วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกภูมิภาคศรีฯ ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบรัฐฯ เอื้อทุนพลังงานทำค่าไฟโครตแพงหรือไม่ ?!!

Related Posts

ศรีฯ ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบรัฐฯ เอื้อทุนพลังงานทำค่าไฟโครตแพงหรือไม่ ?!!

เมื่อ 10.00 น. วันที่ 20 เม.ย.ที่ อาคารบี ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้สอบข้อเท็จจริง กรณีประชาชนทั้งประเทศกำลังเดือดร้อนอย่างมากอันเนื่องมาจากต้องจ่ายค่าไฟฟ้าในราคาที่โครตแพงในขณะนี้ อันมีสาเหตุมาจากการขึ้นค่าเอฟที(FT)อย่างต่อเนื่องจากการสำรองไฟฟ้าจนล้นประเทศ และยังมีการจัดซื้อไฟฟ้าเพิ่มจากเอกชนอีกเกือบ 5 พันเมกกะวัตต์ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนพลังงานหรือไม่ ?

ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ประกาศขึ้นค่าเอฟที (FT) มาอย่างต่อเนื่อง และในรอบใหม่ในเดือน พ.ค.-ส.ค.66 ในราคา 4.77 บาท ต่อหน่วยทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 98.27 สตางค์ต่อหน่วย ทำให้ประชาชนทุกครัวเรือนทั่วประเทศเดือดร้อนกันอย่างถ้วนหน้า เพราะ กฟผ.ต้องหาเงินไปใช้หนี้ให้กับเจ้าของโรงไฟฟ้านับแสนล้านบาท และไม่มีทีท่าว่าจะลดลงแต่อย่างใด แม้ก่อนหน้านี้จะอ้างว่าต้องขึ้นราคาเพราะมีการซ่อมบำรุงท่อก๊าซจากพม่าและก๊าชจากอ่าวไทยมีการเปลี่ยนมือผู้รับสัมปทานมาเป็น ปตท. แต่เมื่อเหตุการณ์กลับเป็นปกติแล้ว ก็หาทำให้ราคาค่าไฟฟ้าลดลงได้แต่อย่างใด

นอกจากนั้น ด้วยความสามารถขั้นเทพของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ฯลฯ ทำให้ประเทศไทยมีกำลังการผลิตไฟฟ้ามากถึงกว่า 51,048 เมกกะวัตต์ ขณะที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดทั้งประเทศเมื่อปี 2565 มีเพียง 30,936.5 เมกกะวัตต์เท่านั้น อันทำให้มีพลังงานไฟฟ้าสำรองล้นประเทศ หรือมากกว่า 60% เกินไปกว่ามาตรฐานสากลที่กำหนดไว้ 10-15% ซึ่งค่าไฟฟ้าสำรองเหล่านั้นก็จะถูกผลักภาระมาให้ทุกครัวเรือนรับผิดชอบในค่า FT ที่ส่วนใหญ่รับซื้อมาจากภาคเอกชนจนสร้างความร่ำรวยเป็นเศรษฐีระดับประเทศกันถ้วนหน้า แถมขณะนี้ยังเปิดรับซื้อเพิ่มอีกเกือบ 5 พ้นเมกกะวัตต์อีกด้วย

อีกทั้งปรากฎว่ามีการเรียกเก็บค่าบริการรายเดือนต่อผู้ใช้ไหฟ้าทุกหลังคาเรือนในอัตราที่แตกต่างกัน เช่น ที่จังหวัดพิษณุโลกเก็บ 33.29 บาทต่อเดือน แต่ที่ปทุมธานีเก็บเพียง 24.62 บาทต่อเดือน รวมทั้งค่า FT ก็เก็บไม่เท่ากัน เช่น ที่พิษณุโลกเก็บ 1.5492 บาทต่อหน่วย แต่ที่ปทุมธานีเก็บ 0.9343 บาทต่อหน่วย อันชี้ให้เห็นถึงการลักลั่น เลือกปฏิบัติ และสร้างความไม่เป็นธรรมกับผู้ใช้ไฟฟ้าของหน่วยงานรัฐโดยชัดเจน

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จึงต้องนำความมาร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อจอให้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง เพื่อจี้ให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องระงับหรือยุติปัญหาค่าไฟฟ้าที่ราคาแพง การขึ้นค่าเอฟที(FT) การปล่อยให้มีไฟฟ้าล้นประเทศ การงดซื้อไฟฟ้าเพิ่ม และหยุดผลักภาระมาให้ประชาชนต้องร่วมรับผิดชอบโดยเร็ว นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts