วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกภูมิภาคน้องแม้ว-นางแบบ พิธีกรอิสระ ร้อง ปอท.ช่วยหลังโดนมิจฉาชีพปลอมเฟซบุ๊กกว่า 30 บัญชีเอาไปหลอกลงทุน

Related Posts

น้องแม้ว-นางแบบ พิธีกรอิสระ ร้อง ปอท.ช่วยหลังโดนมิจฉาชีพปลอมเฟซบุ๊กกว่า 30 บัญชีเอาไปหลอกลงทุน

“…เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 30 มิ.ย. ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. น้องแม้ว น.ส.ปิยชาติ ฐิตะภาส นางแบบ พริตตี้มอเตอร์โชว์ ปัจจุบันรับงานอีเว้นท์ เป็นพิธีกรอิสระ…”

[inline_related_posts title=”คุณอาจสนใจเรื่องเหล่านี้” title_align=”left” style=”list” number=”4″ align=”none” ids=”” by=”categories” orderby=”rand” order=”DESC” hide_thumb=”no” thumb_right=”no” views=”no” date=”yes” grid_columns=”2″ post_type=”” tax=””]

เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ณัฐพล ทะเลน้อย รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท.แจ้งความกรณีโดนมิจฉาชีพนำรูปภาพไปสร้างบัญชีเฟซบุ๊กปลอมจำนวนกว่า 30 บัญชี ก่อนนำไปหาเพื่อนหลอกลวงเทรดหุ้นและลงทุน

น.ส.ปิยชาติ เปิดเผยว่า เมื่อ 25 มี.ค.ที่ผ่านมาขณะอยู่ที่คอนโดฯ ที่พักย่านสุขุมวิท 77 มีเพื่อนทักมาทางไลน์ พร้อมส่งภาพแคปหน้าจอเป็นรูปเฟซบุ๊กที่มีรูปภาพตนเป็นโปรไฟล์ แจ้งว่าเฟซบุ๊กดังกล่าวมีการนำไปหลอกลวงให้โอนเงิน ซึ่งตนไม่เกี่ยวข้องรู้เห็นแต่อย่างใด จึงไปแจ้งความลงประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สน.พระโขนง เมื่อ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา
ซึ่งก่อนหน้าช่วงปลายปีที่แล้วก็โดนปลอมแต่ไม่มากมีแค่ 1-2 บัญชี ขอให้เพื่อนๆ ช่วยกันรีพอร์ตบัญชีเฟซบุ๊กปลอมจนปิดไปได้สำเร็จ
พอมา มี.ค.มีเพื่อนสอบถามมาว่าตนเปิดเฟซบุ๊กใหม่หรือไม่ เห็นมีรูปโปรไฟล์เป็นภาพของตนตลอดจนภาพทั้งหมดก็เป็นรูปภาพตน ทั้งภาพกับครอบครัว ภาพกิจกรรมต่างๆ ทุกอย่างตรงกันหมด มีแต่ใช้ชื่อบัญชีเป็นชื่ออื่นเท่านั้น
จนถึงเดือน มิ.ย.เข้าไปตรวจสอบพบว่ามีคนนำรูปภาพจากเฟซบุ๊กและอินสตราแกมบัญชีชื่อ Piyachat Thitabhasa ไปสร้างเฟซบุ๊กปลอมอีกจำนวนกว่า 30 บัญชี โดยใช้ชื่อต่างๆ เช่น Variya Lanlar , Farsai Fartina , เมษา นพเกตุ โสดค่ะ เป็นต้น
นอกจากนี้ยังเอาไปปลอมอินสตาแกรม และใช้ในเว็บฯ หาคู่อีกด้วย ให้เพื่อนช่วยกันรีพอร์ตก็ไม่สำเร็จ เพราะแต่ละบัญชีจะมีเพื่อนที่หลงเชื่อจำนวนมาก บางบัญชีมี 2-3 พันคน ซึ่งบัญชีจริงของตนมีเพื่อนแค่ 400 คน คนติดตามเกือบ 5 พันคน ทางเฟซบุ๊กจึงไม่รู้จะเชื่อใครระหว่างเฟซฯจริงกับเฟซฯ ปลอม

พี่ที่เป็นเพื่อนกับเฟซฯปลอมที่เราทักแจ้งเตือนให้ระวัง ส่งข้อมูลมาว่าคนร้ายน่าจะทำเป็นขบวนการเพื่อหลอกลวงคนไปเทรดซื้อขายหุ้น เงินตรา ลงทุนทองคำ ไบแนนซ์ต่างๆ เกือบจะตัดสินใจโอนเงินพอดีเราทักไปก่อน จึงไม่หลงตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

ตอนนี้ตนได้รับความเดือดร้อนมาก ต้องเปลี่ยนสถานะบัญชีเฟซบุ๊กและอินสตาแกมเป็นส่วนตัวหมด เปิดเป็นสาธารณะไม่ได้ เพราะถ้าเราโพสต์ภาพอะไรก็จะถูกคนร้ายเซฟเอาไปโพสต์ในบัญชีปลอมสร้างความน่าเชื่อถือเพื่อหลอกลวงทันที
นอกจากจะทำให้คนอื่นเข้าใจผิดแล้วยังส่งผลกระทบธุรกิจการงาน สูญเสียรายได้ เพราะเจ้าของผลิตภัณฑ์เสื้อผ้า เครื่องสำอางยกเลิกงานรีวิวสินค้าไปเนื่องจากคนทั่วไปไม่สามารถเข้ามาดูได้

มีเพื่อนช่วยอินบล็อคไปต่อว่าขอร้องให้หยุด เขาก็ตอบกลับมาว่า “ไม่หยุดแล้วจะทำยังไง”

การทำเฟซบุ๊กปลอมแบบนี้เหมือนเข้ามารบกวนพื้นที่ส่วนตัวของเรา การไปหลอกลวงคนอื่นเป็นเรื่องที่ไม่ดี อยากให้หยุดทำ

มาแจ้งความวันนี้เพื่อต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยสืบสวนสอบสวนติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งพนักงานสอบสวนแนะนำให้แจ้งความทางออนไลน์ thaipoliceonline.com ส่วนทาง บก.ปอท.จะช่วยตรวจสอบการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อติดตามหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป

ฝากเตือนคนเล่นโซเชียล ระวังอย่าหลงกลเพียงแค่เห็นรูปโปรไฟล์ผู้หญิงหน้าตาดีสวยๆ มาขอแอดเป็นเพื่อนก็รับ เฟซฯ ปลอมจะไม่แท็กเพื่อน สถานที่ร้านอาหารก็ไม่ใส่โลเคชั่น ที่สำคัญอย่าหลงเชื่อโอนเงินไปเทรดใดๆ ถ้าหลงเชื่อเทรดไปแล้วก็ขอให้ไปแจ้งความตำรวจท้องที่เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts