วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกการเมืองสีสันการเมืองภราดร ซัดผู้นำประเทศดันทุรัง

Related Posts

ภราดร ซัดผู้นำประเทศดันทุรัง

อดีตเลขาฯ สมช. อัดผู้นำไร้สปิริต ดันทุรังกลับมาเป็นนายกฯ เริ่มต้นก็ไม่ให้เกียรติ ไม่แคร์ประชาชน ไม่ตระหนักถึงเกียรติยศศักดิ์ศรีแล้ว คนประเภทนี้ถ้ายังทุรังมาเป็นผู้นำประเทศ ก็กล้าที่จะทำเรื่องบัดซบได้อย่างไม่ละอายใจ

เมื่อวันที่ 25 กันยายน พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขานุการคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า หลักกฎหมายทั่วไปของประเทศที่เจริญแล้วบัญญัติไว้ว่าบุคคลใดจะปฏิเสธไม่รู้กฎหมายไม่ได้ กฎหมายดังกล่าวจึงต้องเป็นตัวบทที่เข้าใจง่ายและเป็นที่ยอมรับของสังคมนั้นๆ ในกรณีกฎหมายกำหนดเวลาการดำรงตำแหน่งของผู้นำประเทศไม่ว่าจะเป็นแบบเทอมหรือแบบเป็นไม่ต่อเนื่อง แต่รวมกันแล้วต้องไม่เกินจำนวนปีที่กำหนดประชาชนก็จะเข้าใจตรงกันทันทีว่าในเวลานั้นต้องเป็นเช่นไรไม่มีปัญหาที่จะต้องมาตีความกัน อังกฤษประเทศต้นแบบประชาธิปไตยรัฐธรรมนูญของเขาไม่เป็นลายลักษณ์อักษรใช้ยึดหลักประเพณีการปกครองที่ดีงาม ผู้นำประเทศเขารู้ชอบชั่วดีว่าจะต้องลุกออกจากตำแหน่งในเวลาอันควรด้วยตนเอง ไม่ต้องให้ใครตีความหรือให้ประชาชนมาขับไล่

พล.ท.ภราดร กล่าวว่า อีกประการหนึ่งในประเทศที่เจริญแล้วการถวายสัตย์หรือปฏิญาณตนของผู้นำประเทศต่อองค์พระประมุขหรือคำภีร์ศาสนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่แต่ละประเทศให้ความเคารพนับถือ และต้องดำเนินการอย่างเปิดเผยโดยปลายทางของคำตอบก็คือ เพื่อให้เป็นสัญญาประชาคมที่มีพิธีการดังกล่าวมารองรับ เพื่อสร้างความยอมรับจากสังคมนั่นเอง ถ้าผู้นำคนใดปฏิบัติไม่ครบถ้วนตามพิธีการ ผู้นำคนนั้นเขาก็จะแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชนด้วยการปลีกวิเวกออกไปจากสังคมการเมืองทันที และไม่ขอกลับเข้ามาข้องแวะอีก เพราะเขาถือสปิริตว่ามันเป็นความผิดพลาดที่ใหญ่โตมากที่มิอาจจะได้รับการให้อภัย

“เรื่องแบบนี้เมื่ออาสามารับใช้ประชาชนจะต้องเตรียมการซักซ้อมมาอย่างดี เมื่อเกิดความผิดพลาดมันแสดงถึงความไม่จริงใจต่อประชาชน ไม่ใส่ใจที่จะรักษาสัตย์ เริ่มต้นก็ไม่ให้เกียรติ ไม่แคร์ประชาชน ไม่ตระหนักถึงเกียรติยศศักดิ์ศรีแล้ว คนประเภทนี้ถ้ายังทุรังมาเป็นผู้นำประเทศก็กล้าที่จะทำเรื่องบัดซบได้อย่างไม่ละอายใจ ขอเพียงให้บรรลุผลประโยชน์แห่งตนและพวกพ้องเป็นใช้ได้ แต่ในประเทศที่เป็นอารยะนั้นคนประเภทนี้ก็จะมิอาจผ่านด่านกระบวนการยุติธรรมของเขาขึ้นมาเป็นผู้นำได้ สองประการที่กล่าวมาแล้วข้างต้นไม่ทราบว่าจะใช้มาเทียบเคียงกับเหตุการณ์ในประเทศไทยได้หรือไม่” พล.ท.ภราดร กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Latest Posts