วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
หน้าแรกการเมืองสภาใหม่ “เน่าใน” หรือไม่ ให้ตรวจสเปก “การก่อสร้าง” อย่าเร่งปกปิด “รับมอบงาน” วัชระให้รองอ๋อง “ตรวจสอบ”

Related Posts

สภาใหม่ “เน่าใน” หรือไม่ ให้ตรวจสเปก “การก่อสร้าง” อย่าเร่งปกปิด “รับมอบงาน” วัชระให้รองอ๋อง “ตรวจสอบ”

@suebjarkkhao

สภาใหม่ “เน่าใน” หรือไม่? ให้ตรวจสเปก “การก่อสร้าง” อย่าเร่งปกปิด “รับมอบงาน” วัชระให้รองอ๋อง “ตรวจสอบ” “…สร้างสภาไม่ตรงสเปกมากมาย น่าสงสัย วัชระหอบหลักฐานให้รองอ๋อง ตรวจสอบ ตามที่ประกาศเปิดรับแจ้งข้อมูลทุจริตจากประชาชนเพื่อตรวจสอบเรื่องโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาเต็มที่ ตนจึงขอปฏิบัติตามและขอให้มีการตรวจสอบทุกประเด็นอย่างละเอียดรอบคอบครบถ้วนตามข้อสัญญาว่าปราศจากข้อบกพร่องและใช้วัสดุตรงสเปกจึงจะมีการรับมอบงานได้ จึงขอให้พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และกฎหมายเพื่อยับยั้งการกระทำความผิดของผู้ใต้บังคับบัญชาของท่านอย่างเร่งด่วน และรักษาปกป้องผลประโยชน์ของทางราชการและประชาชน…”

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

“…สร้างสภาไม่ตรงสเปกมากมาย น่าสงสัย วัชระหอบหลักฐานให้รองอ๋อง ตรวจสอบ ตามที่ประกาศเปิดรับแจ้งข้อมูลทุจริตจากประชาชนเพื่อตรวจสอบเรื่องโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาเต็มที่ ตนจึงขอปฏิบัติตามและขอให้มีการตรวจสอบทุกประเด็นอย่างละเอียดรอบคอบครบถ้วนตามข้อสัญญาว่าปราศจากข้อบกพร่องและใช้วัสดุตรงสเปกจึงจะมีการรับมอบงานได้ จึงขอให้พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และกฎหมายเพื่อยับยั้งการกระทำความผิดของผู้ใต้บังคับบัญชาของท่านอย่างเร่งด่วน และรักษาปกป้องผลประโยชน์ของทางราชการและประชาชน…”

เมื่อวันที่ ๒๑ ก.ย. นายวัชระ เพ็ชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร์ ได้ยื่นหนังสือถึง นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ ๑ เพื่อคัดค้านการรับมอบงาน ๑๐๐% การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ตามสัญญาจ้างเลขที่ ๑๑๖/๒๕๕๖ ลงวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๕๖ ของคณะกรรมการตรวจการจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ชุดนายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ เป็นประธานกรรมการตรวจการจ้าง

โดยหนังสือของนายวัชระ ระบุว่าเมื่อวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๖๖ ได้เคยมีหนังสือแจ้งไปยังนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรมาแล้วในเรื่องนี้ เรื่อง ขอคัดค้านการรับมอบงาน ๑๐๐% การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ตามสัญญาจ้างเลขที่ ๑๑๖/๒๕๕๖ ลงวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๕๖ ของคณะกรรมการตรวจการจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ชุดนายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ เป็นประธานกรรมการตรวจการจ้าง เนื่องจากงานก่อสร้างใช้วัสดุไม่ตรงตามสัญญาและเงื่อนไขที่กำหนด ดังนี้

๑. กรณีที่คณะกรรมการตรวจการจ้างฯ ได้ประชุมและมีมติด้วยคะแนนเสียง ๖ ต่อ ๑ เห็นชอบว่าผู้รับจ้างส่งมอบงานก่อสร้างแล้วเสร็จครบถ้วน ๑๐๐% และเมื่อตรวจสอบข้อสัญญาปรากฏว่าไม่มีการกำหนดให้มีการตรวจรับงานในลักษณะเช่นนี้ แต่พบว่าข้อสัญญากำหนดวิธีการตรวจรับไว้อย่างชัดเจนว่าต้องตรวจรับเมื่องานแล้วเสร็จสมบูรณ์ปราศจากข้อบกพร่อง
ดังนั้นการที่ผู้แทนของบริษัทผู้ควบคุมงาน ATTA หรือบริษัทที่ปรึกษา CAMA เสนอความเห็นว่างานก่อสร้างแล้วเสร็จครบถ้วน ๑๐๐% ที่ประชุมของคณะกรรมการตรวจการจ้างฯ ทำได้ในกรอบอำนาจตามข้อสัญญาได้เพียงมีมติ “รับทราบ” ไม่ใช่มีมติ “เห็นชอบ”

๒. ระบบงานของส่วนราชการคำว่า “งานแล้วเสร็จครบถ้วน” หมายถึง งานก่อสร้างที่ผู้รับจ้างดำเนินการตามสัญญาทุกรายการและต้องทำอย่างถูกต้องตามแบบรูปรายการและรายละเอียดครบถ้วน แต่ปรากฏว่ามีงานก่อสร้างหลายรายการที่ผู้รับจ้างส่งมอบงานไม่ตรงตามแบบรูปและข้อกำหนดประกอบแบบ อาทิเช่น
๒.๑ งานต้นไม้ที่ผู้รับจ้างแก้ไขงานบกพร่องโดยปลูกทดแทนต้นไม้ที่ยืนต้นตาย มีระยะเวลาไม่ครบ ๒๔๐ วันหลังการปลูกตามวัตถุประสงค์ของสัญญาเพื่อยืนยันว่าต้นไม้จะแข็งแรงและไม่ตาย

๒.๒ ไม้กระยาเลยที่ผู้รับจ้างใช้ปูพื้นไม้จำนวนกว่า ๗,๕๐๐ แผ่น ยังไม่มีการพิสูจน์ทราบว่าเป็นไม้ตะเคียนทองทุกแผ่นตามข้อร้องเรียนหรือการแจ้งเบาะแสทุจริตต่าง ๆ ที่ผ่านมาได้มีหนังสือถึงข้าราชการผู้รับผิดชอบให้กรมป่าไม้มาตรวจไม้ทุกแผ่นว่าตรงตามสัญญาหรือไม่ แต่ไม่มีการปฏิบัติ

๒.๓ งานพื้นไม้มีขนาดความยาวต่อแผ่นไม่ตรงตามแบบ
๒.๔ งานพื้นไม้ที่ปูและติดตั้งมีขนาดร่องแผ่นไม้ไม่ตรงตามข้อกำหนด
๒.๕ งานถมทรายหลังเขื่อนบริเวณสนามหญ้าริมเขื่อน มีปริมาณทรายไม่ครบถ้วนเนื่องจาก กำแพงเขื่อนมีรูรั่วเป็นช่องว่างเรียวแบบหางหนูบริเวณแผ่นกำแพงที่สอดระหว่างเสาเข็มแผ่นไม่ตรงไม่ได้ดิ่งทำให้ทรายไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา
๒.๖ ขนาดหินส้มวิทิตารอบอาคารรัฐสภาไม่ตรงตามแบบ
๒.๗ หินทราโวทีนมีขนาดความหนาเพียง ๑๗ มิลลิเมตร ซึ่งสัญญากำหนดความหนา ๒๐ มิลลิเมตร ไม่ตรงตามข้อกำหนดในสัญญา (สิ่งที่ส่งมาด้วย ๒)

๓. ค่าปรับงานล่าช้าวันละ ๑๒,๒๘๐,๐๐๐ บาท นับถึงวันนี้ ๒๐ กันยายน ๒๕๖๖ จำนวน ๙๙๔ วัน คิดเป็นจำนวนเงินค่าปรับทั้งสิ้น ๑๒,๒๐๖,๓๒๐,๐๐๐ บาท เรียกค่าปรับกับผู้รับจ้างตามสัญญาหรือไม่

๔. ทราบข่าวว่าประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร (นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา) ได้สั่งให้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกับพวก กรณีพื้นไม้ตะเคียนทองและฝาผนังห้องประขุมกรรมาธิการที่สร้างผิดแบบตามข้อรัองเรียนของข้าพเจ้าแล้ว จึงอยากทราบว่ามีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงหรือยัง จะตั้งเมื่อไร

ดังนั้น การที่คณะกรรมการตรวจการจ้างฯ มีมติเห็นชอบงานแล้วเสร็จครบถ้วนจึงขัดต่อสัญญาและข้อเท็จจริงต่าง ๆ ตามสภาพงานก่อสร้างที่ปรากฏข้อบกพร่องอย่างแจ้งชัด
ข้าพเจ้าแจ้งข้อไม่ปฏิบัติตามสัญญาเรียนมาที่ท่านรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ ๑ เพราะท่านเปิดรับแจ้งข้อมูลทุจริตจากประชาชนเพื่อตรวจสอบเรื่องโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาเต็มที่ จึงปฏิบัติตามและขอให้มีการตรวจสอบทุกประเด็นอย่างละเอียดรอบคอบครบถ้วนตามข้อสัญญาว่าปราศจากข้อบกพร่องและใช้วัสดุตรงสเปกจึงจะมีการรับมอบงานได้ต่อไป

จึงขอให้พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และกฎหมายเพื่อยับยั้งการกระทำความผิดของผู้ใต้บังคับบัญชาของท่านอย่างเร่งด่วน และรักษาปกป้องผลประโยชน์ของทางราชการและประชาชน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts