วันอาทิตย์, ตุลาคม 6, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰ใกล้วันเผด็จศึก “รวมจีนไต้หวัน”ประชาชนเซ็ง “ลมปากไล่ชิงเต๋อ”ก่อเกิดสงคราม “รวมชาติรุนแรง”

Related Posts

ใกล้วันเผด็จศึก “รวมจีนไต้หวัน”ประชาชนเซ็ง “ลมปากไล่ชิงเต๋อ”ก่อเกิดสงคราม “รวมชาติรุนแรง”

“…ที้งนี้เพราะไล่ชิงเต๋อผู้นำคนใหม่จากพรรคหมินจิ้นตั่งได้ปล่อยวาทะกรรมแยกประเทศอย่างชัดเจนเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม เนื่องในวันที่เขาสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง”ประธานาธิบดี และจากโพลสำรวจพบว่ามีคนไต้หวันราว52%ไม่เห็นด้วยกับคำพูดของเขา และคะแนนเสียงที่เขาได้รับการเลือกตั้งเป็น”ประธานาธิบดี”ก็ไม่ถึง40% จากผู้เข้าชิงรวม3คนด้วยกัน อีกทั้งพรรคหมินจิ้นตั่งของเขาก็เป็นพรรคเสียงส่วนน้อยในสภา เห็นได้ชัดว่า ผู้นำที่เป็นตัวแทนเสียงน้อยในไต้หวันคนนี้ กินดีหมีตรา”ลุงแซม”เป็นแน่แท้ ถึงได้ปากกล้าขาสั่นขนาดนี้ ตั้งแต่เช้าตรู่ของวันที่23 กองทัพบกเรืออากาศของกองทัพประจำสมรภูมิตะวันออกและหน่วยปฏิบัติการชายฝั่งของตำรวจน้ำมณฑลฝูเจี้ยนก็ได้เคลื่่อนกำลังเข้าควบคุมช่องแคบไต้หวัน และน่านน้ำรอบเกาะไต้หวัน โดยเน้นพุ่งหัวหอกไปยัง 4 จุดใหญ่ คือไทเปทางเหนือ เกาสงทางไต้ ไถจงทางตอนกลาง และฮัวเหลียนทางตะวันออก พร้อมกับแสดงภาพแอนนิเมชั่นยิงจรวดถล่มทั้ง 4 จุดนี้อย่างดุเดือด ภายใต้รหัส”สหกระบี่คม2024A”นับเป็นการ”ซ้อมรบ”ที่ใกล้การรบจริงมากที่สุดดังนั้น ตราบใดที่กลุ่มไล่ชิงเต๋อยังพูดใยั่วยุ ยืนกรานไม่รวมกับแผ่นดินใหญ่จีน ก็จะต้องพร้อมรับกับการรุกครั้งที่แรงขึ้นๆและใกล้ตัวมากขึ้นๆ การซ้อมรบครั้งนี้ อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายของมาตรการลักษณะนี้ก็ได้ …”

ใกล้วันเผด็จศึก 决胜日临近

การซ้อมรบครั้งใหญ่ภายใต้ชื่อ”สหกระบี่คม2024A”(联合利剑2024A)ระหว่างวันที่23-24พฤษภาคมรอบเกาะไต้หวันและอีกหลายๆเกาะที่ติดชายฝั่งจีน ภายใต้การบัญชาการของกองบัญชาการเขตสมรภูมิภาคตะวันออก นับเป็นการยกระดับมาตรการ”เผด็จศึก”ในยุทธศาสตร์การรวมไต้หวันที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้มากที่สุดเท่าที่เคยทำมา

ที้งนี้เพราะไล่ชิงเต๋อผู้นำคนใหม่จากพรรคหมินจิ้นตั่งที่มีนโยบายแยกไต้หวันออกจากจีนได้ปล่อยวาทะกรรมแยกประเทศอย่างชัดเจนเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม เนื่องในวันที่เขาสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง”ประธานาธิบดี”ต่อจากนางไช่อิงเหวิน ซึ่งก็มาจากพรรคเดียวกันและมีนโยบายแยกไต้หวันเป็นอิสระจากจีนเช่นเดียวกัน เพียงแค่ว่าครั้งนี้นายไล่ชิงเต๋อปล่อยวาจาสามหาวมากกว่า ถึงกับบอกว่าจะยินดีเจรจากับฝ่ายจีนในฐานะรัฐต่อรัฐเท่านั้น

นั่นแหละคือที่มาของการซ้อมรบ”ล็อคคอหอย”อันดุเดือดเลือดพล่านของกองทัพปลดแอกจีน

โดยตั้งแต่เช้าตรู่ของวันที่23 กองทัพบกเรืออากาศของกองทัพประจำสมรภูมิตะวันออกและหน่วยปฏิบัติการชายฝั่งของตำรวจน้ำมณฑลฝูเจี้ยนก็ได้เคลื่่อนกำลังเข้าควบคุมช่องแคบไต้หวัน และน่านน้ำรอบเกาะไต้หวันและเกาะเล็กเกาะน้อยริมชายฝั่งจีน ทำการปิดเส้นทางเข้าออกเกาะไต้หวันและเกาะเล็กเกาะน้อยเหล่านั้นแบบประชิดตัว โดยเน้นพุ่งหัวหอกไปยัง 4 จุดใหญ่ คือไทเปทางเหนือ เกาสงทางไต้ ไถจงทางตอนกลาง และฮัวเหลียนทางตะวันออก พร้อมกับแสดงภาพแอนนิเมชั่นยิงจรวดถล่มทั้ง 4 จุดนี้อย่างดุเดือด

การเคลื่อนพลภายใต้รหัส”สหกระบี่คม2024A”นับเป็นการ”ซ้อมรบ”ที่ใกล้การรบจริงมากที่สุดที่จีนดำเนินการเกี่ยวกับไต้หวัน โดยเฉพาะการปิดเส้นทางเข้าออกเมืองท่าเกาสงที่เป็นเมืองท่าใหญ่ที่สุดและเป็นฐานทัพเรือสำคัญที่สุดของไต้หวัน ส่วนการปิดเส้นทางเข้าออกทางฝั่งตะวันออก ก็เพื่อสกัดการส่งกำลังหนุนจากภายนอก ทั้งญี่ปุ่นและอเมริกา

การซ้อมรบแบบถึงลูกถึงคนเช่นนี้ดำเนินไป2วันเต็มๆ ตั้งแต่เช้าวันที่ 23ถึงเย็นวันที่24พฤษภาคมที่ผ่านมา

แน่นอนละ การซ้อมรบครั้งนี้ไม่ได้ทำให้ไล่ชิงเต๋อเปลี่ยนท่าทีแต่ประการใด มิใยที่ชาวไต้หวันส่วนใหญ่ไม่พอใจกับคำพูดยั่วยุจีนของเขา

จากโพลสำรวจพบว่ามีคนไต้หวันราว52%ไม่เห็นด้วยกับคำพูดของเขา

และคะแนนเสียงที่เขาได้รับการเลือกตั้งเป็น”ประธานาธิบดี”ก็ไม่ถึง40% จากผู้เข้าชิงรวม3คนด้วยกัน อีกทั้งพรรคหมินจิ้นตั่งของเขาก็เป็นพรรคเสียงส่วนน้อยในสภา

เห็นได้ชัดว่า ผู้นำที่เป็นตัวแทนเสียงน้อยในไต้หวันคนนี้ กินดีหมีตรา”ลุงแซม”เป็นแน่แท้ ถึงได้ปากกล้าขาสั่นขนาดนี้ เพราะสหรัฐฯขยันขายอาวุธให้ไต้หวันและออกปากว่าจะช่วยไต้หวันในทุกสถานการณ์

ซึ่งจีนก็ยินดีที่จะใช้ทุกเงื่อนไขและสถานการณ์เดินหน้ารุกคืบเพื่อเผด็จศึกรวมชาติให้สำเร็จ

นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมจีนจึงใช้มาตรการรุนแรงยิ่งขึ้น และเป็นรูปธรรมมากขึ้นกับไต้หวัน

ดังนั้น ตราบใดที่กลุ่มไล่ชิงเต๋อยังพูดใยั่วยุ ยืนกรานไม่รวมกับแผ่นดินใหญ่จีน ก็จะต้องพร้อมรับกับการรุกครั้งที่แรงขึ้นๆและใกล้ตัวมากขึ้นๆ โดยกองทัพปลดแอกประชาชนจีนที่จะมีขึ้นทุกจังหวะเวลา

จีนประกาศเสมอมาว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องรวมไต้หวัน แม้นว่าหากไม่สามารถรวมได้อย่างสันติ ก็จะใช้กำลังเข้าจัดการ

นี่คือไม้ตายของจีน ตราบใดที่สถานการณ์ยังอึมครึม ไม่เปิดช่องให้ใช้กำลัง ก็จะฉวยจังหวะและโอกาสที่เกิดขึ้นยกระดับการกระชับวงล้อมปิดเกาะไต้หวันให้หนาแน่นขึ้นไปอีก

ใครจะรู้ ? การซ้อมรบครั้งนี้ อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายของมาตรการลักษณะนี้ก็ได้ !

ไขคำจีน

决胜 เจวี๋ยเซิ่ง เผด็จศึก

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts