องๆ ได้ภาคภูมิใจในการได้เข้ามาเป็นนักเรียนสวนกุหลาบฯ สถาบันที่ผลิตบุคลากรที่ดีให้กับประเทศชาติมาเป็นเวลายาวนาน ดั่งคำกล่าวว่า
“ความเป็นสวนกุหลาบนั้นเป็นตลอดชีวิต”

นายจิณณภัทร พิบูลวิทิตธำรง ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กล่าวว่า กิจกรรมรับน้องของ รร.สวนกุหลาบวิทยาลัย จัดต่อเนื่องมากว่าสิบปีแล้ว แต่ละปีก็จะมีรุ่นพี่ที่รุ่นห่างกับน้อง ๆ 50 ปี สลับกันมาเยี่ยม รร. และร่วมต้อนรับพบปะน้อง ๆ ในวันเปิดเทอมวันแรกของปีการศึกษา โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้นักเรียนเห็นความสำเร็จของพี่เป็นแรงบันดาลใจ และได้แสดงออกถึงความกตัญญู เคารพรักครู การที่ทุกคนแต่งชุดนักเรียนมา ก็เพื่อให้ทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่เกิดความเหลื่อมล้ำในหมู่เพื่อน ด้วยแต่ละคนเมื่อจบออกไปแล้ว ต่างก็ไปประกอบสัมมาชีพ มีความเจริญก้าวหน้า ทั้งภาคราชการ เอกชน มีความแตกต่างของสถานะในสังคม

น้องพู่กัน ด.ช.กฤษ เกตุแก้ว อายุ 12 ปี นร.มัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 110 กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มีโอกาสได้เข้ามาเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ วันนี้เปิดเทอมวันแรก มีกิจกรรมรับน้องโดยรุ่นพี่ที่ทราบว่าจบไปแล้วถึง 50 ปี รู้สึกประทับใจและอบอุ่นมากที่พี่ๆ ให้เกียรติมารับน้องถึงที่โรงเรียนในวันนี้

พี่หมี พล.อ.บัณดิต สุวัฑฒน ประธาน osk 95(91) กล่าวว่า ในอดีตเมื่อ 17 พ.ค.2515 พี่ๆ สวนกุหลาบฯ ที่ยืนอยู่ตรงนี้วันนี้ได้กลับมาเข้าแถวเคารพธงชาติ รับฟังโอวาทจากท่าน ผอ.สุวรรณ จันทร์สม ผอ.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยในขณะนั้น วันนี้พี่ๆ สวนฯ ได้กลับมายืนตรงนี้อีกครั้งหลังผ่านไป 50 ปีเพื่อพบกับน้องๆ นักเรียนปัจจุบัน ภาพความหลัง ณ วันนั้นย้อนกลับมาอีกครั้ง พี่ๆ ขอแสดงความยินดีกับน้องๆ นักเรียนในปัจจุบัน โดยเฉพาะรุ่น 146 ที่ได้เข้ามาเรียนในสถาบันแห่งนี้

พล.ต.ท.ณัฐพงษ์ ผู้ริเริ่มจัดกิจกรรม ”วันมหัศจรรย์ สุภาพบุรุษสวนกุหลาบวิทยาลัย” ที่มาร่วมกิจกรรมวันนี้ด้วย กล่าวว่า บรรยากาศอบอุ่นมาก ดีใจที่มีการสานต่อกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 11 แล้ว ขอฝากให้น้องๆ สานต่อประเพณีนี้สืบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กิจกรรมดังกล่าวที่จัดต่อเนื่องมา 11 ปี บางปีเลื่อนจากวันแรกเปิดเทอมแรก เป็นเทอมสองแทนเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 บางปีต้องย้ายเข้าไปจัดกิจกรรมในห้องประชุมแทนสนามหญ้าหน้าอาคารตึกยาวเพราะฝนตก บางปีโดนรายการทีวีที่มีความเห็นแตกต่างในช่วงสังคมแตกแยกทางความคิดหยิบเอาไปวิพากษ์วิจารณ์โดยขาดองค์ความรู้ หลายฯ ครั้งที่สื่อมวลชนมารายงานข่าวนำเสนออย่างเข้าใจวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมนี้ดั่งเนื้อเพลง

“สู่แดนสวนฯ”
สู่แดนสวนฯ มวลมิตรชิดชมหนักหนา…พวกเรามา เริงร้องพร้องทำนองต้องใจ…สุขอื่นใดไม่แม้นเหมือนแดนเกียรติไกร…อบอุ่นไปในสวนกุหลาบเปรมปรีดิ์…สู่แดนเรา ร่วมรักเหมือนเราน้องพี่…สร้างความดี แหล่งนี้ล้วนน่าชื่นชม…งามสวยสมสำรวยด้วยใจรักสามัคคีเกลียวกลม…ชมชื่นชมเพื่อสวนกุหลาบสมนามฟ้าชมพูเอย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Latest Posts