วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่จันทบุรี“ปศุสัตว์จันทบุรี รณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อยแก่โค กระบือ ที่มักระบาดในช่วงฤดูฝน”

Related Posts

จันทบุรี“ปศุสัตว์จันทบุรี รณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อยแก่โค กระบือ ที่มักระบาดในช่วงฤดูฝน”

วันที่ 30 พ.ค.66 น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อมนายอยุทธ์ รจนากูล ปศุสัตว์อำเภอขลุง นายเจษฎา สีสุธก เจ้าพนักงานสัตวบาล และนายรังสรรค์ ไพโรจน์ อาสาปศุสัตว์ ลงพื้นที่ บ้านเกวียนหัก ม.10 ต.เกวียนหัก อ.ขลุง ซึ่งมีเกษครกร 4 ราย เลี้ยงโค 17 ตัว

เพื่อรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย แก่โค กระบือ พร้อมมอบแร่ธาตุก้อน และน้ำยาฆ่าเชื้อโรคไว้พ่นตามบริเวณรอบคอกสัตว์ เนื่องจากขณะนี้ เป็นช่วงฤดูฝน มีมรสุมเข้าเป็นระยะ สภาพอากาศแปรปรวน โค กระบือ จะเกิดความเครียด อ่อนแอ ระดับภูมิคุ้มกันโรคลดต่ำลง จึงอาจเกิดโรคระบาดได้ง่าย ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้แก่เกษตรกร ทำให้สัตว์แท้งลูก เสียค่ารักษาพยาบาลสัตว์ป่วย โดยเฉพาะลูกสัตว์อาจเสียชีวิต ขอความร่วมมือจากเกษตรกรในพื้นที่ทุกอำเภอ ให้นำโค กระบือไปขอรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย ภายในเดือน มิ.ย.66 ตามสถานที่ที่ปศุสัตว์อำเภอนัดหมาย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และเกษตรกรควรให้มีระบบการป้องกันโรคที่ดี

โดยเข้มงวดป้องกันไม่ให้พาหะนำเชื้อโรค อาทิ คน สัตว์ ยานพาหนะ เข้ามาในพื้นที่เลี้ยงสัตว์โดยเด็ดขาด หากเกษตรกรพบว่าโค กระบือ แสดงอาการของโรคปากและเท้าเปื่อย ได้แก่ มีไข้สูง เบื่ออาหาร มีเม็ดตุ่มนำ้ใสหรือแผลเกิดขึ้นที่ริมฝีปาก ช่องปากหรือไรกีบ เต้านม น้ำลายไหล เดินกะเผลก ขอให้รีบแจ้งปศุสัตว์อำเภอ หรือผู้นำหมู่บ้าน อาสาปศุสัตว์ในพื้นที่ทันที เพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือ และควบคุมโรคโดยเร่งด่วนต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts