วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกการเมือง“วัชระ” จี้ “ลุงตู่” สั่ง คพ.ระงับจ่ายค่าโง่ “คดีคลองด่าน”

Related Posts

“วัชระ” จี้ “ลุงตู่” สั่ง คพ.ระงับจ่ายค่าโง่ “คดีคลองด่าน”

“วัชระ” จี้ “ลุงตู่” สั่ง คพ.ระงับจ่ายค่าโง่ “คดีคลองด่าน” พร้อมเรียกค่าเสียหายผู้รับเหมาอีกกว่าหมื่นล้าน หากยังเฉยให้ระวัง ม.157 ซ้ำรอย “ยิ่งลักษณ์”

(14 มี.ค.65) เมื่อเวลา 12.00 น.ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ใช้อำนาจตามกฎหมายบริหารราชการแผ่นดินสั่งหักกลบลบหนี้คดีค่าโง่คลองด่าน ตามที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 7 มี.ค.65 ให้กรมควบคุมมลพิษจ่ายเงินจำนวน 9,600 ล้านบาทให้กลุ่มบริษัทผู้รับเหมาจนเป็นที่กล่าวขานในสังคมไทยในเรื่องนี้ว่าเป็น “คดีค่าโง่คลองด่าน” นั้น

ตนในฐานะประชาชนผู้มีหน้าที่ต้องพิทักษ์รักษาผลประโยชน์ของประเทศและเป็นหน้าที่ของพลเมืองเห็นว่าเรื่องนี้่มีการสมคบกันเป็นขบวนการที่ฝังรากลึกอยู่ในระบบราชการจนกระทั่งเป็นเหตุให้ศาลปกครองพิพากษาดังกล่าว ทั้ง ๆ ที่เรื่องนี้เป็นกรณีที่มีการทุจริตขนาดใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของประเทศไทยและก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐจำนวนมหาศาล แต่รัฐกลับต้องชดใช้ค่าเสียหาย ทั้งที่มีข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่รัฐไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายรายนี้

จึงขอให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตามกฎหมายบริหารราชการแผ่นดิน สั่งการให้กรมควบคุมมลพิษระงับการจ่ายเงินตามคำพิพากษาของศาล และให้เรียกร้องค่าเสียหายจากผู้ทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐและรายงานให้ศาลทราบ

กล่าวคือกรณีดังกล่าวนี้เกิดจากกรมควบคุมมลพิษถูกหลอกลวงว่าผู้รับเหมามีประสบการณ์และมีผลงานในการสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียมาก่อน ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญในการทำสัญญาบำบัดน้ำเสียอันเป็นเหตุแห่งคดีดังกล่าว ทั้งที่ความจริงแล้วผู้รับเหมารายนี้ไม่เคยมีประสบการณ์และมีผลงานใด ๆ ในการสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียมาก่อน ซึ่งเป็นสาระสำคัญของเรื่องค่าโง่รายนี้

ดังนั้นผู้รับเหมารายนี้จึงไม่มีคุณสมบัติที่จะได้รับงานบำบัดน้ำเสีย เพราะเหตุที่มีการปกปิดและหลอกลวงกรมควบคุมมลพิษจึงทำให้กรมควบคุมมลพิษได้เข้าทำสัญญาและทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐเป็นจำนวนเงินกว่า 23,000 ล้านบาท ซึ่งผู้รับเหมารายนี้ต้องชดใช้แก่กรมควบคุมมลพิษ

อีกทั้งศาลฎีกาก็ได้พิจารณาคดีเกี่ยวกับการหลอกลวงดังกล่าวและพิพากษาให้จำคุกผู้บริหารของผู้รับเหมาฐานฉ้อโกงตั้งแต่ 3-6 ปี ข้อเท็จจริง จึงเป็นอันยุติตามคำพิพากษาศาลฎีกานั้นว่า ผู้รับเหมาหลอกลวงทำให้กรมควบคุมมลพิษเสียหายไม่น้อยกว่า 23,000 ล้านบาท ซึ่งกรมควบคุมมลพิษมีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้รับเหมาได้ แต่กลับมีการละเว้นไม่ดำเนินการใด ๆ จนถึงทุกวันนี้ทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐและเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

กรมควบคุมมลพิษจึงมีหน้าที่ต้องเรียกร้องให้ผู้รับเหมาชดใช้ค่าเสียหายไม่น้อยกว่า 23,000 ล้านบาท ถ้าผู้รับเหมาไม่ชำระก็จะต้องฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมาย และกรมควบคุมมลพิษมีสิทธิ์ที่จะหักกลบลบหนี้จากค่าเสียหายดังกล่าวกับจำนวนเงินที่ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาจำนวน 9,600 ล้านบาท นั่นคือผู้รับเหมาจะต้องชำระเงินส่วนที่เหลือแก่กรมควบคุมมลพิษไม่น้อยกว่า 13,400 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี

เมื่อกรมควบคุมมลพิษไม่ดำเนินการตามข้อนี้ จึงเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีจะต้องสั่งการให้แก้ไขให้มีการดำเนินการให้มีการยกเลิกหรือระงับการดำเนินใด ๆ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ มิฉะนั้นนายกรัฐมนตรีมีความรับผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และกฎหมาย ป.ป.ช. เช่นเดียวกับกรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในคดีจำนำข้าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts