วันอังคาร, เมษายน 16, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์วัชระ เพชรทอง"วัชระ" กลัวบัตรผีโผล่จี้กกต.เร่งอุดช่องโหว่หลังพบ "บัตรโล้น" ส่อโกงเลือกตั้ง

Related Posts

“วัชระ” กลัวบัตรผีโผล่จี้กกต.เร่งอุดช่องโหว่หลังพบ “บัตรโล้น” ส่อโกงเลือกตั้ง

(12 พ.ค.66) เมื่อเวลา 13.30 น. ที่สำนักงานกกต. นายวัชระ เพชรทอง ผู้สมัครส.ส.เบอร์ 6 พรรคประชาธิปัตย์  เขตบางแค-หนองแขม ยื่นหนังสือผ่านเจ้าหน้าที่สำนักบริหารทั่วไป ฝ่ายกิจการทั่วไป ถึงนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมแนบสำเนาข่าวมติชนออนไลน์ลงวันที่ 8 พฤษภาคม 2566 ‘ประยุทธ’ รองอธิบดีอัยการ ไม่สบายใจเลือกตั้งล่วงหน้าเจอบัตรเลือกตั้งโล้น ๆ ขอใช้สิทธิถาม กกต. จำนวน 1 ชุด

นายวัชระ กล่าวว่า ตามที่สื่อมวลชนได้เสนอข่าว นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ ได้โพสต์ความเห็นลงเฟซบุ๊กส่วนตัวกรณีการเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ข้อความว่า “ขอถามในฐานะคนไทยผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ใช่ในฐานะนักกฎหมายหรือพนักงานอัยการ ถ้าดูบัตรเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเทียบกับบัตรเลือกตั้งประธาน ก.อ. ที่ส่งให้พนักงานอัยการทั่วประเทศหย่อนบัตรใช้สิทธิเลือกตั้งประธาน ก.อ. อยู่ในช่วงเวลานี้จะเห็นว่าในตัวบัตรเลือกตั้งประธาน ก.อ. จะมีลายเซ็นของเจ้าพนักงานถึงสามคนลงชื่อกำกับในบัตรเพื่อความโปร่งใสและความสบายใจของผู้ใช้สิทธิแต่เมื่อวานผมไปเลือกตั้งล่วงหน้ามา พบว่าบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต มีเพียงหมายเลขกับช่องด้านหลังหมายเลขให้กากบาท โดยไม่มีหมายเลขบัตร ไม่มีลายมือชื่อของ จนท. ไม่มีชื่อพรรค และไม่มีชื่อผู้สมัคร ส.ส. ขอถาม กกต.ช่วยอธิบายด้วยครับว่าเหตุผลที่ทำบัตรเลือกตั้งแบบโล้น ๆ เพราะอะไร ? ช่วยตอบชัด ๆ ให้คนไทยผู้เป็นเจ้าของสิทธิเจ้าของเสียงทั่วประเทศได้สบายใจด้วยครับ”

ซึ่งกรณีนี้เป็นที่ประจักษ์ว่าบัตรเลือก ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและบัตรเลือก ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อดังกล่าวตามข้อสังเกตของรองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ มีความเสี่ยงว่าผู้จะทุจริตการเลือกตั้งอาจนำบัตรเลือกตั้งมาสับเปลี่ยนกับของผู้มีสิทธิเลือกตั้งและไม่มีทางรู้หรือไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าประชาชนในฐานะผู้มีสิทธิเลือกตั้งมาใช้สิทธิตามเจตนารมณ์ที่แท้จริงหรือไม่ ดังนั้น ในฐานะประชาชนและผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 29 ขอเรียกร้องให้ กกต. พิจารณาดำเนินการเพื่อป้องกันความเสี่ยงการทุจริตการเลือกตั้งบัตรเลือก ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและบัตรเลือก ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ก่อนประชาชนลงคะแนน ดังนี้
1.ออกคำสั่งด่วนให้ประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งและกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทุกจังหวัดอย่างน้อย 3 คน ต้องร่วมลงชื่อในบัตรเลือกตั้ง
2.ให้เขียนหมายเลขต้นขั้วบัตรเลือกตั้งกับบัตรเลือกตั้งให้ถูกต้องตรงกัน
3.และหรือมาตรการ/วิธีการอื่นที่ กกต. เห็นสมควรที่จะสามารถป้องกันการทุจริตสับเปลี่ยนการเลือกตั้งบัตร ส.ส. ทั้งสองแบบ

ทั้งนี้ หาก กกต. ไม่ดำเนินการเนื่องจากปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต จะขอสงวนสิทธิที่จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพราะหากไม่มีการลงอัตลักษณ์หรือป้องกันการทุจริต คะแนนของพี่น้องประชาชนจะสูญเปล่าและเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงกับเงินงบประมาณแผ่นดินจำนวน 5,945 ล้านบาทจึงขอให้เร่งดำเนินการตามหน้าที่และกฎหมายโดยเร็วที่สุด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Latest Posts