วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰“อเมริกา” ร่วมมือกับจีนได้  อย่ายึดติดกับ “ภูมิรัฐศาสตร์”ทั่วทั้งโลก “ได้ประโยชน์”                  

Related Posts

“อเมริกา” ร่วมมือกับจีนได้  อย่ายึดติดกับ “ภูมิรัฐศาสตร์”ทั่วทั้งโลก “ได้ประโยชน์”                  

“…จีนได้ส่งยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ 6 ขึ้นสู่อวกาศ เพื่อลงจอดในด้านหลังของดวงจันทร์ที่เราไม่เคยมองเห็น โดยมีภารกิจสำคัญคือการเจาะเก็บดินตัวอย่างแล้วเดินทางกลับโลก คาดว่าพอถึงปี2030 บนดวงจันทร์จะมีสถานีวิจัยของจีนที่ประกอบไปด้วยนักวิทยาศาสตร์จีนและอีกหลายชาติปฏิบัติการอยู่บนนั้น ความร่วมมือระดับนานาชาติดูจะเป็นแนวทางหลักในการพัฒนากิจกรรมอวกาศของมนุษย์เรา โดยมีจีนเป็นหัวเรือใหญ่ ขณะที่สหรัฐฯก็จะเป็นอีกขั้วหนึ่งที่จะประชันกับจีน ซึ่งแม้ว่าปัจจุบันนี้จะยังแยกกันทำ แต่ต่อไปอาจร่วมกันได้เป็นบางเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าจำเป็น ถ้าเมื่อใดก็ตามที่ฝ่ายสหรัฐสามารถก้าวข้ามความคิดที่ยึดติดกับภูมิรัฐศาสตร์ แยกเขาแยกเราได้ เมื่อนั้นความร่วมมือระหว่างสองมหาอำนาจนี้ก็จะกว้างขวางครอบคลุมไปทั่วทุกด้าน…”

ก้าวพ้นภูมิรัฐศาสตร์ 超越地缘政治

วันที่3พฤษภาคมที่ผ่านมา จีนได้ส่งยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ6ขึ้นสู่อวกาศ มุ่งหน้าเดินทางไปยังดวงจันทร์เพื่อลงจอดในด้านหลังของดวงจันทร์ที่เราไม่เคยมองเห็น โดยมีภารกิจสำคัญคือการเจาะเก็บดินตัวอย่างแล้วเดินทางกลับโลก ซึ่งรวมเวลาทั้งหมด 53วัน

ภารกิจครั้งนี้ของฉางเอ๋อ6 นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของการสำรวจดวงจันทร์อันเป็นส่วนสำคัญของกิจกรรมสำรวจอวกาศโดยรวมของจีน เฉพาะโครงการสำรวจดวงจันทร์ก็ได้เริ่มมาตั้งแต่เมื่20ปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายใหญ่ที่จะส่งคนไปลงดวงจันทร์ภายในปี 2030

จากแผนทั้งหมดของการสำรวจดวงจันทร์ของจีน ตาดว่าพอถึงปี2030 บนดวงจันทร์จะมีสถานีวิจัยของจันที่ประกอบไปด้วยนักวิทยาศาสตร์จีนและอีกหลายชาติปฏิบัติการอยู่บนนั้น

ความร่วมมือระดับนานาชาติดูจะเป็นแนวทางหลักในการพัฒนากิจกรรมอวกาศของมนุษย์เรา โดยมีจีนเป็นหัวเรือใหญ่ ขณะที่สหรัฐฯก็จะเป็นอีกขั้วหนึ่งที่จะประชันกับจีน ซึ่งแม้ว่าปัจจุบันนี้จะยังแยกกันทำ แต่ต่อไปอาจร่วมกันได้เป็นบางเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่ายสหรัฐฯถ้าเมื่อใดสามารถก้าวข้ามความคิดที่ยึดติดกับภูมิรัฐศาสตร์ แยกเขาแยกเราได้ เมื่อนั้นความร่วมมือระหว่างสองมหาอำนาจนี้ก็จะกว้างขวางครอบคลุมไปทั่วทุกด้าน

ผลสำเร็จของการเยือนฝรั่งเศส เซอร์เบียและฮังการีของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงระหว่างวันที่ 5-10พฤษภาคมที่ผ่านมา ก็ได้ตอกย้ำอีกครั้งถึงแนวการบริหารจัดการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ตั้งอยู่บนฐานของอนาคตทั้งโลกโดยรวม โดยปราศจากกลิ่นไอของการเล่นพรรคเล่นพวก เพราะในแถลงการณ์ร่วมเหล่านั้นมีแต่เรื่องความร่วมมือกัน โดยไม่มีเนื้อหาของการโจมตีให้ร้ายฝ่ายอื่นๆแต่ประการใด พร้อมกับยืนยันแน่วแน่ที่จะดำเนินนโยบายฟื้นคืนสันติภาพทั้งในยูเครนและตะวันออกกลาง ตลอดจนทั่วทุกมุมโลก

เห็นได้ชัดว่า ที่ใดที่จีนเชื่อมถึง ที่นั่นก็จะเกิดแสงเรืองรองของสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองขึ้นมาอย่างเป็นรูปธรรม

ไขคำจีน

政治 เจิ้งจื้อ การเมือง การปกครอง รัฐศาสตร์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts