วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์วัชระ เพชรทองอ้างคำสั่งชวนเร่งตรวจรับงาน

Related Posts

อ้างคำสั่งชวนเร่งตรวจรับงาน

“…วัชระ ร้องสอบพิรุธ กก.ตรวจการจ้างฯ อาคารรัฐสภาฯ ประชุมไม่โปร่งใส อ้างคำสั่งชวนเร่งตรวจรับงานให้เสร็จก่อนประชุมเอเปก พบเบาะแสไม้ปูพื้นสอดไส้ไม่ใช่ตะเคียนทองตามสัญญา…”

(18 พ.ค.65) เมื่อเวลา 14.00 น.ที่อาคารรัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และ นายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ ประธานคณะกรรมการตรวจการจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่พร้อมอาคารประกอบ จากกรณีมีการประชุมคณะกรรมการตรวจการจ้างฯเมื่อวันที่ 17 พ.ค.65 และขอให้ตรวจสอบไม้พื้นกระดานและไม้ตงทุกแผ่นว่าเป็นไม้ตะเคียนทองตามข้อกำหนดในสัญญาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่หรือไม่

โดยการประชุมดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมประชุมคือ นายปรีชา ชวลิตธำรง ที่ปรึกษาประธานรัฐสภา นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร คณะกรรมการตรวจการจ้างฝ่ายเสียงข้างมาก ผู้แทนบริษัทควบคุมงาน (ATTA) ผู้แทนบริษัทที่ปรึกษา (CAMA) นายสุทธิพล พัชรนฤมล ผู้แทนบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) โดยไม่มีการเชิญกรรมการตรวจการจ้างเสียงข้างน้อยเข้าร่วมประชุมด้วยนั้นสรุปสาระสำคัญ 3 ประการ คือ

  1. มีการอ้างดำริของประธานรัฐสภาว่าได้ให้นโยบายสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตรวจรับการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ให้เสร็จก่อนการประชุมเอเปคในเดือนพฤศจิกายนนี้
  2. มีการตำหนิบริษัทควบคุมงาน (ATTA) และบริษัทที่ปรึกษา (CAMA) ว่าเหตุใดเรื่องการก่อสร้างสภาฯกับคณะกรรมการตรวจการจ้างฯจึงให้ความเห็นไม่สอดคล้องกัน
  3. นายสาธิตอ้างว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินแจ้งว่าจะมาร่วมการตรวจรับงานด้วยทุกครั้ง

นายวัชระ กล่าวว่าในฐานะผู้เสียภาษีอากรจึงขอทราบรายละเอียดว่า ตามที่มีการอ้างว่าเป็นดำริของประธานรัฐสภาจริงหรือไม่ และเพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการตรวจสอบไม้ตะเคียนทองตามข้อกำหนดในสัญญา จึงขอให้มีการตรวจสอบไม้ปูพื้นทุกแผ่นในอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ฯ ทุกชั้นและไม้ตงที่ใช้รองไม้ปูพื้นทุกแผ่นทุกชั้นว่าเป็นไม้ตะเคียนทองตามข้อกำหนดในสัญญาหรือไม่ เพราะได้รับแจ้งเบาะแสจากข้าราชการที่ซื่อสัตย์สุจริตในสภาฯยืนยันว่าไม้ตงทุกชิ้นล้วนแต่ไม่ใช่ไม้ตะเคียนทองทั้งสิ้น และไม้ปูพื้นส่วนใหญ่ไม่ใช่ไม้ตะเคียนทองตามสัญญาด้วย

ดังนั้น เพื่อสนับสนุนตามนโยบายของประธานรัฐสภา ที่ให้การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบมีความถูกต้องตามระเบียบและกฎหมายทุกประการจึงขอให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรในฐานะผู้ว่าจ้างสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ด้วยเงินค่าก่อสร้างจำนวน 12,280 ล้านบาท ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายทุกข้อสัญญาต่อไป

อนึ่ง คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.60 และวันที่ 12 ธ.ค. 60 ว่า “ให้การก่อสร้างอาคารตลอดจนระบบงานอื่นๆ แล้วเสร็จภายในปี 2562 ”  เพื่อใช้ประกอบการคิดค่าปรับการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จหรืออื่นๆตามอำนาจหน้าที่ และโดยหนังสือมติคณะรัฐมนตรีฉบับนี้เป็นเครื่องยืนยันว่าการขยายเวลาการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ณ วันที่ 1 ม.ค.63 ถึงวันที่ 31 ธ.ค.63 ล้วนแต่ขัดมติคณะรัฐมนตรีทั้งสิ้น จึงขอให้พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

@suebjarkkhao #วัชระ ร้องสอบพิรุธ กก.ตรวจการจ้างอาคารรัฐสภาฯ ประชุมไม่โปร่งใส อ้างคำสั่ง #ชวน ♬ เสียงต้นฉบับ สืบจากข่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts