วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกการเมืองขอความร่วมมือประชาชน

Related Posts

ขอความร่วมมือประชาชน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือประชาชนเคร่งครัดมาตรการป้องกันโควิด 19 ในวันครอบครัว โดยเน้นมาตรการ 2U สวมหน้ากากตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงไปในที่เสี่ยงต่างๆ ที่มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก และพาผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นโดยเร็ว

วันนี้ (14 เมษายน 2565) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในวันที่ 14 เมษายนของทุกปี นอกจากจะเป็นวันสงกรานต์แล้ว ยังเป็นวันครอบครัว ซึ่งประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาไปหาครอบครัวพี่น้อง และพบปะขอพรญาติผู้ใหญ่ตามประเพณี กรมควบคุมโรคจึงขอความร่วมมือประชาชนเคร่งครัดมาตรการป้องกันโควิด 19 ขั้นสูงสุด 2U ได้แก่ Universal Prevention สวมหน้ากากตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง ป้องกันการนำเชื้อไปแพร่ให้ผู้สูงอายุ และมาตรการ Universal Vaccination โดยให้บุตรหลานพาผู้สูงอายุ หรือกลุ่มเสี่ยง 608 ในครอบครัวที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มนานเกิน 3 เดือน หรือรับวัคซีน 3 เข็มนานเกิน 4 เดือน ไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นตามกำหนด ที่สถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันการติดเชื้อ ที่สำคัญคือช่วยลดความรุนแรงและการเสียชีวิตได้

สำหรับในช่วงสงกรานต์ปีนี้ สามารถจัดกิจกรรมตามประเพณีได้ เช่น รดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ สรงน้ำพระ ขบวนแห่ หรือการแสดงดนตรี แต่ขอให้ผู้จัดงานปฏิบัติตามมาตรการ Covid Free Setting อย่างเคร่งครัด โดยกำหนดจุดเข้าออกที่ชัดเจน จัดกิจกรรมในที่โล่ง ระบายอากาศได้ดี ผู้เข้าร่วมงาน ควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือด้วยแอลกอออล์เจลบ่อยๆ เว้นระยะห่าง และไม่รับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มร่วมกันเป็นเวลานาน ที่สำคัญห้ามปะแป้ง ปาร์ตี้โฟม และห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ทั้งนี้ หลังกลับจากสงกรานต์ ให้สังเกตอาการตนเอง 7 วัน ตรวจ ATK เมื่อมีอาการสงสัยติดเชื้อ และ WFH ตามความเหมาะสม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422


ข้อมูลจาก : สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค
วันที่ 14 เมษายน 2565

บทความก่อนหน้านี้
บทความถัดไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts