วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สืบจากข่าวคณะกรรมการสอบสวนวินัยมีมติเอกฉันท์ "บิ๊กข้าราชการศาล" ผิดวินัยร้ายแรง ฮั้วประมูลปรับปรุงอาคารศาล 3 แห่ง

Related Posts

คณะกรรมการสอบสวนวินัยมีมติเอกฉันท์ “บิ๊กข้าราชการศาล” ผิดวินัยร้ายแรง ฮั้วประมูลปรับปรุงอาคารศาล 3 แห่ง

มีรายงานจากแหล่งข่าวในสำนักงานศาลยุติธรรม เกี่ยวกับเรื่องที่ประธานศาลฎีกามีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง “บิ๊กข้าราชการศาล” ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักงานศาลยุติธรรม กรณีถูกกล่าวหาว่า ทุจริตในโครงการจัดซื้อจัดจ้างปรับปรุงอาคารศาลจังหวัดพระโขนง อาคารศาลจังหวัดตลิ่งชัน และอาคารศาลจังหวัดมีนบุรี ใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้นเกือบ 150 ล้านบาท ซึ่ง “บิ๊กข้าราชการศาล” เป็นผู้ลงนามในสัญญาจ้าง เมื่อเดือนต้นเมษายน 2562 ในขณะที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม แต่ปรากฏว่าผู้รับเหมาก่อสร้างนำคนงานเข้าไปทำงานปรับปรุงอาคารศาลทั้ง 3 หลัง ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2562 ก่อนที่ “บิ๊กข้าราชการศาล” ลงนามในสัญญาจ้างถึง 3 เดือน

แหล่งข่าวแจ้งด้วยว่า คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงซึ่งมีนายอำนาจ พวงชมภู ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ภาค 7 เป็นประธานกรรมการได้รวมรวมพยานหลักฐานเสร็จเรียบร้อยและได้เสนอสำนวนสอบสวนพร้อมความเห็นของคณะกรรมการต่อนายจีระพัฒน์ พันธุ์ทวี เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมตั้งแต่กลางเดือนมกราคม 2565 แล้ว โดยแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ยืนยันว่า คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า “บิ๊กข้าราชการศาล” มีความผิดวินัยร้ายแรงตามข้อกล่าวหาข้างต้น และจะมีการนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม อนุ ก.ต. ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ เพื่อพิจารณาทำความเห็นเสนอต่อคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) เพื่อพิจารณาว่าสมควรลงโทษทางวินัยสถานใดหรือไม่ต่อไป

สำหรับ นายอำนาจ พวงชมภู ประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัย เป็นผู้พิพากษาชั้นผู้ใหญ่ที่มีชื่อเสียง มีประวัติการทำงานดีเด่น เป็นที่รู้จักและได้รับความเชื่อถือจากผู้พิพากษาทั่วไป เคยได้รับมอบหมายให้เป็นวิทยากรบรรยายกฎหมายและจริยธรรมแก่ผู้ช่วยผู้พิพากษาและผู้พิพากษาในหลักสูตรต่างๆ หลายรุ่น เป็นอาจารย์สอนกฎหมายหลายสถาบันการศึกษา ปัจจุบันได้รับเลือกตั้งเป็นกรรมการเนติบัณฑิตยสภา และเคยดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ในศาลยุติธรรมหลายตำแหน่ง และได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีผู้พิพากษาศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลางเป็นคนแรก เมื่อมีการจัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางในปี พ.ศ.2559

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts