วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰จีนพาเพลิน “ช่วยเหลือ” ทั่วโลกให้ตั้งหลักเดินหน้า “พัฒนาตนเอง”

Related Posts

จีนพาเพลิน “ช่วยเหลือ” ทั่วโลกให้ตั้งหลักเดินหน้า “พัฒนาตนเอง”

“… จีนดำเนินนโยบายต่างประเทศโดยยึดมั่นในความเสมอภาค ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และพยายามเสมอที่จะช่วยให้ประเทศต่างๆสามารถตั้งหลักเดินหน้าพัฒนาตนเองได้ด้วยลำแข้งตัวเอง อาธิการประสานความสามัคคีกันในกลุ่มประเทศอาหรับมุสลิม มิเพียงเพื่อให้หลุดพ้นจากความขัดแย้งหรือภัยสงคราม แต่หากยังเพื่อความสงบสุขของชาวโลกโดยรวม จีนพยายามโน้มน้าวให้รัฐบาลทหารพม่ากับกลุ่มต่่อต้านต่างๆจับมือกันสร้างสันติภาพและร่วมกันพัฒนาประเทศต่อไป โดยจีนยินดีเป็นเจ้าภาพให้หลักประกันต่อสันติภาพและการพัฒนาประเทศของพม่าอย่างเต็มที่ การประชุมสุดยอดความร่วมมือจีนแอฟริกาที่กรุงปักกิ่งระหว่างวันที่4-6กันยายนนี้ ในหัวข้อ”จีนกับแอฟริกาจงจับมือกันขับเคลื่อนความทันสมัยให้เดินหน้า และสร้างอนาคตร่วมกันในระดับสูง” ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงจะเข้าร่วมพิธีเปิดประชุมและแสดงสุนทรพจน์ต่อที่ประชุม โดยระหว่างการประชุมสามวันนั้นท่านจะทำการพบปะเจรจากับผู้นำจำนวนหลายสิบคนจากแอฟริกา ดินแดนที่กำลังเปี่ยมไปด้วยความหวังอันเนื่องจากร่วมมือกับจีน…”

จีนพาเพลิน 中国定调

ก่อนเข้าเรื่อง ผู้เขียนขอเติมชื่อเรื่องเกม”ตำนานดำ-อู้คง” ภาษาจีน“黑神话 悟空”(ออกเสียง”เฮยเสินฮว่า อู้คง”)สำหรับท่านผู้อ่านที่สนใจ

ท่ามกลางบรรยากาศครึ้นเครงในหมู่นักเล่นเกมทั่วโลก ที่สวมบทบาท”อู้คง” ทำให้ผู้เขียนตั้งข้อสังเกตว่าเหตุไฉนโลกตะวันตกจึงรับเอาสิ่งที่เป็นจีนได้ง่ายแบบเหลือเชื่อ ไม่เพียงแต่เรื่อง”อู้คง” ที่รับได้ชนิดสมบูรณ์แบบ ทั้งเนื้อเรื่องที่เกี่ยวกับหลักธรรมแบบจีนและรูปแบบที่เป็นวัฒนธรรมจีน ดนตรีและเพลงจีนอย่างไม่เคอะเขิน หนำซ้ำยังมีแนวโน้มที่จะศึกษาทำความใเข้าใจต่อไปเรื่อยๆ

อีกเรื่องหนึ่งเป็นผลตามมาของการเปิดทางให้ชาวต่างชาติเข้าจีนได้แบบสะดวก แบบฟรีวีซ่า ทำให้นักท่องเที่ยวตะวันตกที่เคยมองจีนไปในทางลบ กลับพากันรายงานสดสะท้อนความประทับใจในความเจริญทันสมัยของสังคมจีนและชีวิตความเป็นอยู่ของชาวจีนทั่วไป กระทั่งอุทานว่าสิ่งที่พวกเขาพบเห็นนั้นก็คืออนาคตที่คนเราถวิลหา

ในทัศนะผู้เขียน สองปรากฏการณ์นี้ สะท้อนกระบวนการพัฒนาที่เป็นจริงสองอย่างที่เกี่ยวข้องกับความ พยายามอย่างยิ่งยวดของพรรคฯและรัฐบาลจีน

อย่างแรกคือความสำเร็จในการพัฒนาประเทศ ทำให้จีนกลายเป็นประเทศต้นแบบของประเทศที่กำลังพัฒนาทั่วโลก ในการดำเนินนโยบายพัฒนาประเทศไปสู่อนาคตที่ดีกว่า ต้องการที่จะเรียนรู้และรับการช่วยเหลือจากจีนมากขึ้นเรื่อยๆ

อย่างที่สอง จีนดำเนินนโยบายต่างประเทศโดยยึดมั่นในความเสมอภาค ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และพยายามเสมอที่จะช่วยให้ประเทศต่างๆสามารถตั้งหลักเดินหน้าพัฒนาตนเองได้ด้วยลำแข้งตัวเองในที่สุด
ที่เห็นชัดที่สุดก็คือการประสานความสามัคคีกันในกลุ่มประเทศอาหรับมุสลิม มิเพียงเ พื่อให้หลุดพ้นจากความขัดแย้งหรือภัยสงคราม แต่หากยังเพื่อความสงบสุขของชาวโลกโดยรวม

จึงไม่แปลกที่จีนพยายามโน้มน้าวให้รัฐบาลทหารพม่ากับกลุ่มต่่อต้านต่างๆจับมือกันสร้างสันติภาพและร่วมกันพัฒนาประเทศต่อไป โดยจีนยินดีเป็นเจ้าภาพให้หลักประกันต่อสันติภาพและการพัฒนาประเทศของพม่าอย่างเต็มที่

มองในขอบเขตทั้งโลก จึงไม่มีที่ไหนที่ขาดจีนในฐานะผู้ให้ความช่วยเหลือและร่วมกันสร้างสันติสุขและความเจริญรุ่งเรือง

ด้วยศักภาพทางด้านเศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีบวกกับการทูตที่มุ่งสร้างสังคมโลกที่มีอนาคตร่วมกัน ทำให้จีนเป็นที่ไว้วางใจของประเทศต่างๆทั่วโลกอย่างรวดเร็ว นี่คือเหตุแห่งการยอมรับจีนได้อย่างรวดเร็วและล้นหลาม ดังที่ปรากฏให้เห็นในห้วงนี้

ซึ่งแน่นอนที่สุด ปรากฏการณ์เช่นนี้มีแต่จะชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นกฎเกณฑ์ขับเคลื่อนสังคมโลกไปสู่อนาคตได้อย่างเป็นจริง

อีกเหตุการณ์หนึ่งที่จะยืนยันในสิ่งที่ผู้เขียนวินิจฉัย คือการประชุมสุดยอดความร่วมมือจีนแอฟริกาที่กรุงปักกิ่งระหว่างวันที่4-6กันยายนนี้ ในหัวข้อ”จีนกับแอฟริกาจงจับมือกันขับเคลื่อนความทันสมัยให้เดินหน้า และสร้างอนาคตร่วมกันในระดับสูง” (携手推进现代化 共筑高水平中非命运共同体)

ในวันที่5กันยายน ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงจะเข้าร่วมพิธีเปิดประชุมและแสดงสุนทรพจน์ต่อที่ประชุม โดยระหว่างการประชุมสามวันนั้นท่านจะทำการพบปะเจรจากับผู้นำจำนวนหลายสิบคนจากแอฟริกา ดินแดนที่กำลังเปี่ยมไปด้วยความหวังอันเนื่องจากร่วมมือกับจีน

ไขคำจีน
定调 ติ้งเตี้ยว กำหนดโทนเสียงนำ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts