วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจไซเบอร์ขยายผลแก๊งหลอกลงทุนสกุลเงินดิจิทัล ใช้รูปโปรสาวสวยตุ๋นนักธุรกิจสูญเงินกว่า 300 ล้าน

Related Posts

ตำรวจไซเบอร์ขยายผลแก๊งหลอกลงทุนสกุลเงินดิจิทัล ใช้รูปโปรสาวสวยตุ๋นนักธุรกิจสูญเงินกว่า 300 ล้าน

สืบเนื่องจาก เมื่อประมาณเดือนกรกฎาคม 2566 ได้มีนักธุรกิจรายหนึ่งตกเป็นผู้เสียหาย โดนคนร้ายหลอกลงทุนสกุลเงินดิจิทัล โดยคนร้ายได้สร้างบัญชีไลน์ใช้ชื่อ “Oil” และใช้รูปประจำตัวเป็นหญิงสาวหน้าตาดี แอดไลน์จากหมายเลขโทรศัพท์เพื่อเพิ่มเป็นเพื่อน จากนั้นได้แชทหาผู้เสียหายเพื่อพูดคุยตีสนิท

เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะ คนร้ายเริ่มมีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการลงทุนหุ้น และการลงทุนสกุลเงินดิจิทัล (USDT) ผ่านแอปพลิเคชัน Trust จาก App Store ซึ่งอ้างว่าเป็นแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินเพื่อเก็บเหรียญดิจิทัลในการลงทุน
.
เมื่อผู้เสียหายเริ่มคล้อยตามและหลงเชื่อ คนร้ายจึงได้ส่งลิงก์เว็บไซต์ปลอมชื่อ ercadia.bio ซึ่งอ้างว่าใช้สำหรับการโอนเงินซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลสกุล USDT เพื่อลงทุน และใช้แจ้งผลกำไรจากการลงทุนให้ผู้เสียหายทราบ ผู้เสียหายจึงโอนเงินลงทุนเรื่อยมา
.
เมื่อเวลาผ่านไป ผู้เสียหายต้องการถอนเงินกำไรที่ได้จากการลงทุนออกมา ปรากฎว่าไม่สามารถถอนเงินได้ จึงรู้ว่าตนเองถูกหลอก รวมมูลค่าความเสียหายทั้งสิ้นกว่า 300 ล้านบาท
.
พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงสั่งการให้ดำเนินการสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาที่ร่วมขบวนการ และติดตามทรัพย์สินที่ถูกหลอกลวงไป นำกลับมาคืนผู้เสียหายให้ได้มากที่สุด
โดย บก.สอท.3 ได้มอบหมายให้ ว่าที่ พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนออกปฏิบัติการ
.
ต่อมา พ.ต.ท.ธนัช ธนาบุญประกอบ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3 พร้อมชุดสืบสวนได้สืบสวนจนสามารถจับกุม น.ส.อาทิมา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี ได้เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 ในพื้นที่ อ.หนองปรือ จว.ชลบุรี และขยายผลจนสามารถจับกุมผู้ร่วมขบวนการเพิ่มได้อีก 1 ราย คือ นายอรรถพล อายุ 38 ปี โดยควบคุมตัวได้ในพื้นที่ อ.หนองกุงศรี จว.กาฬสินธุ์ พร้อมแจ้งข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และร่วมกันฟอกเงิน” นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ขอบคุณที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร
กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts