วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกการเมืองศรีฯ เตรียมยื่น กกต.สอบสื่อฯ จัดเวทีดีเบตเลือกตั้ง เข้าข่ายลักษณะชี้นำ-ไม่เท่าเทียม พ่วงสำนักโพลฯ ทำโพลเข้าข่ายชี้นำชัดเจน

Related Posts

ศรีฯ เตรียมยื่น กกต.สอบสื่อฯ จัดเวทีดีเบตเลือกตั้ง เข้าข่ายลักษณะชี้นำ-ไม่เท่าเทียม พ่วงสำนักโพลฯ ทำโพลเข้าข่ายชี้นำชัดเจน

วันที่ 19 เม.ย. ที่ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมาร้องให้ ป.ป.ช.สอบ 6 กกต.ทัวร์นอกผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่

พร้อมกับเปิดเผยว่าในวันศุกร์ที่ 21 เมษายน จะเดินทางไปยื่นหนังสือให้ กกต.ตรวจสอบกรณีการจัดเวทีดีเบตของสื่อมวลชน หลายสำนัก อาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง เนื่องจากในกฎหมายกำหนดว่าการดำเนินการของสื่อมวลชนไม่ว่าจะเป็นวิทยุโทรทัศน์และสื่อสิ่งพิมพ์ใดๆ จะดำเนินการให้ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองมาประชาสัมพันธ์ให้ตัวเองไม่ได้ยกเว้น กกต. หรือหน่วยงานรัฐเป็นผู้ดำเนินการ และจะต้องดำเนินการอย่างเท่าเทียมและเสมอภาค ทุกพรรคการเมืองได้ดำเนินการแข่งขันกัน แต่เท่าที่ปรากฏสื่อมวลชนหลายแห่งเชิญเฉพาะพรรคการเมืองใหญ่ๆ ไม่เกิน 10 พรรคการเมือง โดยไม่มีการเชิญอีก 50 กว่าพรรคการเมือง ซึ่งการดำเนินการของสื่อมวลชนเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง

นายศรีสุวรรณ ยังระบุว่าจะต้องยื่นเรื่องนี้ให้ กกต.ดำเนินการตรวจสอบ เพราะเป็นเรื่องที่ กกต.ต้องแนะนำ และบอกกล่าวไปยังสื่อมวลชนให้ดำเนินการให้เป็นไปที่ตามระเบียบ กกต.กำหนดโดยเคร่งครัด ในการเชิญตัวแทนพรรคการเมืองหรือพรรคการเมืองมาดีเบตจะต้องกระจายให้ครบทุกพรรคการเมือง ไม่ใช่ 80 พรรคเชิญเฉพาะแกนนำไม่เกิน 10 พรรคการเมืองมาอภิปรายดีเบต ซึ่งเห็นว่าเข้าข่าย ลักษณะเป็นการชี้นำผู้มีสิทธิเลือกตั้งโดยปริยาย ไม่เสมอภาค ไม่เท่าเทียม ไม่เที่ยงตรงและไม่ยุติธรรม

นอกจากนี้ยังมีประเด็นปัญหาการจัดทำโพลสำรวจความคิดเห็นประชาชนของสำนักต่างๆ ซึ่งอาจจะผิดกฎหมายและผิดระเบียบ กกต. อาจไม่เป็นไปตามหลักวิชาการ และอาจจะมีการชี้นำผู้มีสิทธิเลือกตั้งโดยเฉพาะ ทั้งนี้มีกฎหมายและระเบียบ ที่มีลักษณะชี้นำและไม่เป็นไปตามหลักวิชาการอาจผิดกฎหมาย แต่ที่ห้ามโดยเด็ดขาด คือก่อนถึงวันเลือกตั้ง 7 วันห้ามจัดทำโพล ส่วนตัวไม่ได้ให้ความสำคัญในประเด็นนั้น แต่สนใจในขณะนี้แต่ละสำนักพยายามเสนอโพลในลักษณะเป็นการชี้นำมาโดยตลอด ซึ่งผลโพลของบางสำนักมีการระบุถึงตัวบุคคลว่าใครกำลังได้รับความนิยมสูงสุด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Latest Posts