วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024

Related Posts

ตร.เตือน Remote Desktop

“…ตร. แนะนำให้ระวัง โปรแกรมควบคุมเครื่องระยะไกล หรือ Remote Desktop มีทั้งประโยชน์ และความเสี่ยง หลังพบมิจฉาชีพอ้างเป็นตำรวจและให้ผู้เสียหายกดลิงก์ติดตั้งโปรแกรมที่สามารถควบคุมเครื่องระยะไกล เพื่อแจ้งความออนไลน์ แล้วปรากฏว่าเงินหายไปจากบัญชีธนาคารรวม 4 บัญชี เป็นเงินกว่า 2 ล้านบาท…”

วันที่ 3 พ.ค. 2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณีที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. /ผู้อำนวยการศูนย์ ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากฝ่ายรับแจ้งความออนไลน์ว่ามีผู้เสียหายถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกว่าส่งของผิดกฎหมาย อ้างเป็นตำรวจและให้ผู้เสียหายกดลิงก์ติดตั้งโปรแกรมที่สามารถควบคุมเครื่องระยะไกล เพื่อแจ้งความออนไลน์ แล้วปรากฏว่าเงินหายไปจากบัญชีธนาคารรวม 4 บัญชี เป็นเงินกว่า 2 ล้านบาท นั้น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์เพื่อให้ความรู้กับพี่น้องประชาชนเพิ่มเติม เกี่ยวกับ โปรแกรมควบคุมเครื่องระยะไกล หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Remote Desktop ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เขียนขึ้นมาเพื่อใช้ควบคุมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จากระยะไกล โดยที่ผู้ควบคุมไม่จำเป็นต้องอยู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์เป้าหมาย โดยมีมากมายหลายโปรแกรมให้เลือกใช้งาน เช่น TeamViewer, AnyDesk, RemotePC, Chrome Remote Desktop หรือ Microsoft Remote Desktop เป็นต้น โดยโปรแกรมดังกล่าวมักจะใช้ประโยชน์ในการทำงานในองค์กร เพื่อให้ผู้ดูแลระบบสามารถเข้ามาควบคุมเครื่องของพนักงานที่มีปัญหา หรือช่วยให้สามารถใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ขณะอยู่นอกบ้านหรือที่ทำงานได้ทันที ซึ่งในชีวิตประจำวันทั่วไปนั้น อาจจำเป็นจะต้องติดตั้งหรือใช้งานโปรแกรมดังกล่าวจากกรณีดังต่อไปนี้

  • กรณีเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ขององค์กรหรือบริษัท หากเกิดปัญหาขณะใช้งาน ผู้ดูแลระบบอาจแจ้งให้ผู้ใช้ทำการเปิดโปรแกรม Remote Desktop เพื่อให้ผู้ดูแลระบบสามารถเข้ามาแก้ไขปัญหาได้ทันที
  • กรณีเครื่องคอมพิวเตอร์มีปัญหา และผู้ใช้ได้โทรศัพท์ไปขอความช่วยเหลือจากบริษัทผู้ผลิตของอุปกรณ์ที่มีปัญหา เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของบริษัทอาจร้องขอให้ท่านเปิดโปรแกรม Remote Desktop เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบการตั้งค่า และแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ก่อนที่จะทำการเคลมหรือซ่อมสินค้า

โดยความเสี่ยงจากการใช้งานโปรแกรม Remote Desktop คือ ผู้ดูแลระบบหรือผู้ที่เข้ามาควบคุมอุปกรณ์ของท่าน อาจเห็นข้อมูลส่วนตัว รูปถ่าย หรือไฟล์ข้อมูลสำคัญที่อยู่ในอุปกรณ์ของท่านได้ จึงมีความจำเป็นที่ท่านจะต้องตรวจสอบหน้าจอของท่านตลอดเวลา เพื่อตรวจสอบว่าผู้ที่เข้ามาควบคุมเครื่อง ทำอะไรกับอุปกรณ์ของท่านบ้าง เพื่อให้สามารถหยุดการควบคุมระยะไกลได้ทันที หากพบว่ามีการเข้าถึงข้อมูลสำคัญหรือข้อมูลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเข้าใช้งานโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมทางการเงิน

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอเรียนยีนยันไปยังพี่น้องประชาชนว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวบรวมพยานหลักฐานหรือกระทำการใดๆ โดยวิธีการเข้าไปควบคุมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของท่านผ่านโปรแกรม Remote Desktop และจะไม่มีการสอบถาม username/password (ชื่อผู้ใช้งาน/รหัสผ่าน) ในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ จากท่านอย่างแน่นอน และหากพี่น้องประชาชนพบเห็นบุคคลใดที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอให้ท่านติดตั้งโปรแกรม Remote Desktop ให้สันนิษฐานว่าเป็นมิจฉาชีพ อย่าหลงเชื่อและขอให้ท่านแจ้งเบาะแสมาที่ สายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

@suebjarkkhao #แก๊งคอลเซ็นเตอร์ มาแนวใหม่! ตร.แนะนำโปรแกรมควบคุมเครื่องระยะไกล #Remote ♬ เสียงต้นฉบับ สืบจากข่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Latest Posts