วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมพ่อค้านกป่าทางออนไลน์

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมพ่อค้านกป่าทางออนไลน์

ตรวจค้นในบ้านพบนกป่า (สัตว์ป่าคุ้มครอง) อีกกว่า ๒๐ ตัว

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งเเวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต. วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส, พ.ต.ท.ปวารณ์ ดาลจาวัล รอง ผกก.6 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ปทส. นำโดย พ.ต.ท.สมภพ ตรงต่อกิจ สว.กก.๖ บก.ปทส., ร.ต.อ.ศรสัญชัย หนูรอด รอง สว.กก.๖ บก.บก.ปทส., ร.ต.ท.ศรัณย์พจน์ ทักษิณเตชกุล รอง สว(ป) กก.๖ บก.ปทส., ร.ต.ท.มูฮัมหมัดอาซาน จาแม รอง สว(ป) กก.๖ บก.ปทส., ด.ต.เจนณรงค์ สถิตดำรงกุล ผบ.หมู่ กก.๖ บก.ปทส.

ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ปัตตานี, เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย ว่าด้วยการป่าไม้และสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี​

ร่วมกันจับกุม นายรอปา ฯ อายุ ๓๖ ปี ในความผิดฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตามมาตรา ๑๗ และ “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตามมาตรา 29

​ตรวจยึดของกลางสัตว์ป่าคุ้มครอง ๒๐ ตัว
​๑.นกกางเขนดง ​​​​สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 138 จำนวน 1 ตัว
๒.นกซออู้ ​​​​สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 122 จำนวน 1 ตัว
๓.นกเขียวก้านตอง​​​สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 262 จำนวน 3 ตัว
๔.นกบินหลาบ้าน​​​สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 144 จำนวน 4 ตัว
๕.นกปลอดคอลาย​​​สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 555 จำนวน 3 ตัว
๖.นกปลอดหน้านวล​​​สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 577 จำนวน 1 ตัว
๗.นกปลอดทอง​​​​สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 559 จำนวน 2 ตัว
๘.นกเขียวก้านทองเล็กปีกสีฟ้า​ สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 261 จำนวน 1 ตัว
​๙.นกเขียวคราม​​​สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 265 จำนวน 1 ตัว
๑๐.นกเอี้ยงสาริกา​​ สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 859 จำนวน 1 ตัว
๑๑.นกปลอดเหลืองหัวจุก​​สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 584 จำนวน 1 ตัว

​สถานที่เกิดเหตุ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี

​พฤติการณ์ ตามนโยบายของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ให้ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการ กระทำผิดเกี่ยวกับการค้าสัตว์ป่าทางออนไลน์และครอบครองสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. จึงหมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๖ บก.ปทส. ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 โดยเฉพาะการค้าสัตว์ป่าผ่านสื่อสังคมออนไลน์และการลักลอบนำสัตว์ป่ามาครอบครองโดยผิดกฎหมาย

​จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๖ บก.ปทส. จึงได้เฝ้าติดตามผู้ลักลอบค้าสัตว์คุ้มครองทางสื่อออนไลน์ (เฟซบุ๊ค) โดยพบว่ามีบุคคลโพสคลิปและข้อความประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครอง (นกกางเขนดง) ผ่านทางออนไลน์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการวางแผนสืบสวนจับกุมผู้ต้องหา โดยได้ทำการติดต่อขอซื้อนกกางเขนดง และนัดรับสินค้าที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ซึ่งต่อมาได้มี นายรอปาฯ (ผู้ต้องหา) นำของกลาง นกกางเขนดง ใส่ไว้ในกล่องกระดาษลัง นำมาส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการจับกุมและยึดของกลางไว้ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมยังได้ทำการสืบสวนเพิ่มเติมจนพบว่ามีนกอีกเป็นจำนวนมากที่อยู่ในความครอบครองของผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เดินทางไปตรวจค้นที่บ้านพักของผู้ต้องหา โดยพบของกลางตามบัญชีของกลางดังกล่าว อีกจำนวน 19 ตัว ซึ่งผู้ต้องหาแจ้งว่าไม่มีเอกสารหลักฐานและไม่เคยได้รับอนุญาตให้ครอบครองแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ยะหริ่ง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพ โดยให้การว่าตนเองได้เข้าไปจับนกภายในป่าใกล้กับบริเวณบ้าน จากนั้นจึงนำมาขายผ่านเฟซบุ๊คของตน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ฝากเตือนภัย สำหรับสัตว์ป่าบางจำพวก ได้ถูกกำหนดให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เช่น นกกางเขนดง สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 138, นกซออู้ สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 122, นกเขียวก้านตอง สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 262, นกบินหลาบ้าน สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 144, นกปลอดคอลาย สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 555, นกปลอดหน้านวล สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 577, นกปลอดทอง สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 559, นกเขียวก้านทองเล็กปีกสีฟ้าสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 261, นกเขียวคราม สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 265 นกเอี้ยงสาริกา สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 859, นกปลอดเหลืองหัวจุก สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 584 สัตว์ป่าคุ้มครองดังนั้น ต้องห้ามค้าขายและมีไว้ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ท.สมภพ ตรงต่อกิจ โทร 089-5236199

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts