วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจการเงินเลขาธิการ ก.ล.ต. เตรียมเรียกผู้บริหาร 'Zipmex' ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม

Related Posts

เลขาธิการ ก.ล.ต. เตรียมเรียกผู้บริหาร ‘Zipmex’ ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม

“รื่นวดี สุวรรณมงคล” เลขาธิการ ก.ล.ต. เตรียมเรียกผู้บริหาร Zipmex เข้าชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม หลังจากได้ข้อมูลไม่ครบถ้วนทั้ง 3 ครั้ง ย้ำชัด! ห้ามกระดานเทรดภายใต้การดูแล ก.ล.ต. นำสินทรัพย์ลูกค้าไปหาดอกผล

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ในขั้นตอนต่อไปเตรียมเรียกผู้บริหารและคณะกรรมการ บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เข้าพบเพื่อให้ชี้แจ้งข้อมูลเพิ่มเติม หลังจากออกหนังสือให้ซิปเม็กทั้ง 3 ครั้ง

โดยครั้งแรก ในวันที่ 20 ก.ค.2565 ไม่ได้ข้อมูลใด ๆ เลย และ ครั้งที่ 2 ในวันที่ 21 ก.ค. 2565  สั่งให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้า แต่ได้มาเป็นข้อมูลของจำนวนผู้เสียหายโดยรวม ไม่มีความละเอียดชี้ชัด และครั้งล่าสุดในวันที่ 28 ก.ค. สั่งชี้แจงพักชำระหนี้ศาลสิงคโปร์ภายใน 5 โมงเย็นของวันเดียวกัน แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับใด ๆ 

“ไม่เห็นรายละเอียดข้อมูลที่ชัดเจน เพราะทางบริษัทซิปเม็กซ์ให้ข้อมูลมาเป็นก้อนใหญ่ ๆ  ต้องรอข้อมูลเพิ่มเติมในการดำเนินงาน เพื่อประสานงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่าง DSI เพื่อตรวจสอบความชัดเจนหากคาบเกี่ยวกับข้อกฎหมายอื่น และต้องการทราบข้อสรุปว่าทางบริษัทดำเนินการอย่างไร” นางสาวรื่นวดีกล่าว

พร้อมทั้งกล่าวเสริมว่า “หากบริษัทมีความจริงใจจริง จะต้องบอกว่าบริษัทจะดำเนินการช่วยเหลืออย่างไร เนื่องจากก่อนที่จะได้รับในอนุญาติในการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น ทางบริษัทจะจ้องแจ้งวิธีและกระบวนการในการดูแลลูกค้าที่ได้รับความเดือดร้อน” 

จากกรณีซิปเม็กซ์โกลบอลยื่นพักชำระหนี้ศาลสิงคโปร์นั้น ก.ล.ต.ไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งดำเนินการตามกฎหมาย หลังจากนางสาวรื่นวดีทราบข่าวในช่วงเวลาประมาณ 15.30 ของวันที่ 28 ก.ค.2565  ตามกฎหมาย IRDA มาตรา64 ในประเทศสิงค์โปร จึงรีบประสานงานหาทีมงานทันทีเนื่องจากมีข้อสำคัญในการคำนึงถึง คือการยื่นแสดงตนในฐานะเป็นเจ้าหนี้แก่ลอว์เฟิร์ม ของศาลในสิงค์โปร ภายใน 5 โมงเย็นของวันที่ 28 ก.ค. 2565 โดยบริษัทที่ไม่เคยแจ้งต่อ ก.ล.ต.

ดังนั้น ก.ล.ต. จึงให้บริษัทแจ้งรายละเอียดของข่าวการยื่นล้มละลายของบริษัทซิปเม็กซ์ และให้บริษัทติดต่อลูกค้าที่เข้าข่ายเป็นเจ้าหนี้ เพื่อแจ้งให้ลูกค้าได้ใช้สิทธิ์ในการคุ้มครองสิทธิ์ของการเป็นเจ้าหนี้ 

“แม้ว่าผลการพิจารณาของศาลสิงคโปร์อาจจะไม่มากระทบหลักดินแดนของประเทศไทย (กฎหมายของรัฐใดย่อมใช้บังคับแก่การกระทำความผิดที่เกิดขึ้นภายในดินแดนอันเป็นอาณาเขตของรัฐนั้น) แต่ถ้าทรัพย์สินของคนไทยที่อยู่ในบริษัทซิปเม็กซ์ประเทศไทย และไปอยู่ในซิปเม็กซ์โกลบอล ประเทศสิงคโปร์ ลูกค้าต้องใช้สิทธิ์ของท่านในการเป็นเจ้าหนี้” นางสาวรื่นวดีกล่าว

นางณัฐญา นิยมานุสร ผู้ช่วยเลขาธิการ ย้ำชัดถึงภายใต้กฎหมายของ ก.ล.ต. ที่ว่าด้วยการห้ามมิให้ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้การดูแลยุ่งเกี่ยวกับสินทรัพย์ของลูกค้าและห้ามนำสินทรัพย์ของลูกค้าไปหาดอกผลอื่นใด 

“ซิปเม็กซ์มีโปรแกรมซิบอัพ เป็นมาร์เก็ตติ้งแคมเปญ พอเวลาผ่านมาบริษัทซิปเม็กซ์ประเทศไทยหยุดให้บริการ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราได้รับแจ้งในภายหลังว่าจะมี Zipup+ ซึ่งได้รับแจ้งเมื่อมีปัญหาแล้ว 20 ก.ค.2565 หลังจากที่ปิดให้ถอนเงิน ว่าตอนที่บริษัทยกเลิก Zipup ได้แจ้งลูกค้าว่ายกเลิกพร้อมกับเปลี่ยนไปยังบริการ รับฝากของ Zipup+ ในประเทศสิงคโปร์” นางณัฐญากล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts