วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมผู้ลักลอบขนสัตว์ป่าข้ามประเทศ

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมผู้ลักลอบขนสัตว์ป่าข้ามประเทศ

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5 บก.ปทส., พ.ต.อ.ชนกฤติ พงษ์ศิริ ผกก.7 บก.ทล.

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.อภิชาติ พรหมมนตรี สว.กก.5 บก.ปทส., พ.ต.ต.ปิยะบุตร มีแป้น สว.ส.ทล.4 กก.7 บก.ทล. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน

ร่วมกับจับกุมตัวผู้ต้องหา

1.นายทศพลฯ อายุ 28 ปี 2.นายสมพรฯ อายุ 30 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “มีไว้ในความครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ม.17” และ “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ม.19” พร้อมด้วยของกลาง

1.เต่าเหลือง จำนวน 10 ตัว

2.นกกระตั้วโมลักกัน จำนวน 11 ตัว

3.โทรศัพท์จำนวน 2 เครื่อง

4.รถยนต์กระบะ 1 คัน

​สถานที่จับกุม บ้านพักในพื้นที่ ม.2 ต.ลำทับ อ.ลำทับ จ.กระบี่ พฤติการณ์ สืบเนื่องจากการบูรณาการร่วมกันระหว่าง U.S. Fish and Wildlife ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ปทส. และ บก.ทล. ได้สืบสวนทราบว่า มีกลุ่มขบวนการลักลอบขนสัตว์ป่าผิดกฎหมาย ซึ่งได้ลักลอบนำเข้ามาจากจังหวัดอาเจ๊ะ เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย มายังประเทศไทย เพื่อจำหน่ายให้แก่ลูกค้าทั้งในประเทศไทยและส่งต่อไปประเทศที่ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เฝ้าสืบสวนติดตาม จนทราบถึงวิธีการและกระบวนการต่าง ๆ ซึ่งสัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าที่หายากใกล้สูญพันธ์ุและเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าควบคุมตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่า กลุ่มของผู้ต้องหาจะขนสัตว์ป่าจากพื้นที่ จ.สตูล ไปส่งให้กับ


กลุ่มผู้ที่นิยมสัตว์ดังกล่าวในพื้นที่ กทม. โดยใช้รถยนต์กระบะขนส่งผ่านเส้นทางถนนสาย 41 ผ่านทาง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ออกตรวจสอบตามเส้นทาง พบรถของผู้ต้องหา ขับผ่านมา จึงเรียกให้หยุดรถและขอทำการตรวจสอบ ปรากฏว่าพบสัตว์ชนิดต่าง ๆ ถูกขังไว้ในกล่องต่างๆ จำนวน 25 กล่อง โดยสัตว์ดังกล่าวอยู่ในสภาพอิดโรย เบื้องต้นจากการตรวจสอบเป็นสัตว์ที่มีถิ่นกำเนิดจากต่างประเทศ จึงได้ประสานหน่วยงานของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืชร่วมตรวจสอบ
ปรากฏว่า มีสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าควบคุม จำนวน 2 ชนิด คือ เต่าเหลืองและนกกระตั้วโมลักกัน


ส่วนสัตว์ชนิดอื่น เจ้าหน้าที่กำลังตรวจพิสูจน์ชนิดและสายพันธ์เพื่อความถูกต้องของข้อมูล เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปทส. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย และเร่งรวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินคดีเพิ่มเติมตาม พ.ร.บ.อื่นที่เกี่ยวข้อง และบุคคลที่ร่วมขบวนการต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยรับว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายบังฯ ให้ขนสัตว์ชนิดต่างๆ ไปส่ง โดยจะมีผู้มารับเมื่อถึงปลายทางที่สวนจตุจักร

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts