วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์วัชระ เพชรทองวัชระ ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดจนท.รัฐ-เอกชนเห็นแก่เงิน

Related Posts

วัชระ ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดจนท.รัฐ-เอกชนเห็นแก่เงิน

“…วัชระยื่น ป.ป.ช.สอบเอาผิดข้าราชการ และเอกชนเห็นแก่เงินมากกว่าชีวิตเพื่อนมนุษย์ ปมมีการกระทำที่ส่อทุจริตหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ การลักลอบขนย้ายกากแคดเมียมจำนวน 15,000 ตัน จากหลุมฝังกลบใน อ.แม่สอด จ.ตาก มาที่ จ.สมุทรสาคร จ.ชลบุรี กรุงเทพมหานครและที่ต่าง ๆ และขอให้เร่งดำเนินการตั้งอนุกรรมการไต่สวนเพื่อดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ของรัฐกับพวกอย่างเฉียบขาด ชี้ หากผู้กระทำความผิดเป็นพวกจีนเทาให้ประสานหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินเพิกถอนสัญชาติไทยและเนรเทศออกนอกประเทศอย่าให้อยู่บนแผ่นดินไทยอีกต่อไป…”

จากกรณีมีการตรวจค้นพบกากแคดเมียม ที่ลักลอบนำมาเก็บในโกดังหลายแห่งใน จ.สมุทรสาคร ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่กรมโรงงานและสำนักงานอุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ตรวจยึดไว้ได้จำนวนหลายตัน มีเจ้าของเป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่นำมากักเก็บไว้ ซึ่งกากแคดเมียมเป็นวัตถุที่มีอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชนทั่วไปตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2567 นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. และ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนเจ้าหน้าที่ของรัฐกับพวก มีการกระทำที่ส่อทุจริตหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญาและกฎหมาย ป.ป.ช. หรือไม่ กรณีการลักลอบขนย้ายกากแคดเมียมจำนวน 15,000 ตัน จากหลุมฝังกลบใน อ.แม่สอด จ.ตาก มาที่ จ.สมุทรสาคร จ.ชลบุรี กรุงเทพมหานครและที่ต่าง ๆ โดย นายวัชระ เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า

“…ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวกรณีผู้ประกอบการบริษัทเอกชนได้ลักลอบขนย้ายกากแคดเมียมจำนวน 15,000 ตัน จากหลุมฝังกลบใน อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นการกระทำผิดที่ต้นทางที่มีการอนุญาตให้ขนย้ายมาที่ จ.สมุทรสาคร จ.ชลบุรี กรุงเทพมหานครและที่ต่าง ๆ หลังมีนายทุนจีนรับซื้อกากแร่ดังกล่าวไปถลุงก่อนส่งกลับประเทศจีน เสี่ยงส่งผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชน เนื่องจากแร่แคดเมียมเป็นโลหะหนัก หากรั่วไหลปนเปื้อนในดินหรือแหล่งน้ำ จะเป็นพิษต่อสัตว์และมนุษย์ เพราะเป็นสารก่อมะเร็ง

การลักลอบขนย้ายกากแคดเมียมสร้างความเดือดร้อนและหวาดกลัวให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่สารแคดเมียมขนย้ายไป และทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติซึ่งรู้ดีว่าเป็นสารก่อให้เกิดมะเร็งอย่างร้ายแรงซึ่งเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวเทศกาลสงกรานต์ในประเทศไทยไม่กล้าเดินทางเข้ามา และนักลงทุนชาวต่างชาติจะเห็นถึงความอ่อนด้อยประสิทธิภาพในการรักษากฎหมายที่มีความหละหลวมและไม่ใส่ใจต่อมลพิษที่จะเกิดขึ้น ข้าราชการและเอกชนเห็นแก่เงินมากกว่าชีวิตของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องที่ตกต่ำทางศีลธรรมเป็นอย่างยิ่ง

ตนในฐานะอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ขอกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้แก่ อุตสาหกรรมจังหวัดตาก อธิบดีหรือข้าราชการกระทรวงอุตสาหกรรมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรวมทั้ง บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด หรือ บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ขายกากแคดเมียม และ บริษัท J&B จำกัด บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค 2008 จำกัด ที่รับซื้อกากแคดเมียม โรงงานเก็บสารแคดเมียม บริษัทขนส่งกับพวก มีการกระทำที่ส่อทุจริตหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา กฎหมาย ป.ป.ช. และกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้องหรือไม่ โดยขอให้สำนักงาน ป.ป.ช. เร่งดำเนินการตั้งอนุกรรมการไต่สวนเพื่อดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ของรัฐกับพวกอย่างเฉียบขาด ตามอำนาจหน้าที่และกฎหมาย ป.ป.ช. โดยเร็วที่สุด และหากผู้กระทำความผิดเป็นพวกจีนเทาให้ประสานหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินเพิกถอนสัญชาติไทยและเนรเทศออกนอกประเทศอย่าให้อยู่บนแผ่นดินไทยอีกต่อไป

ทั้งนี้ ตนได้ขอให้สำนักงาน ป.ป.ช. พิจารณาดำเนินการกันข้าราชการชั้นผู้น้อยและเอกชนบางส่วนที่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนไว้เป็นพยานด้วย…” นายวัชระ กล่าวทิ้งท้าย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts