วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰อนาคตจีน “คืออนาคตโลก”ช่วยคนนับพันล้าน “มีความสุข”ความสำเร็จต้นแบบ “อยู่ที่จีน”เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ “กล่าว”

Related Posts

อนาคตจีน “คืออนาคตโลก”ช่วยคนนับพันล้าน “มีความสุข”ความสำเร็จต้นแบบ “อยู่ที่จีน”เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ “กล่าว”

“….จีนทุ่มกำลังพัฒนากิจการสื่อสารเคลื่อนที่ไปถึงระดับ 5G อย่างสมบูรณ์แบบ เกิดเป็นพลังการผลิตระดับใหม่คุณภาพสูงแผ่กระจายเข้าสู่กระบวนการผลิตเทคโนโลยีสูง ตลอดจนเกษตรกรรมสมัยใหม่และการดำเนินชีวิตยุคใหม่ที่สะดวกสบายล้ำเกินโลกตะวันตก พร้อมกันนั้นก็ได้สร้างสถานีอวกาศของตนเองขึ้นมา และทำการสำรวจดวงจันทร์ล้ำหน้าสหรัฐฯอย่างชัดเจน รวมทั้งได้พัฒนาระบบดาวเทียมนำทาง”เป๋ยโต่ว”ที่ครอบคลุมการใช้งานได้ดีเยี่ยมทั้งบนโลกและบนวงโคจรรอบโลก นายอันตานีอู กูตาเรซ เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติถึงกับออกปากกล่าวกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเมื่อเร็วๆนี้ว่าอนาคตของโลกอยู่ที่การมีส่วนร่วมของประเทศจีน จีนนับว่าเป็นประเทศเดียวจริงๆ ที่ประสบความสำเร็จรอบด้านในการพัฒนาประเทศ สร้างความผาสุกให้แก่ประชาชนนับพันล้านคน ปัจจุบันนี้ สังคมจีนกลายเป็นสังคมต้นแบบของความเจริญทันสมัย สงบร่มเย็น สะอาดสะอ้าน เจริญหูเจริญตา จนเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลกโดยรวมแล้ว…”

อนาคตอยู่ที่จีน 未来在中国

ในยุคที่ความจริงเป็นสิ่งที่ทุกคนเข้าถึงได้นี้ ทั้งผู้เขียนและท่านผู้อ่านต่างพากันมองเห็นเต็มตาเลยว่า ระหว่างโลกตะวันตกกับโลกตะวันออก ในยุคที่ตะวันตกตกต่ำ ตะวันออกทะยานสูงอย่างมีนัยสำคัญนี้ กลุ่มผู้นำในประเทศตะวันตก รวมทั้งญี่ปุ่น มิได้มองอนาคต ไม่ได้กำหนดแนวนโยบายมี่จะพาประเทศไปสู่อนาคต ตรงกันข้าม พวกเขายังติดอยู่กับอดีต หวังจะรั้งกงล้อการขับเคลื่อนของประวัติศาสตร์ให้ย้อนกลับไปสู่อดีตที่ตนเคยรุ่งโรจน์ ขณะที่โลกตะวันออก นำโดยจีนต่างพากันดำเนินนโยบายขับเคลื่อนตัวเองไปสู่อนาคตให้รวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไม่เพียงเพื่อให้หลุดพ้นจากความล้าหลังยากจนเท่านั้น แต่ยังเพื่อการสร้างอนาคตอันสดใสด้วย

ด้วยเหตุนี้ เราจึงพบว่า ในการดำเนินนโยบายต่างๆของกลุ่มประเทศตะวันตก เช่นกลุ่มG7 นอกจากการตกลงกันในกลุ่มว่าจะร่วมกันครองความเหนือกว่าต่อชาวโลกอย่างไรแล้ว ก็จะไม่ปรากฏแนวเสนอที่เป็นไปเพื่ออนาคตของโลกโดยรวมแต่ประการใด

สรุปคือ พวกเขามองไม่เห็นประโยชน์ของความร่วมมือกับนานาประเทศในการสร้างอนาคตร่วมกัน ตรงกันข้าม กลับพยายามเกาะกลุ่มขัดขวางกระบวนการพัฒนาไปสู่อนาคตของประเทศคู่แข่ง ดังเช่นที่กำลังกระทำต่อจีน ในขณะที่โลกตะวันออกเช่นจีนตั้งความหวังไว้ที่อนาคต พยายามสร้างเพื่อน ขยายวงเพื่อนบนฐานประโยชน์ร่วมกัน และร่วมกันมองไปสู่อนาคต

เราจึงเห็นความผิดวิสัยในการกำหนดนโยบายของสหรัฐฯเช่น”เราจะต้องยิ่งใหญ่อีกครั้ง”หรือ”เราจะไม่ยอมให้ใครแซงหน้าเรา”

ดังนั้น แทนที่จะร่วมกับจีนพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารเคลื่อนที่ 5G กลับพยายามทำลายกิจการ5Gของจีน และยื่นคำขาดให้ประเทศพันธมิตรรื้อถอนอุปกรณ์สื่อสารของจีนทิ้ง แล้วหันไปใช้บริการของกลุ่มบริษัทตะวันตกที่ล้าหลังและแพงกว่า หรือกรณีออกกฎหมายห้ามการติดต่อร่วมมือใดๆกับจีนด้านกิจกรรมอวกาศ ไม่ยอมให้จีนเข้าร่วมโครงการสร้างสถานีอวกาศนานาชาติ เป็นต้น

ผลคือจีนทุ่มกำลังพัฒนากิจการสื่อสารเคลื่อนที่ไปถึงระดับ 5G อย่างสมบูรณ์แบบ เกิดเป็นพลังการผลิตระดับใหม่คุณภาพสูงแผ่กระจายเข้าสู่กระบวนการผลิตเทคโนโลยีสูงเช่น รถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ แบตเตอรี่แบบยั่งยืน แผงโซล่าเซลล์อัจฉริยะ ฯลฯ ตลอดจนเกษตรกรรมสมัยใหม่และการดำเนินชีวิตยุคใหม่ที่สะดวกสบายล้ำเกินโลกตะวันตกอย่างชัดเจน

พร้อมกันนั้นก็ได้สร้างสถานีอวกาศของตนเองขึ้นมา และทำการสำรวจดวงจันทร์ล้ำหน้าสหรัฐฯอย่างชัดเจน รวมทั้งได้พัฒนาระบบดาวเทียมนำทาง”เป๋ยโต่ว”ที่ครอบคลุมการใช้งานได้ดีเยี่ยมทั้งบนโลกและบนวงโคจรรอบโลก

มองในเชิงวิวัฒนาการของประวัติศาสตร์ กลุ่มผู้นำประเทศตะวันตก กำลังพาประเทศและประชาชนของตนเดินหลงทาง หลุดจากครรลองการขับเคลื่อนของกระแสประวัติศาสตร์ ห้อตะบึงเข้ารกเข้าพงชนิดไม่ยอมเหลียวหลังแลหน้า

สรุปคือหน้ามืด

ด้วยเหตุนี้กระมัง ที่นายอันตานีอู กูตาเรซ เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติจึงออกปากกล่าวกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเมื่อเร็วๆนี้ว่าอนาคตของโลกอยู่ที่การมีส่วนร่วมของประเทศจีน

นั่นหมายความว่า อนาคตของชาวโลกโดยรวม สอดคล้องกับการขับเคลื่อนของประเทศจีน ความพยายามใดๆที่จะขัดขวางจีน ก็เท่ากับขัดขวางกระบวนการขับเคลื่อนไปสู่อนาคตของชาวโลกโดยรวม

ตรงกันข้ามกับเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ ในเวลาใกล้เคียงกันนั้น นายแอนโทนี่ บลิงเก้น รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯกล่าวในคำปาฐกถาที่มหาวิทยาลัยปรินส์ตันว่า สหรัฐฯเท่านั้นที่จะเป็นผู้”ปั้น”อนาคตของโลก จะไม่ยอมให้จีนมาแย่งทำอย่างเด็ดขาด

เขาพูดถึงอนาคต แต่ก็ยังเป็นอนาคตแห่งอดีต ที่สหรัฐฯเคยยิ่งใหญ่ และคิดว่าจะต้องยิ่งใหญ่เหนือกว่าใคร และตลอดไป

สำหรับเราที่เข้าถึงความจริง ย่อมไม่มีข้อกังขาใดๆต่อบทบาทความเป็นแกนนำการขับเคลื่อนสังคมโลกไปสู่อนาคตของจีน

ด้วยกระบวนการขับเคลื่อนที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องหลายทศวรรษ จีนนับว่าเป็นประเทศเดียวจริงๆ ที่ประสบความสำเร็จรอบด้านในการพัฒนาประเทศ สร้างความผาสุกให้แก่ประชาชนนับพันล้านคน

ปัจจุบันนี้ สังคมจีนกลายเป็นสังคมต้นแบบของความเจริญทันสมัย สงบร่มเย็น สะอาดสะอ้าน เจริญหูเจริญตา จนเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลกโดยรวมแล้ว

ตรงกันข้ามกับสังคมอเมริกันและยุโรป สภาพปัจจุบันเป็นอย่างไร ได้สะท้อนให้เห็นถึงอนาคตหรือไม่ เชื่อว่าทุกคนคงจะได้คำตอบเอง

ไขคำจีน
未来 เว่ยไหล อนาคต

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts