วันเสาร์, ตุลาคม 5, 2024
หน้าแรกภูมิภาคจันทบุรี เน้นคุณภาพทุเรียนในการส่งออก จัดโครงการเพิ่มศักยภาพนักตัดทุเรียน ประจำปี 2565 รุ่นที่ 1 ในอำเภอท่าใหม่

Related Posts

จันทบุรี เน้นคุณภาพทุเรียนในการส่งออก จัดโครงการเพิ่มศักยภาพนักตัดทุเรียน ประจำปี 2565 รุ่นที่ 1 ในอำเภอท่าใหม่

วันที่ 18 เมษายน 2565. ที่หอประชุม อำเภอท่าใหม่ นายสุพจน์ ภูติเกียรติขจร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธาน เปิดโครงการฝึกอบรมเพิ่มศักยภาพนักตัดทุเรียน ปี2565 รุ่นที่ 1 จังหวัดจันทบุรีเป็นแหล่งผลิตผลไม้ที่สำคัญของประเทศ โดยเฉพาะทุเรียนมีเนื้อที่ปลูกทั้งหมด 286,544 ไร่ มีเนื้อที่ให้ผลผลิต 211,152 ไร่ มีปริมาณผลผลิต รวม 508,876 ตัน ผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาด ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และจะออกสู่ตลาดมากที่สุด ในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนกรกฎาคม ทุเรียนเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีการซื้อขายผลผลิตในราคาสูง จึงเป็นมูลเหตุจูงใจบุคคลหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องในกระบวนการผลิต ซื้อ – ขายทุเรียน มีการตัดทุเรียนด้อยคุณภาพ (ทุเรียนอ่อน) ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดผลเสียหายต่อภาพลักษณ์ ชื่อเสียง เศรษฐกิจ ของจังหวัดจันทบุรีเป็นอย่างมากการตัดทุเรียนแก่ที่มีคุณภาพดี ปราศจากโรคและแมลงเพื่อการส่งออก ต้องเริ่มดำเนินการตั้งแต่ในแปลงปลูก และตรวจสอบคุณภาพทุเรียนภายในโรงคัดบรรจุ ผู้ที่จะเป็นนักตัดทุเรียนมืออาชีพจะต้องมีความรู้ ความสามารถ และความชำนาญในการตัดทุเรียนแก่คุณภาพดี ได้ตั้งแต่ในแปลงปลูกที่มีสภาพแวดล้อมและการจัดการที่แตกต่างกัน สามารถคัดแยก และตรวจสอบทุเรียนคุณภาพได้อย่างถูกต้องและแม่นยำในโรงคัดบรรจุ ผู้ทำหน้าที่ดังกล่าว จำเป็นต้องได้รับการถ่ายทอดความรู้ และได้รับการฝึกฝนจนมีความรู้ความชำนาญ จากผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์โดยตรงจึงจะเป็นนักตัดทุเรียนมืออาชีพได้ซึ่งจังหวัดจันทบุรีได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้ประกอบอาชีพตัดทุเรียน โดยสนับสนุนเงินงบประมาณให้ดำเนินการจัดโครงการฝึกอบรม มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1.เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบอาชีพตัดทุเรียนสามารถในการตัด-คัดแยกทุเรียนอ่อนแก่ เพื่อการส่งออกที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
2. เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม สามารถนำไปปรับใช้ในการดำเนินกิจกรรมของตนเองได้ ในการฝึกอบรมแบ่งเป็น 5 รุ่น ๆ ละ 1 วัน มีการบรรยายให้ความรู้เรื่องเทคนิคการตัดและคัดทุเรียนแบบมืออาชีพ โดยได้รับเกียรติจากคุณพิรเพลิน ทับที่สุด เกษตรกรผู้มีความเชี่ยวชาญด้านทุเรียน และการบรรยายเรื่อง การทดสอบวิเคราะห์หาร้อยละน้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน การป้องกันเชื้อโควิด 19 ในโรงคัดบรรจุ และการป้องกันเชื้อโควิด 19 ในสวนผลไม้โดยได้รับสนับสนุนวิทยากรจากสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 และสำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี
ทั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จากอำเภอท่ใหม่ ในการสนับสนุนสถานที่และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดฝึกอบรมผู้เข้ารับการอบรมรุ่นที่ 1 มีจำนวนทั้งสิ้น 119 ราย โดยเป็นชาวสวนและผู้ทำงานในโรงคัดบรรจุ ซึ่งภายหลังจากฝึกอบรมฯ เสร็จสิ้น สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดจันทบุรี จะได้จัดทำฐานข้อมูลผู้ผ่านการฝึกอบรมในครั้งนี้ และดำเนินการพัฒนาต่อยอดในหลักสูตรที่มีความเข้มข้น และออกบัตรประจำตัวนักตัดทุเรียนให้ในโอกาสต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts