วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกข่าวประชาสัมพันธ์อย่าตามใจปาก อยากกิน “หมึกชอต”  อันตรายนะจะบอกให้

Related Posts

อย่าตามใจปาก อยากกิน “หมึกชอต”  อันตรายนะจะบอกให้

อย่าตามใจปาก

อยากกิน “หมึกชอต”

อันตรายนะจะบอกให้

หลังจากมีกระแสในการกิน “หมึกชอต” โดยมีความหมายมาจากการนำหมึกสดๆ เอาส่วนหัวจุ่มลงในแก้วชอตบรรจุน้ำจิ้มซีฟู้ด เพื่อให้หมึกดูดน้ำจิ้มซีฟู้ดเข้าไปในตัวมัน จากนั้นผู้กินจะหยิบกินสดๆ โดยกัดส่วนหัวหมึกให้ตายแล้วค่อยกัดส่วนลำตัวกินต่อ หรือหากหมึกตัวเล็กก็อาจจะเอาเข้าปากทั้งตัว โดยตอนที่กัดส่วนหัว อาจจะลุ้นว่าหมึกจะปล่อยน้ำหมึกสีดำออกมาด้วยหรือไม่

วิธีกินหมึกชอตแบบนี้ เป็นที่วิจารณ์กันในสังคมถึงการกินหมึกสด ๆ เป็น ๆ จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคนกินหรือไม่ รวมถึงเป็นการทารุณกรรมสัตว์เกินเหตุหรือไม่ สำหรับสารอาหารที่จะได้จากหมึกทะเล ซึ่งเป้นสัตว์ทะเลที่มีสารอาหารแร่ธาตุ จำเป็นสำหรับมนุษย์มากมาย ไม่ว่าไอโอดีน ธาตุเหล็ก สังกะสี และแคลเซียม รวมทั้งไขมัน คอเลสเตอรอล ไขมันอิ่มตัว ไขมันไม่อิ่มตัว เชิงเดี่ยว และไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน แม้จะอุดมด้วยไขมัน แต่หมึกก็มีโปรตีนสูง เป็นสารอาหารทีสำคัญที่ช่วยสร้างความแข็งแรงแก่ร่างกาย ช่วยในการทำงานของกระดูก กล้ามเนื้อ และผิวหนัง  และไขมันบางชนิดที่พบก็มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วยเช่นกัน

แต่การกินหมึกสด ๆ เป็น ๆ อาจมีความเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพดังนี้ อาจพบโลหะหนักหลายชนิดที่สามารถตรวจพบในอาหารทะเล ไม่ว่าจะเป็นตะกั่ว สังกะสี แคดเมียมและทองแดง โดยเฉพาะแคดเมียม มักพบในหมึกสายและหมึกกระดองมากกว่าหมึกกล้วย หากร่างกายได้รับแคดเมียมปริมาณต่ำๆ จะไปสะสมในไต เช่นเดียวกับโลหะหนักอีกหลายชนิด หากร่างกายสะสมแคดเมียมมากเกินไป ในระยะยาว อาจทำให้เกิดโรคกระดูกโปร่งบางหรือกระดูกพรุน โดยจะไปรบกวนการทำงานของวิตามีดี แคลเซียม และคอลลาเจน

ส่วนพิษเฉียบพลันของแคดเมียม หากได้รับปริมาณมากๆ ในคราวเดียว อาจทำให้คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง เป็นตะคริว หรือท้องเสียอย่างแรงได้ อาจเสี่ยงต่อเชื้ออหิวาต์เทียม หรือวิบริโอ พาราฮิโมไลติคัส (Vibrio parahaemolyticus) ที่สามารถตรวจพบได้ในอาหารทะเล และเป็นสาเหตุสำคัญของโรคท้องร่วง ท้องเสีย อาเจียน ปวดท้องอย่างรุนแรง อาจมีอาการปวดศีรษะและหนาวสั่นร่วมด้วย ซึ่งอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นในช่วง 12-24 ชั่วโมงหลังจากกินอาหารทะเลเข้าไป

นอกจากนี้อาจเสี่ยงพยาธิตัวกลม อาทิ Anisakis, Pseudoterranova, Contracaeceum ที่สามารถก่อโรคในคนเราได้หากกินสด ๆ ทำให้ผู้ป่วยมีอาการหลังกิน 1-2 ชั่วโมง อาทิ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ลักษณะคล้ายกับแผลในกระเพาะอาหาร อาหารเป็นพิษ ไส้ติ่งอักเสบ

สำหรับวิธีกินหมึกให้ปลอดภัยต่อร่างกาย ควรเลือกซื้อจากแหล่งขายอาหารทะเลที่มั่นใจในความสะอาดและคุณภาพ รับประทานแบบปรุงสุก 100% เท่านั้น ไม่กินกึ่งสุกกึ่งดิบ หากจะกินหมึกดิบควรเป็นหมึกชนิดที่สามารถรับประทานดิบได้ และได้รับการเก็บรักษาในความเย็นต่ำเพื่อฆ่าพยาธิเรียบร้อยแล้ว (กรณีเดียวกันกับปลาดิบจากญี่ปุ่น) ล้างทำความสะอาดาก่อนนำมาปรุงอาหารทุกครั้ง และไม่รับประทานมากจนเกินไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts