วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
หน้าแรกภูมิภาคปคบ.ร่วม สมอ.แนะนำผู้บริโภคเลือกใช้ถังอ๊อกซิเจนที่โรงงานหรือร้านบรรจุรับใบอนุญาตและเป็นไปตามมาตรฐานเท่านั้น หากตรวจพบมีการฝ่าฝืนพร้อมจับกุมดำเนินการตามกฎหมายทันที

Related Posts

ปคบ.ร่วม สมอ.แนะนำผู้บริโภคเลือกใช้ถังอ๊อกซิเจนที่โรงงานหรือร้านบรรจุรับใบอนุญาตและเป็นไปตามมาตรฐานเท่านั้น หากตรวจพบมีการฝ่าฝืนพร้อมจับกุมดำเนินการตามกฎหมายทันที

จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด -19) ได้มีการแพร่ระบาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2563 เป็นต้นมา ส่งผลให้มีประชาชนติดเชื้อดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาการของโรคดังกล่าวมีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจเป็นหลัก ปัจจุบันจึงความต้องการใช้ออกซิเจนทางการแพทย์ในการช่วยหายใจและรักษาตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ประกอบกับโรงพยาบาลบางพื้นที่อาจจะไม่เพียงพอต่อการรับรักษาผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีความจำเป็นต้องซื้อถังออกซิเจนทางการแพทย์มาไว้ใช้ภายในครัวเรือน อีกทั้งยังต้องหาสถานที่บรรจุหรือเติมก๊าซออกซิเจนดังกล่าวเมื่อก๊าซหมด
 
พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. จึงได้กำชับให้ กก.3 บก.ปคบ. ทำการตรวจสอบการสถานประกอบการและร้านจำหน่ายก๊าซออกซิเจนทางการแพทย์ เพื่อเป็นการป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดต่อผู้บริโภคทั้งในทางตรงและในทางอ้อม
 
กองกำกับการ 3 บก.ปคบ. ภายใต้การสั่งการของ พ.ต.อ.วริษฐ์ ปทุมารักษ์ ผกก.3 บก.ปคบ.
ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.เทพรัตน์ ศุกระกาญจน์ รอง ผกก.3 บก.ปคบ. พ.ต.ท.ธงฉาน ตันบุญเจริญ รอง ผกก.3 บก. ปคบ. พ.ต.ท.มงคล นนท์ธีระโรจน์ พ.ต.ท.ภูมิพัฒน์ บัวรัตนกุล พ.ต.ท.อภิเดช อภิคมสัญญา และ พ.ต.ต.วัลลภ นุชกำบัง สว.กก.3 บก.ปคบ. ออกตรวจสอบและประชาสัมพันธ์ให้ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ทราบถึงการตรวจสอบคุณภาพของของผลิต การบรรจุ และการตรวจสอบคุณภาพของถังออกซิเจนทางการแพทย์ซึ่งเป็นสินค้าที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดเป็นสินค้าบังคับให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) ตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 มอก.เลขที่ 540-2564 โดยปฏิบัติการดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก. ปคบ.ได้บูรณาการกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่กองตรวจการมาตรฐาน 3 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ตรวจสอบประชาสัมพันธ์ และให้คำแนะนำแก่ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ออกซิเจนทางการแพทย์  
 
โดย พล.ต.ต.อนันต์ ได้กล่าวฝากประชาสัมพันธ์ถึงผู้บริโภคในการเลือกซื้อออกซิเจนทางการแพทย์ซึ่งเป็นสินค้าที่บังคับให้เป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ต้องมี มอก.) ควรเลือกซื้อถังบรรจุที่มีคุณภาพ เป็นถังสีเขียว มีเครื่องหมาย มอก.

มี เครื่องหมายกากบาทสีแดง และ มีข้อความว่า “ออกซิเจนทางการแพทย์ O2” ทั้งเลือกโรงงานหรือร้านที่มีการบรรจุก๊าซออกซิเจนที่ได้รับใบอนุญาตและเป็นไปตามมาตรฐาน เนื่องการบรรจุก๊าซดังกล่าวลงภายในถังนั้นมีการใช้แรงดันในการบรรจุที่สูง หากการบรรจุหรือถังไม่มีคุณภาพอาจเกิดการระเบิดอย่างรุนแรงของตัวถังขณะบรรจุหรือขณะที่นำไปใช้งานได้ หากผู้บริโภคพบเห็นผู้ผลิต ผู้รับบรรจุ หรือจำหน่ายออกซิเจนการทางแพทย์ มีการบรรจุที่ไม่ได้มาตรฐานหรือมีการใช้ถังที่ไม่มีคุณภาพ ไม่ตรงตามลักษณะที่กฎหมายกำหนดไว้ สามารถแจ้งเบาะแสดังกล่าวได้ที่ สายด่วน 1135 (บก.ปคบ.) หรือทางหน้าเพจ facebook : กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts