วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกการเงิน-การลงทุนการเงิน-การคลังเงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบ 6 เดือนใกล้ 37 บาทต่อดอลลาร์ฯ

Related Posts

เงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบ 6 เดือนใกล้ 37 บาทต่อดอลลาร์ฯ

22 เมษายน 2567 เงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบกว่า 6 เดือนครั้งใหม่ที่ 36.97 บาทต่อดอลลาร์ฯ  ก่อนจะกลับมาปรับตัวที่ระดับ 36.94-36.96 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงเช้าวันนี้ (9.52 น.) เทียบกับระดับปิดตลาดปลายสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 36.86 บาทต่อดอลลาร์ฯ

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุ เงินบาทอ่อนค่าลงตามภาพรวมราคาทองคำในตลาดโลก เงินหยวนและเงินเยน ขณะที่ เงินดอลลาร์ฯ มีแรงหนุนต่อเนื่องจากสถานะสกุลเงินปลอดภัย และการคาดการณ์ว่าเฟดจะไม่รีบปรับลดดอกเบี้ย หลังเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดหลายรายยังมีท่าทีกังวลเงินเฟ้อ พร้อมกับประเมินว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังมีสัญญาณขยายตัวดี

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ ประเมินเบื้องต้นไว้ที่ 36.80-37.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยปัจจัยที่ต้องติดตามจะอยู่ที่ทิศทางฟันด์โฟลว์ของต่างชาติ ทิศทางราคาทองคำในตลาดโลก สถานการณ์ในตะวันออกกลาง และการประกาศอัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดี (LPR) ของธนาคารกลางจีน

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่ามีโอกาสอ่อนค่าต่อเนื่องทดสอบระดับ 37.00 บาทต่อดอลลาร์ และระดับ 37.25 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นจุดอ่อนค่าสุดของเงินบาทในปี 2566 ที่ผ่านมาได้ มองกรอบค่าเงินบาทสัปดาห์นี้ ที่ระดับ 36.50-37.25 บาท/ดอลลาร์  โดยสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ยังคงเป็นปัจจัยที่ต้องจับตา นอกจากนี้ ควรรอลุ้นรายงานอัตราเงินเฟ้อ PCE สหรัฐฯ รวมถึงดัชนี PMI ภาคการผลิตและการบริการ ของสหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่น

“เรายังคงมองว่า โฟลว์ธุรกรรมจ่ายเงินปันผลให้กับนักลงทุนต่างชาติที่จะสูงราว 1.6 หมื่นล้านบาทในสัปดาห์นี้ อาจเป็นปัจจัยที่กดดันให้เงินบาทผันผวนอ่อนค่าลงได้ ทั้งนี้ ควรรอติดตามการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจและทิศทางนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในงานสัมนา Monetary Policy Forum โดยต้องรอจับตาว่า ทาง ธปท. จะมีการส่งสัญญาณถึงโอกาสในการทยอยลดดอกเบี้ย ตั้งแต่การประชุมเดือนมิถุนายน อย่างที่ผู้เล่นในตลาดบางส่วนคาดหวังหรือไม่” นายพูนระบุ

Krungthai GLOBAL MARKETS คงคำแนะนำว่า ผู้เล่นในตลาดควรเลือกใช้เครื่องมือในการปิดความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนที่หลากหลายมากขึ้น ท่ามกลางความผันผวนของเงินบาท รวมถึงสกุลเงินอื่นๆ ที่สูงขึ้นกว่าช่วงอดีตที่ผ่านมาพอสมควร โดยผู้เล่นในตลาดอาจเลือกใช้เครื่องมือเพิ่มเติม อาทิ Options หรือ Local Currency ควบคู่ไปกับการปิดความเสี่ยงผ่านการทำสัญญา Forward

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts