วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 3, 2024
หน้าแรกภูมิภาคจันทบุรี ปศุสัตว์จันทบุรี ส่งเสริมการปลูกหญ้าอาหารสัตว์ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต

Related Posts

จันทบุรี ปศุสัตว์จันทบุรี ส่งเสริมการปลูกหญ้าอาหารสัตว์ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต

“…น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อม นายภาณุ อินทฤทธิ์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์…”

[inline_related_posts title=”คุณอาจสนใจเรื่องเหล่านี้” title_align=”left” style=”list” number=”4″ align=”none” ids=”” by=”categories” orderby=”rand” order=”DESC” hide_thumb=”no” thumb_right=”no” views=”no” date=”yes” grid_columns=”2″ post_type=”” tax=””]

และ นายนพดล อิงประภานนท์ ปศุสัตว์อำเภอสอยดาว ลงพื้นที่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่หญ้าเนเปียร์ ม.5 ต.ทุ่งขนาน อ.สอยดาว มีนาย เสนาะ จูทัย เป็นประธานกลุ่ม สมาชิก 54 ราย ปลูกหญ้าเนเปียร์ในพื้นที่ 355 ไร่ เลี้ยงโคเนื้อประมาณ 100 ตัว เพื่อติดตามการส่งเสริมการปลูกหญ้าด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพิ่มผลผลิต และลดต้นทุน จากการสนับสนุนเครื่องจักรและอุปกรณ์ ได้แก่ รถไถแทรกเตอร์ ชุดผานไถ ชุดผานชักร่อง เทรลเลอร์ระบบไฮโดรลิกใบมีดดันหน้าดิน ในการไถดินเตรียมแปลงปลูกหญ้า เครื่องตัดหญ้า และแผงโซล่าเซลล์พร้อมปั๊มน้ำซัมเมอร์สเพื่อสูบน้ำบาดาลขึ้นมารดแปลงหญ้า

ซึ่งกลุ่มจะให้บริการแก่สมาชิก ในราคาถูก เช่น ค่าบริการไถดินปรับแปลง 300 บาทต่อไร่ ค่าตัดหญ้าตันละ 200 บาท ค่าบริการใช้แผงโซล่าเซลล์ 200 บาทต่อเดือน และมีข้อตกลงจะรับซื้อหญ้าจากสมาชิกราคาตันละ 500 บาท นำไปส่งขายให้แก่สหกรณ์โคนมสอยดาว จำกัด รวมทั้งเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อทั่วไป ในการปลูกหญ้าเนเปียร์ ใช้เวลาปลูกนาน 2 เดือน ได้ผลผลิตประมาณ 5000-8000 กิโลกรัมต่อไร่ ราคาขายกิโลกรัมละ 1 บาท ใน 1 ปีจะตัดหญ้าได้ 6 ครั้ง หลังหักค่าใช้จ่ายแล้วเกษตรกรจะมีกำไรเฉลี่ยประมาณ 28,000 บาทต่อไร่ต่อปี หญ้าเนเปียร์ปลูกครั้งเดียวอยู่ได้ นานถึง 6-7 ปี จึงสร้างรายได้ที่ดีให้แก่เกษตรกร นอกจากนี้ยังสามารถทำหญ้าเนเปียร์หมักในถังขนาด 100 ลิตร เพื่อถนอมอาหารสัตว์ไว้เป็นเสบียงสำหรับเลี้ยงสัตว์ในหน้าแล้งที่ขาดแคลนพืชอาหารสัตว์ได้อีกด้วย พร้อมนี้เจ้าหน้าที่จะสนับสนุนให้กลุ่มวิสาหกิจแปลงใหญ่หญ้าเนเปียร์ เป็นศูนย์เรียนรู้การปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์ และพัฒนาให้เป็น Feed center เพื่อลดต้นทุนค่าอาหารในการเลี้ยงสัตว์ และทำให้สัตว์ได้รับอาหารที่มีคุณภาพดี มีการเจริญเติบโตดี ตรงกับความต้องการของตลาดต่อไป

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts