วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกข่าวประชาสัมพันธ์สคบ. ขอแจ้งเตือน!!! เว็บไซต์ปลอม หลอกลวงประชาชน

Related Posts

สคบ. ขอแจ้งเตือน!!! เว็บไซต์ปลอม หลอกลวงประชาชน

ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เคยประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนกรณี มีผู้แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ สคบ. โทรแจ้งประชาชนว่าเบอร์โทรศัพท์ของท่านจะถูกระงับเพราะทำธุรกรรมผิดกฎหมาย เพื่อหลอกลวงให้บันทึกข้อมูลส่วนตัวแล้วนำไปใช้กระทำผิดกฎหมาย ซึ่งได้ตรวจสอบพบว่ามีผู้ไม่ประสงค์ดีสร้างเว็บไซต์เลียนแบบ และอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ สคบ. โดยโทรศัพท์ไปยังประชาชนให้ยืนยันข้อมูลของบริษัทว่าถูกต้องและยังประกอบกิจการอยู่หรือไม่ เพื่อป้องกันการถูกร้องทุกข์จากผู้บริโภค จากนั้นให้ทำการคลิกลิงก์ในไลน์เพื่อกรอกข้อมูล ซึ่งใช้ชื่อว่า http://ocpb-goth.cc นั้น

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ขอประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนให้ประชาชน บริษัท ห้างร้าน รวมทั้งผู้ประกอบธุรกิจ ทราบว่า สคบ. ไม่มีนโยบายติดต่อสื่อสารผ่านทางไลน์ส่วนตัว หรือเฟซบุ๊ก เพื่อให้ทำการตอบรับหรือคลิกลิงก์ใด ๆ ก็ตาม และมีข้อสังเกตให้ทราบอีกประการหนึ่งถึงข้อแตกต่างและความผิดปกติหากเผลอคลิกลิงก์เข้าไปหน้าเว็บไซต์ที่แอบอ้างว่าเป็นของ สคบ. ซึ่งเว็บไซต์ สคบ. ที่ถูกต้อง คือ www.ocpb.go.th เท่านั้น อนึ่ง การติดต่อสื่อสารของเจ้าหน้าที่กับประชาชนจะไม่ใช้วิธีการติดต่อสื่อสารผ่านทางไลน์ส่วนตัว ทางเฟซบุ๊ก หรือทางโทรศัพท์ เพื่อให้ทำธุรกรรมหรือตอบรับใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งหากเป็นเรื่องการปฏิบัติหน้าที่จะใช้วิธีการติดต่อสื่อสารเป็นหนังสือราชการเพื่อติดต่อและนัดหมายเท่านั้น
ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อมูลหรือเบาะแสเกี่ยวกับเว็บไซต์ปลอม การแอบอ้าง คัดลอกเว็บไซต์ เฟซบุ๊กปลอม ไลน์ปลอมของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. สามารถแจ้งมายังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ที่ สายด่วน สคบ. โทร. ๑๑๖๖ ผ่านแอปพลิเคชัน OCPB Connect และผ่านระบบออนไลน์ www.ocpb.go.th โดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จะเก็บรักษาข้อมูลผู้แจ้งเบาะแสไว้เป็นความลับ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts