วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนโลกคาดหวัง! เส้นทางสายไหม พลิกความขัดแย้งสู่สันติแบบหลายขั้ว

Related Posts

โลกคาดหวัง! เส้นทางสายไหม พลิกความขัดแย้งสู่สันติแบบหลายขั้ว

สี จิ้นผิง สร้างนโยบาย “One Belt One Road” (OBOR) หรือ “เส้นทางสายไหมแห่งศตวรรษที่ 21” ด้วยการเรียกร้องให้โลกร่วมกันสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ ประกอบด้วยเส้นทางหลัก 2 เส้นคือ 1.Silk Road Economic Belt คือเส้นทางขนส่งทางบกที่จะเชื่อมจีนและยุโรปเข้าด้วยกัน ด้วยโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงของจีนเข้าไปยังส่วนลึกของเอเชียกลาง เชื่อมสู่ตะวันออกกลาง ผ่านตลาดสำคัญอย่าง คาซัคสถาน อิหร่าน ข้ามไปยังตุรกีทะลุยุโรปผ่านเมืองสำคัญ เช่น แฟรงเฟิร์ต เวนิซ อัมสเตอร์ดัม และ 2.Maritime Silk Road คือเส้นทางขนส่งทางทะเล เริ่มจากเมืองท่าสำคัญของจีนอย่างเซี่ยงไฮ้ เทียนจิน ฟุโจว ลงมาทะเลจีนใต้ เชื่อมกลุ่มประเทศอาเซียน ข้ามช่องแคบมะละกาเข้าสู่มหาสมุทรอินเดีย ทะลุตะวันออกกลางไปสู่แอฟริกาตะวันตก ผ่านอ่าวเปอร์เซีย-คลองสุเอซ-ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยมีจุดหมายทางคือทวีปยุโรป

จีนพยายามสนับสนุนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนานใหญ่ในเอเชีย ด้วยการสนับสนุนเงินทุนให้กับกลุ่มประเทศพันธมิตร จัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งอาเซียน หรือ Asian Infrastructure Investment Bank (AIIB) เพื่อใช้เป็นแหล่งเงินทุนให้กับประเทศในเอเชียพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเข้ามารองรับ OBOR ในขณะเดียวกันจีนก็ดึงดูดเงินลงทุนจากต่างชาติเข้าประเทศ ด้วยการผลิตแรงงานชั้นดีขึ้นมารองรับ  เพื่อรักษาอัตราการเติบโตในระยะยาว มีการจัดตั้งกลุ่มการค้าใหม่ๆที่มีอิทธิพลต่อการค้าโลก อาทิ BRICS หรือ RCEP

แม้กระทั่งในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จีนก็ได้ให้ความช่วยเหลือกับหลายประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน ส่งผลให้ความสัมพันธ์ที่ดีอยู่แล้ว ดีขึ้นไปอีก การสนทนาระดับสูงระหว่างผู้นำจีนและอาเซียน ได้ขยายอิทธิพลและเสริมสร้างความสัมพันธ์ของจีนกับภูมิภาคอาเซียนแบบไม่เคยปรากฏมาก่อน เพิ่มมูลค่าการค้าอย่างมีนัยสำคัญ อาเซียนกลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน

ภูมิรัฐศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ของจีนก้าวมาไกลจนต้องตระหนักว่า การเปิดกว้างด้านการค้าและการลงทุนทำให้จีนกลายเป็นมหาอำนาจในระดับโลกอย่างแท้จริง การพัฒนาของจีนได้นำพาโลกไปสู่การดำรงอยู่แบบหลายขั้ว จีนเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกและเป็นเศรษฐกิจที่มีพลวัตมากที่สุดในโลก การมุ่งพัฒนาแบบสันติ ทำให้จีนได้รับการสนับสนุนจากทุกประเทศในโลก ข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ของจีนช่วยให้การเชื่อมโยงระหว่างจีนและโลก บรรลุการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง นำพาการค้าเข้าสู่ยุคใหม่อย่างแท้จริง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts