วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
หน้าแรกการเมือง“ศรีสุวรรณ” ร้อง กกต.สอบ “โทนี่” ชี้นำ-ครอบงำเพื่อไทย ค่าแรง 600 บาท โทษถึงขั้นยุบพรรค

Related Posts

“ศรีสุวรรณ” ร้อง กกต.สอบ “โทนี่” ชี้นำ-ครอบงำเพื่อไทย ค่าแรง 600 บาท โทษถึงขั้นยุบพรรค

กกต. วันนี้ (13 ธ.ค.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อให้ตรวจสอบกรณีนาย ‘ทักษิณ ชินวัตร‘ อดีตนายกรัฐมนตรี หรือโทนี่ที่ออกมาไลฟ์พูดคุยในกลุ่ม CARE ชี้แจงนโยบายขึ้นค่าแรง 600 บาท ของพรรคเพื่อไทย ที่มองว่าต้องการเชื่อมโยงให้เห็นว่าการกำหนดนโยบาย ของพรรคเพื่อไทยแท้จริงแล้วมีพื้นฐานความคิดมาจากนายทักษิณ และเชื่อมโยงมาจากพรรคไทยรักไทยในสมัยที่นายทักษิณเป็นหัวหน้าพรรค

นายศรีสุวรรณ ยังเห็นว่าที่ผ่านมานายทักษิณพยายามพูดเชื่อมโยงกับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด หลายครั้งที่สมาคมฯมายื่นร้องเรียนถึงความพยายามที่จะเข้าไปครอบงำ ควบคุม ชี้นำพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ ทั้งที่พรรคเพื่อไทยมีภาพลักษณ์ในการทำงานเพื่อประชาชนอย่างดีมาโดยตลอด การที่นายทักษิณ ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคเพื่อไทยออกมาพูด ตั้งประเด็นใดใดที่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยโดยเฉพาะเรื่องนโยบาย น่าจะเข้าข่ายเป็นบุคคลอื่นที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคเข้ามาชี้นำครอบงำหรือไม่ ซึ่งได้ถอดเทปคำพูดของนายทักษิณออกมา และพบว่ามี 4-6 ประโยค ที่มองว่าน่าจะเข้าข่ายความผิด จึงเชื่อมั่นในหลักฐานเพียงพอมีน้ำหนัก เอาผิดได้ว่าเป็นการชี้นำ ครอบงำกิจกรรมหรือนโยบายของพรรคการเมือง ตามมาตรา28-29 แห่ง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 หรือไม่ ขณะที่พรรคการเมืองที่ปล่อยให้บุคคลอื่นที่มิใช่สมาชิกครอบงำชี้นำ อาจมีความผิดตาม มาตรา 92 อนุมาตรา 3 ถึงขั้น ที่ กกต.เสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญให้มีสั่งยุบพรรคนั้นๆ ได้

ส่วนผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ก็อาจมีความผิดตามกฏหมายพรรคการเมือง มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปีปรับไม่เกิน 200,000 บาท และตัดสิทธิ์ทางการเมืองต่อไป

เมื่อถามว่ามีประโยคไหนที่ฟังแล้วมองว่านายทักษิณ เข้าข่ายว่าครอบงำพรรค นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตนถอดเทปออกมาแล้วฟังมี 5 ประโยคที่เข้าข่าย แต่เรื่องนี้ตนไม่ได้เป็นคนตัดสิน ต้องเป็น กกต.เป็นผู้วินิจฉัย ซึ่งตนก็เชื่อมั่นในหลักฐานของตัวเองทั้งคลิป วิดีโอที่นายทักษิณพูดนำเสนอ เชื่อว่าจะมีน้ำหนักอยู่พอสมควร 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังนายศรีสุวรรณยื่นคำร้อง นายวรัญชัย โชคชนะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เข้ามาชูป้าย ขอสนับสนุน TONY และประกาศไม่เห็นด้วยให้มีการยุบพรรคเพื่อไทย เพราะการที่นายทักษิณออกมาพูด ในฐานะพ่อที่ช่วยลูกสาว พร้อมขอร้องนายศรีสุวรรณ อย่ายื่นยุบพรรคเลย ขณะที่นายศรีสุวรรณ บอกว่ายิ่งขอยิ่งเอาหนัก และแม้แต่นายวรัญชัยยังเคยแจ้งความจับมาก่อน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts