วันจันทร์, กรกฎาคม 1, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมเหยื่อ Zipmex นัดรวมตัวฟังศาลตัดสินคดีผู้เสียหายฟ้องผู้บริหารเองรายแรก

Related Posts

เหยื่อ Zipmex นัดรวมตัวฟังศาลตัดสินคดีผู้เสียหายฟ้องผู้บริหารเองรายแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดาผู้เสียหายจากคดี Zipmax ได้นัดหมายกันจะไปร่วมฟังคำพิพากษากรณีที่มีผู้เสียหายรายแรกฟ้องผู้บริหาร โดยมีหนังสือแจ้งว่า….
เชิญสื่อมวลชนทำข่าว อังคาร 2 ก.ค. 8.30 น. ณ ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ นักลงทุนคริปโต ‘ร่วมสู้ Zipmex’ ลุ้นผลคดีอาญา
วอนภาครัฐเร่งเอาผิดหลังเสียหายหลายพันล้านบาท

วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 8:30 น. ณ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ตัวแทน ‘กลุ่มร่วมสู้ Zipmex’ ซึ่งประกอบด้วยประชาชนนักลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลกว่า 400 ราย เสียหายรวมกันกว่า 1,400 ล้านบาท จะร่วมฟังคำพิพากษาที่มีผู้เสียหายยื่นฟ้อง บริษัท ซิปเม็กซ์ จํากัด (Zipmex) และ นายเอกลาภ ยิ้มวิไล เป็นจำเลยในคดีอาญาฐานร่วมกันยักยอกฉ้อโกงและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จสืบเนื่องจากกรณีปัญหาการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลกับ Zipmex ซึ่งส่งกระทบต่อลูกค้าผู้ลงทุนหลายหมื่นราย เสียหายรวมกันหลายพันล้านบาท
คดีนี้สืบเนื่องจาก Zipmex ซึ่งเคยได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทการเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและนายหน้าซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 (พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ) ได้กระทำการที่ก่อความเสียหายต่อนักลงทุน ต่อมาสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้พบการกระทำความผิดหลายกรณีและได้กล่าวโทษจำเลยไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินคดีอาญา อีกทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังโดยข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้มีคำสั่งเพิกถอนการอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลของ Zipmex ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2567  
นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ที่ปรึกษาสำนักกฎหมาย VLA ผู้รับมอบอำนาจผู้เสียหาย  ‘กลุ่มร่วมสู้ Zipmex’ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีผู้เสียหายกว่า 400 ราย มอบอำนาจให้ตนเตรียมยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากผู้เกี่ยวข้องกับ Zipmex โดยทางกลุ่มจะมีตัวแทนโจทก์ยื่นฟ้องคดีผู้บริโภคแบบกลุ่ม (consumer class action) เพื่อเรียกค่าเสียหายจากผู้เกี่ยวข้องในศาลไทย และทางกลุ่มได้ว่าจ้างนักกฎหมายในต่างประเทศเพื่อศึกษาช่องทางการเอาผิดกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในต่างประเทศไปพร้อมกันด้วย
ด้าน นายกิจจา, นายธีรพล และนางสาวธันญ์วริน  ในฐานะตัวแทนผู้เสียหายและผู้ประสานงาน‘กลุ่มร่วมสู้ Zipmex’  เปิดเผยว่า การฟ้องคดีแบบกลุ่ม (class action) จะเป็นที่พึ่งให้ผู้เสียหายที่ไม่สามารถว่าจ้างทนายขึ้นศาลดำเนินคดีกับ Zipmex ด้วยตนเอง เพราะสามารถส่งผลดีต่อผู้เสียหายทุกราย และไม่ว่าผลคำตัดสินในคดีอาญาที่ประชาชนฟ้องไปก่อนจะออกมาอย่างไร กลุ่มจะเดินหน้ารวบรวมหลักฐานทั้งในและต่างประเทศเพื่อยื่นฟ้องคดีแพ่งและประสานงานใกล้ชิดกับทาง สำนักงาน ก.ล.ต. และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อให้เกิดการดำเนินคดีอาญาแผ่นดินโดยภาครัฐไปพร้อมกันด้วย อีกทั้งวิงวอนขอให้กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) และ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ตลอดจนกรมสอบสวนคดีพิเศษช่วยเร่งหาข้อสรุปเพื่อดำเนินคดีอาญาให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรมโดยเร็วที่สุด
ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากกรณี Zipmex สามารถเข้าร่วมติดตามข่าวสารของกลุ่มได้ทาง ไลน์ทางการ “ร่วมสู้ Zipmex”  @suzipmex  https://bit.ly/SUZIPMEX  หรือถ่ายภาพรหัสคิวอาร์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts