วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกภูมิภาคจันทบุรี/สสส.ชวนเที่ยวงานประเพณีวันสงกรานต์สไตล์ย้อนยุควัดตะปอนใหญ่ "เที่ยวสงกรานต์วิถีใหม่ ปลอดเหล้าปลอดภัย ห่างไกลโควิด"

Related Posts

จันทบุรี/สสส.ชวนเที่ยวงานประเพณีวันสงกรานต์สไตล์ย้อนยุควัดตะปอนใหญ่ “เที่ยวสงกรานต์วิถีใหม่ ปลอดเหล้าปลอดภัย ห่างไกลโควิด”

วันนี้ 7 เม.ย 65 ที่ อาคารเอนกประสงค์วัดตะปอนใหญ่ อ.ขลุง จ.จันทบุรีสำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ(สสส.),เครือข่ายประชาคมงดเหล้าจันทบุรี(สคล.),วัดตะปอนใหญ่,สภาวัฒนธรรมจังหวัดจันทบุรี สภาวัฒนธรรมอำเภอขลุง สำนักศิลปวัฒนธรรมและพัฒนาชุมชนมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณีและสมาคมสื่อมวลชนจันทบุรีร่วมกันจัดงานแถลงข่าวประเพณีสงกรานต์วัดตะปอนใหญ่ เที่ยวสงกรานต์วิถีใหม่ ปลอดเหล้า ปลอดภัย ห่างไกลโควิด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ นำเสนอความเป็นมาของประเพณีสงกรานต์วัดตะปอนใหญ่ ซึ่งเป็นงานประเพณีประจำปีของคนภายในชุมชนตะปอนและมีความเป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น ถนนสายวัฒนธรรมเชื่อมโยงงานประเพณีสงกรานต์ของ 3 วัดคือ วัดตะปอนน้อย วัดตะปอนใหญ่และวัดเกวียนหักนำเสนอวิถีชีวิตของชุมชนตำบลตะปอนที่ร่วมกันสืบสานรักษาประเพณีเก่าแก่แห่ผ้าพระบาทจำลอง และชักเย่อเกวียนผ้าพระบาท

ซึ่งในสมัยก่อนเชื่อกันว่า รอยพระพุทธบาทบนผ้าจะช่วยปัดเป่าภัยอันตราย รักษาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ปีใดเกิดภัยธรรมชาติ ข้าวยากหมากแพง หรือ มีโรคระบาด ก็จะนำพระบาทนี้ใส่เกวียนประดับตกแต่งไปแห่แหน มีการตีกลอง ฆ้อง โหม่ง ดังสนั่นไปทั้งหมู่บ้าน แต่เนื่องจากผ้าพระบาทมีผืนเดียวและชาวบ้านต่างก็ต้องการนำไปทำบุญที่หมู่บ้านของตนเอง ซึ่งก็เป็นที่มาทำให้เกิดการชักเย่อเป็นประเพณีที่มีเอกลักษณ์ของท้องถิ่นสืบมาจนปัจจุบันได้พัฒนาเป็นกีฬาจัดการแข่งขันซึ่งมีการสานต่อกันมายาวนาน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย อาทิการสาธิตชักเย่อเกวียนพระบาท การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในช่วงเช้าและร่วมก่อพระเจดีย์ทรายกลางคืนพร้อมจุดเทียนสมโภชน์พระเจดีย์ทราย มีการจดทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางอาหารพื้นบ้าน พื้นถิ่น เช่นแกงใบสันดาน ปลาทูต้มเค็ม ผัดเผ็ดใบกระวาน ข้าวเหนียวเหลืองฯลฯ พร้อมเที่ยวชมตลาดโบราณ 270 ปี ของดีบ้านตะปอนใหญ่ ท่ามกลางบรรยากาศแบบย้อนยุค พ่อค้าแม่ค้าแต่งกายด้วยชุดพื้นบ้าน มาขายสินค้า พืชผัก ผลไม้ ขนม อาหารท้องถิ่น โดยงานประเพณีสงกรานต์วัดตะปอนใหญ่ จะจัดขึ้นในวันที่ 17 เมษายน 2565 นี้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts