วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกภูมิภาครมว.แรงงานเปิดงานสงกรานต์ ทต.เหมือง ปลื้มใจองค์การอนามัยโลก WHO ยกย่องกระทรวงแรงงานไทยสามารถควบคุมโควิดได้มาตรฐาน ทั่วโลกควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างเมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 27 เมษายน 2565 ที่เทศบาลตำบลเหมือง...

Related Posts

รมว.แรงงานเปิดงานสงกรานต์ ทต.เหมือง ปลื้มใจองค์การอนามัยโลก WHO ยกย่องกระทรวงแรงงานไทยสามารถควบคุมโควิดได้มาตรฐาน ทั่วโลกควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 27 เมษายน 2565 ที่เทศบาลตำบลเหมือง อ.เมือง จ.ชลบุรี นายสุชาติ ชมกลิ่น

ฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้เดินทางมาเป็นประธานในการเปิดงานโครงการผู้สูงอายุ ประจำปี 2565 และเทศกาลวันสงกรานต์ โดยมีนายสุรเชษฐ์ ศรีสำอางค์ นายกเทศมนตรีตำบลเหมือง นายบุญลือ ศรีสำอางค์ ที่ปรึกษายุทธศาสตร์เทศบาลตำบลเหมือง ว่าที่ ร.ต.สถาพร วงษ์นาคสกุล เลขานุการนายกเทศมนตรีตำบลเหมือง ประชาชน รวมทั้งผู้สูงอายุกว่า 500 คนให้การต้อนรับ ในการจัดงานครั้งนี้ได้มีการมอบข้าวสารผู้สูงอายุคนละ 15 กิโลกรัม พร้อมพัดลมเพื่อใช้ในช่วงหน้าร้อน สร้างความดีใจให้กับผู้สูงอายุที่ได้รับแจกข้าวสารและพัดลงในครั้งนี้อย่างมากมาย ต่อมานายสุชาติยังได้รดน้ำขอพรผู้สูงอายุอีกด้วย

หลังจากนั้น นายสุชาติได้กล่าวถึงกรณีที่ WHO หรือองค์การอนามัยโลกได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับมาตรการที่กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 อย่างได้ผล และยังส่งผลดีต่อการส่งออกของประเทศไทยว่า องค์การอนามัยโลกได้ชื่นชมรัฐบาลไทย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกระทรวงแรงงาน โดยมีการวิเคราะห์เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยเดินทางมาพบกระทรวงสาธารณสุขก่อน และยังพบว่าประเทศต่างๆทั่วโลกเศรษฐกิจตกต่ำลง หลังจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทั้งที่ประเทศไทยได้มีการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เหมือนกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก แต่ปรากฏว่าทำไมประเทศไทยถึงมีการส่งออกสูงสุดในรอบ 11 ปี โดยทางกระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่า กระทรวงแรงงานได้ลงไปทำในเรื่องแฟคตอรี่ แซนด์บ็อกซ์ (Factory Sandbox) เกี่ยวกับเรื่องเศรษฐศาสตร์ ควบคู่ไปกับสาธารณสุขในโรงงาน เช่น โรงงาน 1 พันคนได้รับการอนุมัติจากนายกรัฐมนตรี ให้กระทรวงแรงงานดำเนินโครงการแฟคตอรี่ แซนด์บ็อกซ์ ซึ่งหมายถึงหากเจอ 100 คนติดไวรัสโควิด-19 ให้นำตัวไปรักษา เหลืออีก 900 คนนำไปฉีดวัคซีนตามมาตรา 33 และให้ทำงานต่อไป โดยโรงงานไม่หยุดการทำงาน ทำให้ไม่มีเหตุผลในการปิดโรงงาน และสามารถทำงานต่อไปได้
ส่งผลให้เมื่อโรงงานไม่ปิด ทำให้คนงานไม่ตกงาน ออเดอร์ต่างประเทศที่สั่งมา ก็สามารถผลิตต่อไปได้ จึงได้อธิบายให้เจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลกได้เข้าใจ หากมองดูประเทศต่างๆ อาทิ อินโดนีเชีย มาเลเชีย ฟิลิปปินส์ อินเดีย จะเห็นว่าการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องปิดโรงงาน ส่งผลให้ประเทศอเมริกา และประเทศต่างๆในยุโรป จึงได้สั่งให้ประเทศไทยเพื่อการผลิตขึ้นมา ส่งผลให้ผลประกอบการบางบริษัท สามารถจ่ายโบนัสหลายเท่าของเงินเดือน อาทิ บริษัทเดนโซ่ บริษัทฮอนด้า บริษัทโตโยต้า จ่ายโบนัส 7-8 เท่า เนื่องจากผลของการส่งออกโตมากขึ้นกว่า 11 ปีที่ผ่านมา มูลค่าการส่งออกประมาณ 2.7 แสนล้านเหรียญ มูลค่าประมาณ 9.9 ล้านล้านบาท

ซึ่งเป็นมูลค่าที่สูงมากองค์การอนามัยโลก จะได้นำเรื่องการประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการโรงงานต่างๆ ในช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิดนำไปเผยแพร่ทั่วโลกว่า การแก้ไขปัญหาในเรื่องโรคระบาดนั้น ไม่ใช่แต่จะแก้ในเรื่องโรคระบาด แต่ควรจะเดินคู่กันระหว่างกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งระบบเศรษฐศาสตร์ เมื่อแก้ไขปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว หากไม่เดินควบคู่กันไประบบเศรษฐกิจเมื่อไหร่จะได้มีการฟื้นตัว

นอกจากนี้ทางองค์การอนามัยโลกยังได้มีการชื่นชมในการแก้ไขปัญหาการระบาดไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 ที่ จ.สมุทรสาคร ที่แก้ปัญหาได้ในระยะเวลา 2 เดือน โดยขออนุญาตนายกรัฐมนตรีให้นำแรงงานใต้ดินขึ้นมาอยู่บนดิน โดยให้นายจ้างเอาเข้าระบบภาษี ระบบประกันสังคมให้หมด เพื่อไม่ให้หลบหนีไปไหน หากมีการจับกุมในช่วงนั้น อาจจะเกิดเหตุการณ์ผึ้งแตกรัง เพราะแรงงานจะต้องเดินทางออกต่างจังหวัด เชื้อไวรัสโควิด-19 อาจจะแพร่กระจายไปมากกว่า 70 จังหวัด หรือทั่วประเทศ ทำให้ได้รับการชื่นชมอย่างมากมาย
รวมทั้งยังได้ชื่นชมนายกรัฐมนตรีจากความเข้มแข็งของ ศบค.ในฐานะเป็นผู้อำนวยการ และยังให้ความสำคัญกับประเทศไทยที่ฉีดวัคซีนให้กับทุกคนทุกเชื้อชาติ ถือว่าเป็นข่าวดีของพี่น้องประชาชนคนไทย นอกจากนี้ พลเอก ประยุทธ์ยังได้โทรศัพท์พูดคุยเกี่ยวกับภาพพจน์ที่ทำให้เห็นว่าประเทศไทยมีความเข้มแข็ง ในการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนที่จะมาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น เช่น บริษัท มินิแบ มีพนักงาน 38,000 คน ได้มาขอบคุณในการทำโครงการแฟคตอรี่ แซนด์บ็อกซ์ ทำให้ธุรกิจที่มีอยู่ในต่างประเทศ 22 แห่ง มีที่ประเทศไทยแห่งเดียวที่มีกำไร รวมทั้งซีโอที่ประเทศญี่ปุ่น จะมาลงทุนที่ประเทศไทยอีก 3,000 ล้านบาท และยังชื่นชมที่ประเทศไทยมีความแข็งแรงในการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และช่วยเหลือนักลงทุน โดยเฉพาะกระทรวงแรงงานได้มีการประสานงานร่วมกันกับกระทรวงสาธารณสุข ทำให้องค์การอนามัยโลกชื่นชมการทำงานของประเทศไทย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts