วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์วัชระ เพชรทอง"วัชระ" ความล่าช้าคือความอยุติธรรม!

Related Posts

“วัชระ” ความล่าช้าคือความอยุติธรรม!

“…ความล่าช้าคือความอยุติธรรม! วัชระร้องชวนเร่งฟันสรศักดิ์คุกคามทางเพศ ขร.สาว หลังผ่านมาเกือบ 3 ปีไม่มีคืบหน้า กรณีการใช้สถานะของการเป็นผู้บังคับบัญชา คุกคามทางเพศต่อข้าราชการสตรี ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาขณะปฏิบัติหน้าที่ราชการ …”

(15 มิ.ย.65)เมื่อเวลา 11.45 น.ที่อาคารรัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านงานสารบรรณถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้เร่งรัดดำเนินการทางวินัยอย่างร้ายแรงกับ นายสรศักดิ์ เพียรเวช (เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร) กรณีการใช้สถานะของการเป็นผู้บังคับบัญชา คุกคามทางเพศต่อข้าราชการสตรี ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาขณะปฏิบัติหน้าที่ราชการ โดยเรื่องนี้เคยมีหนังสือร้องตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย.62 เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมาย กฎ ระเบียบของทางราชการโดยด่วน มิให้ นายสรศักดิ์ และผู้ที่คอยให้การช่วยเหลือใช้ช่องทางกฎหมายถ่วงเวลาสอบข้อเท็จจริงและการสอบสวนทางวินัย ซึ่งในที่สุด นายสรศักดิ์ อาจรอดพ้นจากการถูกลงโทษทางวินัย

[inline_related_posts title=”คุณอาจสนใจเรื่องเหล่านี้” title_align=”left” style=”list” number=”4″ align=”none” ids=”” by=”categories” orderby=”rand” order=”DESC” hide_thumb=”no” thumb_right=”no” views=”no” date=”yes” grid_columns=”2″ post_type=”” tax=””]

นายวัชระ กล่าวว่า ตนได้ร้องเรียนเรื่องนี้ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย.62 จนถึงปัจจุบัน กินเวลามากว่า 2 ปี 9 เดือนแล้ว และหากนับจากวันที่นายสรศักดิ์ เกษียณอายุราชการ ก็ผ่านมากว่า 1 ปีครึ่ง ถือว่านานเกินไปต่อการอำนวยความยุติธรรมและหลักธรรมาภิบาลที่ดีให้กับข้าราชการสตรีที่ตกเป็นเหยื่อของการคุกคามทางเพศของนายสรศักดิ์ ทั้งนี้ พฤติกรรมของการใช้ตำแหน่งหน้าที่เพื่อแสวงหาประโยชน์ทางเพศ เป็นเรื่องที่ร้ายแรงและเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสำคัญในการดำเนินการกับผู้กระทำความผิดดังกล่าว  และเป็นเรื่องที่ผู้บังคับบัญชามีหน้าที่ใช้อำนาจตามกฎหมายที่ต้องให้ความสำคัญต่อการลงโทษที่เหมาะสมต่อผู้กระทำความผิดดังกล่าว  เนื่องจากผู้กระทำความผิดเป็นผู้บังคับบัญชา มีกฎหมายรองรับในการให้คุณให้โทษกับเหยื่อซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ได้ใช้สถานะของตำแหน่งในหน้าที่ราชการซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดขององค์กร คุกคามทางเพศต่อเหยื่อซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาที่เป็นสตรี โดยปรากฏหลักฐานอย่างแจ้งชัดด้วยการแสดงพฤติกรรมใช้ข้อความสนทนาเรื่องเพศ มีการแสดงรูปภาพลามกอนาจาร โดยใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ ซึ่งผู้เสียหายได้พยายามหลีกเลี่ยงและปฏิเสธต่อการคุกคามทางเพศดังกล่าว  นอกจากนี้นายสรศักดิ์ยังให้สัญญาในการเลื่อนเงินเดือนให้กับผู้เสียหายโดยการคุกคามทางเพศ โดยใช้โทรศัพท์มือถือของทางราชการด้วย

การกระทำความผิดของ นายสรศักดิ์ จึงครบองค์ประกอบของความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ในทางกฎหมายประธานสภาผู้แทนราษฎรในฐานะผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจตามกฎหมาย หากมีคำสั่งลงโทษในระดับปลดออก ก็จะไม่มีผลกระทบต่อ นายสรศักดิ์แต่อย่างใด เพราะยังได้รับบำเหน็จบำนาญ สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของทางราชการอย่างครบถ้วนเช่นเดียวกับผู้เกษียณอายุราชการตามปกติโดยไม่ได้กระทำความผิดอะไรเลยจากการกระทำความผิดฐานคุกคามทางเพศต่อเหยื่อซึ่งเป็นข้าราชการสตรี  ทั้ง ๆ ที่ปรากฏหลักฐานอย่างชัดเจน จึงขอให้ประธานสภาฯ เร่งรัดลงโทษโดยเร็วที่สุด เพื่อเป็นบรรทัดฐานของสังคมที่ดีต่อไป

ขอบคุณแฟ้มภาพ (MGR Online) : นายวัชระ เพชรทอง แถลงข่าวเมื่อ 25 พ.ย.62 ขอให้มีคำสั่งดำเนินการพักราชการนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรในขณะนั้นไว้ก่อน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัชระ ได้เคยยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เมื่อวันที่ 30 มี.ค.64  ให้พิจารณาปลดนายสรศักดิ์ ออกจากคณะกรรมการบริหารโครงการเสริมสร้างบ้านเมืองสุจริต พร้อมเรียกคืนเบี้ยประชุมครั้งละ 1,600 บาท ตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค. 63 เป็นต้นมา เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงตามที่ นายนัฑ ผาสุข ประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีนายสรศักดิ์คุกคามทางเพศข้าราชการหญิงผู้ใต้บังคับบัญชาได้สรุปว่า นายสรศักดิ์ กระทำความผิดจริง และได้รายงานลับให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรทราบแล้ว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts