วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์วัชระ เพชรทอง‘วิลาศ’ ร้อง ป.ป.ช.ฟัน “พรพิศ-กก.ตรวจการจ้างฯ”

Related Posts

‘วิลาศ’ ร้อง ป.ป.ช.ฟัน “พรพิศ-กก.ตรวจการจ้างฯ”

‘วิลาศ’ ร้อง ป.ป.ช.ฟัน “พรพิศ-กก.ตรวจการจ้างฯ” หลังพบงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่มีทั้งสอดไส้ไม่ได้มาตรฐานเพียบ

(2 ส.ค.65) เมื่อเวลา 11.00น.ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ขอให้ตรวจสอบวัสดุกระจกใสพิเศษ (Super Clear LID) ที่ใช้สำหรับผนังห้องและผนังทางเดินอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เนื่องจากบริเวณผนังห้องและผนังทางเดินชั้น4 ขึ้นไปบริเวณโซนกลางมีการออกแบบโดยใช้กระจกใสพิเศษจำนวนทั้งหมด 36,700 ตรม. เป็นกระจกนำเข้าจากต่างประเทศ แต่ในระหว่างการก่อสร้างอาคารฝั่งส.ว. บริเวณชั้น4 -5 ได้รับการร้องเรียนว่าในระหว่างการก่อสร้างมีกระจกใสพิเศษขนาด 4×8 ฟุต แตกจำนวน 24 แผ่น (อาจมีกระจกแตกจำนวนมากกว่านั้นจากบริเวณอื่นด้วย) จึงขอให้ตรวจสอบว่ามีการกระทำส่อว่าทุจริตต่อหน้าที่ ดังนี้

1.มีกระจกใสพิเศษแตกทั้งสิ้นจำนวนเท่าใด และมีการเอากระจกใสพิเศษทดแทนถูกต้องตามแบบหรือไม่

2.กระจกใสพิเศษมีราคาแพงมาก และต้องนำเข้าจากต่างประเทศเท่านั้น ขอให้ตรวจสอบปริมาณการนำเข้าที่กรมศุลกากรว่ามีปริมาณสอดคล้องกับพื้นที่ปูด้วยกระจกใสพิเศษเป็นพื้นที่ทั้งหมด 36,700 ตารางเมตร บวกเพิ่มด้วยปริมาณที่แตกเสียหาย

3.มีข้อร้องเรียนว่ามีการเอากระจกใสธรรมดามาใส่ทดแทนส่วนหนึ่ง จึงขอให้ตรวจสอบว่าเป็นกระจกใสพิเศษทุกแผ่น รวมทั้งตามกฎหมายกระจกเป็นวัสดุควบคุมต้องมีเครื่องหมาย มอก.
4.ขอให้ตรวจสอบด้วยว่า บ.กิมหยู่เส็ง เป็นผู้รับจ้างช่วงหรือไม่ ทำถูกต้องตามสัญญาข้อ 11 เรื่องผู้รับจ้างช่วงหรือไม่

นอกจากนี้ยังขอให้ป.ป.ช.ตรวจสอบการปูพื้นด้วยหินวิทิตาส้มบริเวณทางเดินเท้าด้านสามเสนจากหัวมุมทางแยกถนนทหารตัดกับถนนสามเสนมาตามริมถนนสามเสนว่า มีการปูพื้นทางเท้าด้วยหินวิทิตาส้มซึ่งมีขนาดไม่เท่ากันและสีกระดำกระด่างไม่เหมาะสมกับการเป็นอาคารสำคัญของประเทศ จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าตามแบบต้องปูด้วยหินวิทิตาส้มขนาด 50×100 ซม. แต่มีการอ้างว่าเหมืองหินวิทิตาหมดสัมปทานจึงขอเปลี่ยนเป็นขนาด 60×60 ซม. แต่จากการเดินตรวจการปูหินพบว่าปูด้วยหินขนาด 40×40 ซม. , 20×40 ซม. และขนาด 20×60 ซม. อีกทั้งสีหินไม่เป็นระเบียบกระดำกระด่าง และมีข้อร้องเรียนว่ามีการจ่ายเงินงวดไปแล้ว ทั้งๆที่ยังไม่มีการแก้ไขสัญญาและเห็นว่าเป็นการกระทำผิดสัญญาข้อ 19 อย่างชัดเจน จึงขอให้ตรวจสอบว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย ถือว่าเป็นการจงใจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามข้อร้องเรียนจริงหรือไม่ เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายกับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร,คณะกรรมการตรวจการจ้างและผู้ควบคุมงาน โดยเคร่งครัดต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ต่อป.ป.ช.ของนายวิลาศมีมากถึง 26 เรื่องแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าของผลการสอบสวนที่จะนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายแต่อย่างใด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts