วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์วัชระ เพชรทองวัชระ เผย สลน.ไล่ออก สุวิจักขณ์ ตั้งแต่ปี 61

Related Posts

วัชระ เผย สลน.ไล่ออก สุวิจักขณ์ ตั้งแต่ปี 61

วัชระ เผย สลน.ไล่ออก สุวิจักขณ์ ตั้งแต่ปี 61 กรณีทุจริตปรับปรุงอาคารรัฐสภาเชียงราย อุทาหรณ์สอนใจซี11

(21ส.ค.65) นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนได้รับหนังสือแจ้งจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีว่า เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้มีอำนาจสั่งบรรจุและแต่งตั้ง ได้ดำเนินการทางวินัยตามหน้าที่และอำนาจ โดยมีคำสั่งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ 36/2561 ลงวันที่ 12 มี.ค.61 ลงโทษไล่นายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย หรือนายวัชระชัยย์ นาควัชระชัยท์ ออกจากราชการเรียบร้อยแล้ว ส่วนการดำเนินการทางอาญา และความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่นั้น เป็นหน้าที่และอำนาจของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับความเสียหาย

กรณีของนายสุวิจักขณ์ นายวัชระ ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 3 ส.ค.65 ให้ดำเนินการลงโทษทางวินัยและอาญาต่อนายสุวิจักขณ์ จนมีหนังสือตอบมาจากสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ดังกล่าว

สำหรับพฤติกรรมของนายสุวิจักขณ์ ในสมัยดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแพ้คดีและต้องชำระเงินจำนวน 2,303,215.53 บาท พร้อมดอกเบี้ยให้กับผู้ฟ้องคดี   สรุปได้ว่า นายสุวิจักขณ์ ทราบว่ามีการดำเนินการปรับปรุงอาคารสำนักงานรัฐสภาเชียงรายมาก่อนแล้ว แต่กลับให้มีการดำเนินการตามระเบียบย้อนหลังโดยได้อนุมัติ และลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนด รายละเอียดและคุณลักษณะเฉพาะ คณะกรรมการกำหนดราคากลาง จนกระทั่งคณะกรรมการพิจารณาผลประกวดราคา มีมติเห็นชอบให้จัดจ้างปรับปรุงและตกแต่งอาคารสำนักงานรัฐสภาเชียงราย โดยบริษัท เก้า พี เค กรุ๊ป จำกัด เป็นบริษัทที่เข้าไปดำเนินการก่อนการดำเนินการตามกระบวนการพัสดุ เป็นผู้ชนะการจัดจ้าง การกระทำของนายสุวิจักขณ์ เป็นการไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้บริษัท เก้า พี เค กรุ๊ป จำกัด มีข้อได้เปรียบผู้รับเหมารายอื่นในการเสนอราคาและเอื้อประโยชน์ให้มีโอกาสได้รับประโยชน์ โดยคําพิพากษาดังกล่าวยังได้ระบุพฤติกรรมของผู้บริหารของสํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรคนอื่นที่ร่วมสนับสนุนการกระทำของนายสุวิจักขณ์อีกด้วย ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2556 ในยุคที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์  เป็นประธานรัฐสภาที่สั่งการให้มีการก่อตั้งรัฐสภาจังหวัด

นายวัชระ ได้แสดงความขอบคุณข้าราชการหน่วยงานนี้ที่ปฏิบัติหน้าที่ราชการตรงไปตรงมา  นับเป็นตัวอย่างที่ดีให้ข้าราชการรัฐสภาได้เห็น และเชื่อว่ายังมีเลขาธิการสภาฯอีกหลายคน ที่สุดท้ายต้องขึ้นศาลอาญาทุจริตเและประพฤติมิชอบเพราะความเกรงใจและสมยอมผู้มีอำนาจการเมืองที่สภาในยุคนั้นๆ จึงเป็นอุทาหรณ์สอนใจข้าราชการทุกแห่งได้เป็นอย่างดี

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts