วันเสาร์, ตุลาคม 5, 2024
หน้าแรกภูมิภาคจันทบุรี/พาณิชย์จังหวัดจัด business matching "สุดยอดผลไม้ภาคตะวันออก" ภายใต้โครงการยกระดับตลาดผลไม้ภาคตะวันออกให้เป็นศูนย์รวมไม้เมืองร้อนแห่งเอเชีย

Related Posts

จันทบุรี/พาณิชย์จังหวัดจัด business matching “สุดยอดผลไม้ภาคตะวันออก” ภายใต้โครงการยกระดับตลาดผลไม้ภาคตะวันออกให้เป็นศูนย์รวมไม้เมืองร้อนแห่งเอเชีย

วันนี้ 9 พฤษภาคม 2565
ที่เทวิกา ปาร์ค จิวเวลรี่คาเฟ่ จังหวัดจันทบุรี สำนักงานพาณิชย์จังหวัดจันทบุรีจัดโครงการ business matching เจรจาธุรกิจการค้าระหว่างผู้ประกอบการผลไม้ภาคตะวันออกกับคู่ค้าจากประเทศจีนและกัมพูชาโดยร่วมมือกับสมาพันธ์ SME จังหวัดจันทบุรี ภายใต้โครงการยกระดับตลาดผลไม้ภาคตะวันออกให้เป็นศูนย์ผลไม้เมืองร้อนแห่งเอเชียประจำปีงบประมาณ 2564 โดยนายชัยรัตน์ บุญส่ง พาณิชย์จังหวัดจันทบุรี ในนามพาณิชย์กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก สระแก้ว ปราจีนบุรี นครนายก ระยอง ชลบุรีและ ฉะเชิงเทรา ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการว่า กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกมีศักยภาพเป็นแหล่งผลิตผลไม้เมืองร้อนเช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ลำไย กล้วยไข่ สับปะรด ชมพู่ขนุน มะยงชิด มะม่วง ฯลฯ ซึ่งเป็นสินค้าเศรษฐกิจหลักของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก โดยผลไม้ส่วนใหญ่ส่งออกไปต่างประเทศ และมากกว่าร้อยละ 90 ส่งออกไปจีน เวียดนาม และฮ่องกง โดยผู้ส่งออกจากจีนมาตั้งจุดรวบรวม (ล้ง) ในพื้นที่ และผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่จะรวบรวมส่งผลผลิตให้ผู้ส่งออกชาวจีนซึ่งอาจทำให้คนไทยเสียโอกาสในการสร้างรายได้จากการส่งออกสินค้าผลไม้ และมีความเสี่ยงสูงที่ผู้ส่งออกจากจีนอาจจะร่วมกันกำหนดราคารับซื้อผลไม้ที่ไม่เป็นธรรมหรือตลาดต่างประเทศที่มีการกำหนดมาตรการกีดกันทางการค้าหรือกำหนดมาตรฐานสินค้านำเข้าอย่างเข้มงวด เช่นในปี 2562 กำหนดให้โรงคัดบรรจุผลไม้ต้องได้รับมาตรฐาน GMP และแปลงเพาะปลูกจะต้องได้รับมาตรฐาน GAP เป็นต้น ทำให้การส่งออกผลไม้มีความยุ่งยากมากขึ้นและมีสินค้าตกค้างในประเทศและราคาผลไม้ตกต่ำในบางช่วงเวลา สำนักงานพาณิชย์จังหวัดจันทบุรี ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลและส่งเสริมด้านการตลาดจึงเสนอขออนุมัติโครงการยกระดับตลาดผลไม้ภาคตะวันออกให้เป็นสวนผลไม้เมืองร้อนแห่งเอเชียภายใต้แผนปฏิบัติราชการของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้มีโอกาสแสวงหาคู่ค้ารายใหม่และเปิดตลาดใหม่ๆพร้อมทั้งจัดหากิจกรรมรองรับหากมีสินค้าล้นตลาดภายในประเทศโดยกระตุ้นให้มีการบริโภคภายในประเทศโดยกิจกรรมที่จัดขึ้นในโครงการ ได้แก่ 1. กิจกรรมฝึกอบรมพัฒนาทักษะและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ภายในประเทศเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2565 ถ่ายทอดสดผ่านระบบ zoom จากห้องพักในโรงแรมนิวแทรเวิลลอด์จจังหวัดจันทบุรีมีผู้ประกอบการภาคตะวันออกเข้าร่วมทั้งสิ้นจำนวน 50 รายและจัดทำเพจ “สุดยอดผลไม้ภาคตะวันออก” ขึ้นเพื่อเป็นช่องทางการตลาดออนไลน์ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการภาคตะวันออกที่เข้าร่วมอบรม

  1. กิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจ (online business matching) กับต่างประเทศครั้งที่ 1 ที่กระทรวงพาณิชย์ มีผู้ประกอบการภาคตะวันออกเข้าร่วมทั้งหมดจำนวน 30 รายเป็นการเจรจาออนไลน์กับประเทศกัมพูชา จีน และสวิสเซอร์แลนด์ โดยการเจรจาธุรกิจออนไลน์ในวันนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ของโครงการ มีคู่เจรจาธุรกิจ 15 รายจากประเทศจีนและกัมพูชา ซึ่งการจัดโครงการเจรจาธุรกิจออนไลน์เป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเกษตรกรในภาคตะวันออกและอบรมพัฒนาทักษะเพื่อเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าออนไลน์ภายในประเทศต่างประเทศพร้อมทั้งจัดทำเพจ “สุดยอดผลไม้ตะวันออก” เพื่อสร้างโอกาสในการหาคู่ค้ารายใหม่จึงเป็นการลดความเสี่ยงในการพึ่งพาตลาดหลักเพียงอย่างเดียวรวมถึงกระตุ้นให้มีการบริโภคภายในประเทศมากยิ่งขึ้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts