วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกการเมืองศรีฯ ร้อง กกต.สั่งห้ามพรรคการเมืองใช้รถแห่หาเสียงเหตุผิด กม.

Related Posts

ศรีฯ ร้อง กกต.สั่งห้ามพรรคการเมืองใช้รถแห่หาเสียงเหตุผิด กม.

10.00 น. วันที่ 5 เม.ย. ที่สำนักงาน กกต.อาคารบี ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นคำร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง/กกต. เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามกฎหมายพรรคการเมือง 2560 แจ้งให้ผู้บริหารพรรคการเมืองควบคุมและกำกับดูแลมิให้สมาชิกหรือผู้สมัคร ส.ส.กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย กรณีดัดแปลงรถยนต์มาทำเป็นรถแห่หาเสียง ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมายจราจร กฎหมายรถยนต์และประกาศของ ผบ.ตร.

ทั้งนี้ มีปรากฏเป็นการทั่วไปว่ามีพรรคการเมืองหลายพรรคและผู้สมัคร ส.ส. นำรถยนต์ รถปิคอัพ รถกระบะ มาดัดแปลงเป็นรถแห่ รถหาเสียงกันมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายจราจร 2522 เนื่องจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้อาศัยอำนาจตามพรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 และแก้ไขเพิ่มเติม ออกประกาศเมื่อ 30 ม.ค.2566 กำหนดให้รถนั่งสองแถว รถบรรทุกคนโดยสารขนาดเล็ก รถกระบะ รถกึ่งกระบะ ห้ามยืนโดยสารไม่ว่าตอนใดของรถ ผู้ใดฝ่าฝืนย่อมมีความผิดตามกฎหมาย

อีกทั้ง ยังมีการนำรถยนต์มาดัดแปลงสภาพ เป็นรถหาเสียงโดยมีการนำป้ายหาเสียงของพรรคการเมืองและผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาติดตั้งบริเวณด้านข้างและหรือบริเวณด้านหน้าและหรือด้านท้ายของรถหาเสียงดังกล่าว ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน ซึ่งการกระทำดังกล่าวต้องได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่หรือนายทะเบียนเพื่อทำการตรวจสอบ ณ กรมการขนส่งทางบกเสียก่อนตามระเบียบกรมการขนส่งทางบก ว่าด้วยหลักเกณฑ์การขออนุญาตและการอนุญาตให้ใช้รถที่ทำการแก้ไขเพิ่มเติมหรือดัดแปลง ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ.2562 เสียก่อน ไม่เช่นนั้นถือว่าผิดกฎหมาย

นอกจากนั้น ยังพบว่ามีผู้สมัคร ส.ส.บางราย บางพรรค นำสัตว์เลี้ยงมาทำกิจกรรมในวันสมัครรับเลือกตั้ง อาทิ งูจงอาง งูเหลือม ม้า ฯลฯ ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์ เป็นการฝ่าฝืน พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 อีกด้วย

ทั้งนี้เพราะใน ม.22 แห่ง พรป.พรรคการเมือง 2560 กำหนดไว้ชัดเจนว่า เมื่อมี พรฏ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองมีหน้าที่ควบคุมและกำกับดูแลมิให้สมาชิกกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย หรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ปรากฏว่ามีพรรคการเมืองต่าง ๆ หัวหน้าพรรค แคนดิเดทนายกฯ ผู้สมัคร ส.ส. ผู้ช่วยหาเสียง ฝ่าฝืนกฎหมายกันอย่างชัดแจ้ง

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงนำความมาชี้เป้าให้นายทะเบียนพรรคการเมือง/กกต.บังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด เพราะไม่มีกฎหมายใดกำหนดเป็นข้อยกเว้นให้และหากพรรคการเมืองใดฝ่าฝืน คณะกรรมการบริหารพรรคทั้งหมดจะต้องพ้นจากตำแหน่งได้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts