วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจยานยนต์“อีวี” ลั่นกลองรบ! 3 ค่ายญี่ปุ่น..ลุยสนาม วิกฤตหรือโอกาสในรอบ 40 ปี

Related Posts

“อีวี” ลั่นกลองรบ! 3 ค่ายญี่ปุ่น..ลุยสนาม วิกฤตหรือโอกาสในรอบ 40 ปี

เสียงสะท้อนของผู้เชี่ยวชาญในวงการรถยนต์ ให้มุมมองผ่านเวทีสัมมนาระดมสมอง เปิดมุมมองถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ภายใต้หัวข้อ “ยานยนต์ไทยยุคอีวี โอกาส หรือ วิกฤต..?” จัดโดย บริษัท เดอะ สเปซบาร์ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในรอบ 40 ปี 3 ค่ายยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นลั่นกลองรบ ลุยสนามอีวีเต็มตัว

ดร.ณชา อนันต์โชติกุล หัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจและกลยุทธ์ KKP Research กลุ่มธุรกิจการเงิน เกียรตินาคินภัทร (KKP)  มองว่า อีวีคือการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เป็นทั้งโอกาสและวิกฤต เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มาก อาจจะใหญ่ที่สุดในรอบ 40 ปี เพราะเปิดปรากฏการณ์ใหม่ 2 ด้านพร้อมกัน คือ  1.การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมยานยนต์ จากเครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้า และ 2.การเปลี่ยนแปลงผู้เล่น จากเดิมที่เป็นค่ายญี่ปุ่น-ยุโรป ก็กลายเป็นจีน

“เราไม่ได้ปฏิเสธการเข้ามาของอีวี ไม่ได้บอกว่าเป็นเรื่องไม่ดี การเปลี่ยนเทคโนโลยีเกิดขึ้นในทุกอุตสาหกรรม ไม่ได้เกิดเฉพาะรถยนต์ ถือเป็นสร้างโอกาสใหม่ ๆ แต่ที่น่ากังวลคือ ถ้าภาครัฐไม่มีการบริหารจัดการ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ให้ดี ๆ เราก็อาจเพลี่ยงพล้ำ และทำให้เกิดผลกระทบในเชิงลบต่อซัพพลายเชน ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งจะกระทบต่อการจ้างงาน” ดร.ณชา กล่าว

เช่นเดียวกับ พิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด  มองว่า รถยนต์ EV ถือเป็นโอกาส มากกว่าวิกฤต การเข้ามาของนักลงทุนจีนคือโอกาส ถ้าเราปรับตัวรับกับห่วงโซ่อุตสาหกรรมใหม่ได้ แต่ถ้าผู้ผลิตชิ้นส่วนบ้านเรา ปรับตัวไม่ทัน โอกาสเหล่านี้จะกลายเป็นวิกฤตทันที ในขณะที่ภาครัฐต้องบริหารจัดการอย่างรัดกุม เช่นการอนุญาตให้นำเข้าก่อน แล้วค่อยผลิตชดเชยในภายหลัง ทำให้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า สูงขึ้นเกือบ 80,000 คัน ถ้าผู้ผลิตสามารถผลิตชดเชยตามวอลลุ่มที่กำหนด ก็จะทำให้เกิดการจ้างงาน และสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก

ขณะที่ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรมรถยนต์ การรวมตัวของ 3 ค่ายยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น Nissan, Honda และ Mitsubishi Motors เกิดขึ้นท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจีน และ Tesla ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นจำเป็นต้องผนึกกำลังเพื่อรับมือกับการแข่งขัน และต้นทุนมหาศาลในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ การทำงานร่วมกันของ 3 พันธมิตร นอกจากจะสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะแล้ว ยังเป็นการประกาศท้าชน กับค่ายยักษ์ใหญ่จากจีนและอเมริกา ในสงครามอีวีแบบเต็มตัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts