วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกภูมิภาคชาวบ้านร้องทุกข์..พวกกูรอใช้น้ำอยู่..ชาวบ้านทนไม่ไหวขึ้นป้ายระบายความเดือนรอนรอใช้น้ำมานาน 3 ปี ฝากถึงท่านประยุทธจันทร์โอชาช่วยด้วย

Related Posts

ชาวบ้านร้องทุกข์..พวกกูรอใช้น้ำอยู่..
ชาวบ้านทนไม่ไหวขึ้นป้ายระบายความเดือนรอนรอใช้น้ำมานาน 3 ปี ฝากถึงท่านประยุทธจันทร์โอชาช่วยด้วย

ชาวบ้านตำบลเทพนิมิต อำเภอโป่งน้ำร้อน
ขึ้นป้ายคัตเอาท์ขนาดใหญ่ มีข้อความโดดเด่นชัดเจนเป็นที่สะดุดตาว่า ..พวกกูรอใช้น้ำอยู่ !…
โปรดอ่านและช่วยกันแชร์ โครงการคลองส่งน้ำระยะที่ 3 นี้ เป็นโครงการที่ดีมาก แต่ไอ้บริษัทที่มารับงานมันแย่ สร้างความฉิบหายให้ชาวบ้านมา 3 ปีแล้ว โคตรช้า โดยอ้างเรื่องการแก้แบบ และก็โยนกันไปมา ระหว่างหน่วยงานราชการ แต่ผู้ที่ได้รับความฉิบหายคือชาวบ้าน ที่รอใช้น้ำมา 3 ปีแล้ว ผู้อำนวยการชลประทาน เขต 9 และอธิบดีกรมชลประทานช่วยลืมตาบ้าง (แหกตาดูบ้าง) อย่าให้อะไรมาทับตาอยู่ จนลืมตาไม่ขึ้น ชาวบ้านรอใช้น้ำ ทำสวนขาดทุน ตายหมดแล้ว ท่านนายกประยุทธ์ จันทร์โอชา ช่วยชาวบ้านด้วยครับ จากลุ่มองค์กรพันธมิตรการพัฒนาเศรษฐกิจการใช้น้ำ และกลุ่มเกษตรกรชาวสวน ….

..ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ บ้านเทพนิมิต เพื่อหาข้อเท็จจริงและสอบถามความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเทพนิมิต อ.โป่งน้ำร้อน โดยมีชาวบ้านจำนวนกว่า 20 คนที่ได้รับผลกระทบมายืนรอพร้อมให้ข้อมูลกับทีมข่าว หลายท่านก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่ารอความหวังนี้มานานเพราะชาวบ้านแถบนี้ทำการเกษตรกันแทบทั้งนั้นโดยเฉพาะเรื่องของน้ำเป็นปัญหามายาวนานเมื่อทางกรมชลมีแผนที่จะนำน้ำมาช่วยเหลือเกษตรกร ชาวบ้านต่างก็รอความหวัง รอแล้วรออีกจนกระทั่งผ่านมาสามปีแล้วโครงการยังไม่แล้วเสร็จสักที

  • สอบถามผู้นำชุมชน นายสิทธินนทร์ เชียรชีระสกุล กำนันตำบลเทพนิมิต (เสื้อน้ำเงินแถบเหลือง) ได้กล่าวว่า
    ปัญหาไม่มีน้ำใช้ ลำใยยืนต้นตาย ผลผลิตกำลังจะเก็บก็ไม่มีน้ำใช้ ในฐานะที่เป็นเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบนี้เหมือนกันอยากถามจริงๆว่า จะเสร็จเมื่อไหร่ เพราะชาวบ้านต้องการใช้น้ำในทางการเกษตรมาก ..

** นายสุวัฒ ศรีสวัสดิ์ อายุ55ปี (เสื้อสีเขียว) เกษตรชาวสวนลำไย ในพื้นที่ตำบลเทพนิมิตกล่าวว่า
สำหรับเรื่องน้ำนี้ตนเองได้รับผลกระทบเต็มๆ อยากทราบว่าทำไม 3 ปี มาแล้วถึงได้ยังไม่มีน้ำให้พวกผมได้ใช้ ทุกวันนี้
เกษตกร อย่างพวกผมได้มีน้ำใช้เฉพาะที่จะรดให้ต้นไม้ยืนต้นอยู่เพื่อไม่ให้ตายเท่านั้นอยากทราบว่าเหตุผลทำไมถึงไม่ทำให้เสร็จสักทีหรือว่าจะให้พวกผมตายไปก่อนต้นลำใยหรือยังไงครับ..

*** ส่วนท่าน ดร.รัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร (ออกเสียงว่า ตั้งเกียรติพะชะระ) (เสื้อวอมสีดำ) นายกสมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย-กัมพูชา ซัดหนักถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบว่า..
คลองส่งน้ำนี้ ยืดเยื้อมานานแล้วหมดสัญญามา 3ปี การประชุมที่จังหวัดในแต่ละครั้งมันก็นอกเหนืออำนาจของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ในการแก้ไขภัยแล้ง ชลประทานก็อ้างอยู่เรื่องเดียว เรื่องแก้แบบ แก้แบบ จนชาวบ้านถามกลับไปว่าเมื่อไหร่จะแก้เสร็จสักที จนชาวบ้านมองเป็นสองนัยยะ นัยยะที่หนึ่งคือ เอื้อกับบริษัทที่ฟันงานหรือเปล่า ส่วนนัยยะที่สองคือ ผู้คุมงาน วิศวะ หรือหัวหน้าฝ่าย รู้เห็นกันกับผู้รับเหมาหรือเปล่าเกี่ยวกับการยืดสัญญา การแก้แบบ สุดท้ายก็แจ้งกลับมากับทางชาวบ้านว่ากำลังแก้แบบอีกสามเดือนเสร็จ ชาวบ้านจึงงงว่าแก้แบบกันตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปี 2565 แล้วยังแก้แบบไม่เสร็จอีกหรือ จะต้องแก้อีกกี่ชั่วโคตร จึงอยากจะฝากไปถึงผู้บริหารระดับสูง ไม่ว่าจะเป็นสำนักนายกฯ ผู้ตรวจการแผ่นดิน แม้กระทั่ง ปปช. กลุ่มพันธมิตรองค์กรผู้ใช้น้ำ เกษตรกร หรือชาวสวน กลุ่มพันธมิตรยุทธศาสตร์เพื่อการใช้น้ำเพื่อการสร้างเศรษฐกิจ ก็จะทำหนังสือถึง ปปช. และผู้ตรวจการแผ่นดินให้สอบสวนและจะขอเข้าไปฟังด้วย ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน มันเกิดจากการร่วมมือกันระหว่างช่างผู้ควบคุมงานวิศวกรรมหรือหัวหน้าฝ่ายชลประทานนั้นร่วมมือกันหรือป่าว เพราะว่าเรื่องนี้อยู่นอกเหนืออำนาจของจังหวัดโดยได้มีการประชุมมาแล้วหลายครั้ง เรามีการส่งสัญญาณเตือนไปแล้วว่าชาวบ้านไม่ยอมแล้วนะ จนเป็นที่มาของป้ายอันนี้คือ “พวกกูรอใช้น้ำอยู่”
จึงต้องฝากมาถึง พี่บรรจงช่วยด้วย นี่เป็นเรื่องสำคัญ เป็นความเดือดร้อน เป็นหัวใจของเกษตรกร ส่วนการที่บริษัทฟันงานไปร้อยกว่าล้านนั้นไม่ใช่ปัญหา ถ้าคุณฟันงานแล้วทำงานเสร็จตามสัญญางานมีคุณภาพ แต่นี่ฟันงานแล้ว งานก็ไม่เสร็จตามสัญญาแถมยังมีปัญหาเรื่องแก้แบบอีก แล้วส่วนที่ดาดเอาไว้ คือที่ทำคลองส่งน้ำไว้บาง. รถของทางบริษัทเองก็เหยียบพังเป็นระยะทางยาวพอสมควร เรื่องนี้เคยพูดในที่ประชุมหลายครั้งแล้ว.. ด็อกเตอร์รัฐวิทย์ กล่าว..

**** ต่อมาทีมข่าวได้เดินทางไปสอบถามผู้ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับโครงการนี้โดยตรงคือ
สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 9 โดยมี.. นายสุริยพล นุชอนงค์ (เสื้อคลุมสีดำ) ตำแหน่งผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง เป็นผู้ดูแลโครงการทั่วประเทศ
และนายยศพล สนามชัย (เสื้อสีขาว) ตำแหน่งนายช่างชำนาญการอวุโส ประจำสำนักงานก่อสร้างชนประทานที่9 ได้ให้สัมภาษณ์ว่า
จากกรณีที่เกิดขึ้นนี้
ติดสัญญา 1 เชื่อมกับสัญญา 3 ซึ่งมีถนนทางหลวงขวางอยู่ ตอนนี้ได้เร่งให้ทางผู้รับจ้างทำถนนฝั่งหนึ่งให้เสร็จ เพื่อจะไปทำอีกฝั่งหนึ่ง จะได้ลำเลียงน้ำลงไปในสัญญา 3 ได้ และแนวทางแก้ไขปัญหาระยะสั้น จะคุดฝังท่อในมิเตอร์เมตร50 และจะนำน้ำเฟรสที่ 1 เข้าสู่เฟรสที่ 3 คงไม่เกิน 7 วัน น้ำก็คงจะเต็ม ระยะเวลาน้ำในการไหลเต็มคลองก็น่าจะอยู่ที่ 7 วัน แต่จะไปไม่ถึงตำบลเทพนิมิตเพราะเทพนิมิต จะอยู่ในโซนท้ายจุดปลาย ในส่วนของเทพนิมิต ก็ยังติดในเรื่องถนนที่เราต้องแก้อยู่อีก จึงจะขอเวลาอีกสักระยะหนึ่ง ในการแก้ขอเวลาอีก 1 เดือนในการแก้ และก็อยากจะขอโทษชาวบ้านที่รอคอยด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts