วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นสระแก้ว- ช้างบุก!! เหตุช้างป่าจากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้ออกจากพื้นที่อนุรักษ์ลงมาทำลายพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย

Related Posts

สระแก้ว- ช้างบุก!! เหตุช้างป่าจากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้ออกจากพื้นที่อนุรักษ์ลงมาทำลายพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย

วันที่ 22 ก.พ.66 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายชาตรี ผดุงพงษ์ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้บ้านแก้ง พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ ปัญญาสัย ประธานเครือข่าวทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอำเภอเมืองสระแก้ว คณะกรรมการประชาสัมพันธ์สิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่บ้านคลองอ่าง ม.20 ต.สระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ภายหลังเกิดเหตุช้างป่าจากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้ออกจากพื้นที่อนุรักษ์ลงมาทำลายพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายและสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก โดยนายธวัชชัย ทองทับ นายก อบต.สระขวัญ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบความเสียหายด้วย โดยพบว่า มีต้นกล้วย ต้นมะพร้าว หลายจุด ได้รับความเสียหายยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพื่อหาทางช่วยเหลือเบื้องต้น

ทั้งนี้ จากการสอบสวน นางสมพิศ เพ็ชรภักดี อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 128 หมู่ 20 บ้านคลองอ่าง ต.สระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ซึ่งมีเนื้อที่ของตนจำนวน 8 ไร่ บอกว่า ได้ยึดอาชีพทำสวนเกษตรอินทรีย์ และนำผลผลิตไปขายที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ปรากฏว่า เมื่อคืนวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ช้างป่าอย่างน้อย 2 ตัว ลงมาจากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้เข้ามาทำลายพืชผลที่ปลูกไว้ได้รับความเสียหาย จากการตรวจดูมีต้นมะพร้าว 4 ต้น เสียหาย ต้นกล้วยเสียหายจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ปลูกไว้ตามขอบสระน้ำ และบริเวณแนวเขตแดนระหว่างพื้นที่ป่าไม้ และ สปก.

ช้างได้เข้าไปทำลายโครงสร้างและโดมตาข่ายสำหรับปลูกพืชปลอดสารพิษ ได้รับความเสียหาย ขณะนี้ต้องหาเงินมาซ่อมแซม เนื่องจากทำเป็นสวนเกษตรอินทรีย์และได้รับการรับรองจากมูลนิธิเกษตรอินทรีย์ไทย คาดว่า ความเสียหายประมาณ 40,000 บาท ส่วนช้างป่า ตอนนี้ยังไม่กลับยังหลบซ่อนอยู่ในป่าบ้านหนองแสง เขตติดต่อกับพื้นที่ ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ และ ต.สระขวัญ อยากวิงวอนให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยดูแลและมาช่วยผลักดันช้างป่าออกไป เพราะชาวบ้านตอนนี้กลัวถูกช้างป่าทำร้ายเหมือนกับที่เป็นข่าว จนไม่กล้าออกทำไร่และทำสวนกันแล้ว ” นางสมพิศ กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts