วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกการเมืองศาลรัฐธรรมนูญถกนัดพิเศษ 8 ก.ย. คดี ‘บิ๊กตู่’ นั่งนายกฯ 8 ปี

Related Posts

ศาลรัฐธรรมนูญถกนัดพิเศษ 8 ก.ย. คดี ‘บิ๊กตู่’ นั่งนายกฯ 8 ปี

ศาล รธน.ถกนัดพิเศษ 8 ก.ย. คดี ‘บิ๊กตู่’ นั่งนายกฯ 8 ปี ทีมกฎหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ ยื่นชี้แจงการนับวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ไม่ควรนับตั้งแต่ปี 2557

เมื่อวันที่ 5 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้เรียกประชุมนัดพิเศษวันที่ 8 กันยายนนี้ เพื่อพิจารณาคดีวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครบ 8 ปีแล้วหรือไม่

จากก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้มีการนัดประชุมมาก่อน มีเพียงการนัดประชุมในวันที่ 14 กันยายนเท่านั้น เพื่อลงมติวินิจฉัยกรณีความสิ้นสุดการเป็นรัฐมนตรีของ นายนิพนธ์ บุญญามณี

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับคำชี้แจงของพยาน 3 ปากเรียบร้อยแล้วคือ คำชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้ถูกร้อง นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จึงนัดประชุมพิเศษวันดังกล่าวขึ้น เพื่อที่จะอภิปรายคำชี้แจงและหลักฐานต่างๆ ว่าสิ้นข้อสงสัยเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้แล้วหรือไม่ หากยังไม่สิ้นข้อสงสัย ต้องแสวงหาหลักฐานและพยานเพิ่มเติมต่อไปหรือไม่ หากสิ้นข้อสงสัยจะนัดลงมติวินิจฉัยได้ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 กันยายน ทีมกฎหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำโดย พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ได้ส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ และศาลได้รับเอกสารดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เป็นเอกสารที่มีเนื้อหาสาระเหตุผลประกอบคำร้องรวมกว่า 30 แผ่น โดยเนื้อหาที่ยื่นชี้แจงไปนั้นระบุว่าการนับวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ไม่ควรนับตั้งแต่ปี 2557

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts