วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจยานยนต์ปตท.ลุยครบวงจร “อีวี” ผลิต ขาย เช่า ชาร์จ ท็อป500 แบรนด์เดียวของไทยในระดับโลก

Related Posts

ปตท.ลุยครบวงจร “อีวี” ผลิต ขาย เช่า ชาร์จ ท็อป500 แบรนด์เดียวของไทยในระดับโลก

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เตรียมเงินลงทุน 89,203 ล้านบาท ในระยะ 5 ปี (2567-2571) สำหรับปี 2567 ประมาณ 20,000-30,000 ล้านบาท จะใช้เดินหน้า 8 โครงการ หนึ่งในนั้นคือโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี

@suebjarkkhao

ปตท.ลุยครบวงจร “อีวี”

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

โดยในช่วงไตรมาส 1/2567 ปตท.ได้เริ่มลงทุนโครงการตามแผนไปแล้วส่วนหนึ่ง เช่น โรงงานประกอบรถยนต์ EV ของ บริษัท ฮอริษอน พลัส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (บริษัทลูก ปตท.) กับบริษัท หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี จำกัด (ฟ็อกซ์คอนน์) ได้เริ่มลงทุนและก่อสร้างไปแล้ว ตั้งแต่ปลายปี 2565 ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี ซึ่งคาดว่าจะเสร็จปี 2568 เพื่อสร้างอุปกรณ์การผลิตรถยนต์ และการประกอบรถ EV ที่จะมีกำลังการผลิต 50,000 คันต่อปี และจะทยอยเพิ่มขึ้นเป็น 150,000 คันต่อปี เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดรถ EV ในอาเซียนเพิ่มขึ้น

อรุณ พลัส ในเครือ ปตท. ยังจัดตั้งบริษัท เอ็กซ์ โมบิลิตี้ พลัส จำกัด โดย บริษัท นีโอ โมลิบิตี้ เอเชีย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ อรุณ พลัส ถือหุ้น 100% ดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า โดยยี่ห้อแรกที่เอ็กซ์ โมบิลิตี้ พลัส นำมาจัดจำหน่ายคือ เอ็กซ์เผิง (XPENG) รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์น้องใหม่จากจีน

ปตท. ยังส่งบริษัท อีวี มี พลัส จำกัด หรือ EVme ภายใต้สังกัดบริษัท อรุณ พลัส จำกัด ในเครือ ปตท. ดำเนินธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า ผ่านการให้บริการบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม เช่น บริการให้เช่ายานยนต์ไฟฟ้า ทั้งแบบบุคคลทั่วไป (B2C) และแบบองค์กร (B2B) ขายรถยนต์ไฟฟ้าและจักรยานยนต์ไฟฟ้า ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับสถานีอัดประจุไฟฟ้า บริการสมาชิก EVme Club เพื่อดูแลและรองรับผู้ใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ

นอกจากนี้ บริษัทอรุณ พลัส ยังได้ร่วมมือกับ บริษัทโกลบอล เพาเวอร์ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ตั้งบริษัท นูออโว พลัส จำกัด ผลิตแบตเตอรี่ รองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจแบตเตอรี่ และเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานยานยนต์ไฟฟ้า

ในด้านความพร้อมของสถานีอัดประจุไฟฟ้า บริษัท อรุณพลัส จำกัด ร่วมกับบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ขยายการติดตั้งจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งในปั้มน้ำมัน ห้างสรรพสินค้า คอนโดมิเนียม โรงแรม ร้านอาหาร โดยผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบสถานีและคิวชาร์จผ่านแอปพลิเคชั่น EV Station PluZ

เท่ากับว่าในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ปตท.ทำตั้งแต่ผลิต เช่า ขาย ชาร์จ แถมยังมี  FIT Auto ธุรกิจศูนย์บริการและอู่ซ่อมรถยนต์ ที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า ให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ เรียกว่าทำครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

ปตท. เป็นแบรนด์เดียวของไทยที่ได้รับการจัดอันดับติดหนึ่งใน 500 แบรนด์แรกของโลก โดยมีมูลค่าแบรนด์สูงกว่า 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จัดอยู่อันดับที่ 267 สูงขึ้น 78 อันดับจากปี 2566 ที่ผ่านมา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts