วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่บก.ปคบ. ตรวจยึด อายัด ปุ๋ยเคมีปลอม หลอกขายผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ โดยผิดกฎหมาย

Related Posts

บก.ปคบ. ตรวจยึด อายัด ปุ๋ยเคมีปลอม หลอกขายผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ โดยผิดกฎหมาย

วันที่ 13 กรกฎาคม 2566

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์ รอง.ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ภาคภูมิ   ศรีลาภะมาศ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ปัญญา กล้าประเสริฐ รอง.ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง.ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชวินโรจน์ ภีมรัชตธำรงค์ ผกก.2  บก.ปคบ.,พ.ต.ท.กานต์กนิษฐ์ จงประเสริฐ รอง ผกก.2  บก.ปคบ.,พ.ต.ท.ธีรภพ พันธุชาติ รอง ผกก.2 บก.ปคบ.

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 2 กก.2 บก.ปคบ. นำโดย  พ.ต.ท.จำรูญ  คำมา สว.กก.2 บก.ปคบ.,ร.ต.อ.มนูญ แทงทอง รอง สว.กก.2 บก.ปคบ.พร้อมกำลัง ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. ร่วมกับ พนักงานเจ้าหน้าที่กลุ่มสารวัตรเกษตร สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร และพนักงานเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกาญจนบุรี กรมวิชาการเกษตร

เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันพบว่าปุ๋ยเคมีมีราคาแพงจึงทำให้เกิดมิจฉาชีพนำปุ๋ยเคมีปลอม มาขายผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด และนโยบายของผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้สืบสวนกวดขันจับกุมผู้ที่กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวอย่างเข้มงวดเพื่อที่จะได้นำตัวผู้ที่กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย และตามหนังสือ ด่วนที่สุด บก.ปคบ.ที่ 0026.(11)05/2534 ลงวันที่ 5 ก.ค.66    เรื่อง มาตรการป้องกันอาชญากรรม ระหว่างวันที่ 1 ก.ค.-30 ก.ย.66 รายละเอียดที่แจ้งแล้วนั้น

ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. จึงได้ร่วมกันสืบสวนอย่างต่อเนื่อง.โดยได้ตรวจสอบแอฟพลิเคชั่นเฟซบุ๊ค(facebook) เพจ ซื้อ ขาย ปุ๋ย-ยา ราคาถูก ลิ้งก์เพจ

https://www.facebook.com/groups/3602562666448732/?ref=share&mibextid=NSMWBT พบว่ามีสมาชิกในเพจ ชื่อบัญชีผู้ใช้ กลอ์ฟ วพ.พช. ลิ้งก์โปรไฟล์

 https://www.facebook.com/profile.php?id=100002143623005&mibextid=LQQJ4d พบว่ามีการ โพสต์ขายปุ๋ยเคมี  ระบุ บำรุงและรองพื้น ในกระสอบเดียวราคา 690 บาท มีทางผ่านท่านได้สนใจ เข้าไปดูรีวิวที่เพจได้เลยครับ ฝากกดแชร์กดติดตามเพจ พาวเวอร์-เอ ด้วยนะครับ มีทั้งแบบเม็ดและแบบน้ำ บำรุง พืช รองพื้น ทั้งทางดินและทางใบ#พาวเวอร์-เอ ต่อมา เจ้าพนักงานตำรวจ ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. จึงได้ติดต่อซื้อปุ๋ยเคมีดังกล่าว โดยชื่อบัญชีผู้ใช้ กลอ์ฟ วพ.พช. แจ้งว่าเป็นปุ๋ยเคมีนำมาปั้นเม็ดใหม่ เป็นปุ๋ยตกเกรด บรรจุในกระสอบกลับด้าน ไม่มีทะเบียนปุ๋ย และระบุสูตร ในกระสอบภาชนะบรรจุแต่อย่างใด กระสอบบรรจุเป็นกระสอบระบุปรับสภาพดิน และกลับกระสอบ เพราะตีสูตรไม่ได้

เจ้าพนักงานตำรวจ ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. จึงได้ร่วมกันสืบสวนอย่างต่อเนื่อง  ต่อมา วันที่ 11 ก.ค.66 เจ้าพนักงานตำรวจชุดดังกล่าว จึงได้ติดต่อซื้อปุ๋ยเคมี สูตร 15-7-18 อีกครั้ง โดยทางบัญชีผู้ใช้ชื่อ กอล์ฟ วพ.พช. ได้แจ้งว่าให้ติดต่อกับคุณแอน หมายเลขโทรศัพท์ 0985644139

/เจ้าพนักงานตำรวจ…

-2-

เจ้าพนักงานตำรวจ ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. จึงได้ติดต่อไปที่โทรศัพท์ หมายเลข  0985644139 แจ้งว่าชื่อแอน เพื่อสั่งซื้อปุ๋ยเคมีสูตรดังกล่าว จำนวน 5 ตัน บรรจุกระสอบละ 50 กก. ในราคา  62,500  บาท โดยคุณแอน แจ้งว่าเป็นปุ๋ยเคมี ตรากระต่าย ของเจียไต๋ แต่จะบรรจุใส่กระสอบกลับด้านให้ เนื่องจากเป็นปุ๋ยปั้นเม็ดใหม่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนปุ๋ยเคมี โดยนัดส่งปุ๋ยเคมี วันที่ 13 ก.ค.66 ที่บริเวณริมถนนคลองสิบ แขวงคลองสิบสอง เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร และได้แจ้งบัญชีธนาคารกสิกรไทย เลขบัญชี 157-8-21110-8 ชื่อบัญชี ราศรี คำภิลาแปง เพื่อใช้เป็นบัญชีสำหรับชำระค่าสินค้า และใช้รถยนต์กะบะ บรรทุกนำปุ๋ยเคมีมาส่งให้ที่จุดนัดหมาย

เจ้าพนักงานชุดดังกล่าวจึงได้ร่วมกันเดินทางไปสถานที่จุดนัดหมาย ต่อมาพบรถยนต์ยีห้อ โตโยต้า สีขาว ทะเบียน 3ฒล 805 กทม. บรรทุกสินค้าปุ๋ยเคมีขับแล่นเข้ามาที่จุดนัดหมาย โดยมี นายหนึ่งเดียว(นามสมมุติ) เป็นพนักงานขับรถ จากการตรวจสอบ พบ

1.ผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยว่าเป็นปุ๋ยเคมี เม็ดสีเทา บรรจุอยู่ในกระสอบพลาสติกสานสีขาว (กระสอบกลับด้าน) ขนาดบรรจุ ๕0 กิโลกรัม จำนวน  100  กระสอบ

2.เอกสารใบส่งของ ระบุ รัชนี พันธ์เอี่ยม รายการสินค้า Power A ลงวันที่ 13/7/66 จำนวน 1 ฉบับ

3.เอกสารใบชั่งน้ำหนัก (สำเนา)  ระบุ คุณรัชนี พันธ์เอี่ยม สินค้าพาวเวอร์เอ ลงวันที่ 13 ก.ค.66 จำนวน 1 ฉบับ

จากการตรวจผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีฉลากสินค้า ไม่มีทะเบียนปุ๋ยเคมี และสูตรปุ๋ยแต่อย่างใด

สอบถาม นายหนึ่งเดียวฯ แจ้งว่า ตนมีอาชีพขับรถรับจ้างทั่วไป โดยตนได้รับการว่าจ้างจาก น.ส.รัชนี พันธ์เอี่ยม หรือแอน หมายเลขโทรศัพท์  0985644139  ให้นำปุ๋ยเคมีดังกล่าวจากโกดัง บริษัท โกลด์ ฟิลเลอร์ กรีน จำกัด เลขที่ 110/7 หมู่ที่ 5 ตำบลวังศาลา อำเภอท่าม่วง จ.กาญจนบุรี จำนวน 81 กระสอบ และ จากรถยนต์กะบะ สีขาว ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นรีโว่ จำทะเบียนไม่ได้ บริเวณวัดพระแท่นดงรัง ต.ตะคร้ำเอน อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี จำนวน 19 กระสอบ

ต่อมาวันเดียวกันเจ้าพนักงานตำรวจ ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. ร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกาญจนบุรี จึงได้ร่วมกันมาตรวจสอบ บริษัท โกลด์ ฟิลเลอร์ กรีน จำกัด เลขที่ 110/7 หมู่ที่ 5 ตำบลวังศาลา อำเภอท่าม่วง จ.กาญจนบุรี โดยมีนายวิรศักดิ์ฯ ตัวแทนบริษัทฯ นำตรวจสอบ

ผลการตรวจสอบ ไม่พบผลิตภัณฑ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจยึดแต่อย่างใด

สอบถามนายวิรศักดิ์ฯ แจ้งว่าผลิตภัณฑ์ที่เจ้าพนักงานตำรวจตรวจยึด รถยนต์ยีห้อ โตโยต้า สีขาว ทะเบียน 3ฒล 805 กทม. บริษัทฯได้รับการว่าจ้างจากนางรัชนี พันธ์เอี่ยม หรือแอน ให้บรรจุเม็ดฟิลเลอร์ ใส่ในกระสอบพลาสติกสานสีขาว(กระสอบกลับด้าน) ขนาดบรรจุ 50 กิโลกรัม (ไม่มีฉลากสินค้า) จำนวน 81 กระสอบ ในราคา ๕,๖๐๐ บาท

เนื่องจากปุ๋ยเคมีที่ตรวจพบต้องสงสัยว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เจ้าพนักงานชุดดังกล่าวจึงได้ตรวจยึด/อายัด นำไปเก็บไว้ที่โกดังของสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร

พนักงานเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ตรวจพบเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ที่ กองวิจัยพัฒนาปัจจัยการผลิตทางการเกษตร กรมวิชาการเกษตร เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สถานที่เกิดเหตุ ที่บริเวณริมถนนคลองสิบ แขวงคลองสิบสอง เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร ต่อเนื่องที่บริเวณลาน ข้างร้านกาแฟ อมิตา คาเฟ่ เลขที่ 47 ม.4 แขวงคลอง 12  เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร และบริษัท โกลด์ ฟิลเลอร์ กรีน จำกัด เลขที่ 110/7 หมู่ที่ 5 ตำบลวังศาลา อำเภอท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และฝ่าฝืนกฎหมาย ดังนี้

1.ขายปุ๋ยเคมีปลอม (ม.30(1),64ตาม และ พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนสองหมื่นบาทถึงสี่แสนบาท)

/2.ผู้ใดขายของ…

-3-

2.ผู้ใดขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใด ๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพหรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ ถ้าการกระทำนั้นไม่เป็นความผิดฐานฉ้อโกง ตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 271 (ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

3.ผู้ใดโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นของตนเองหรือผู้อื่น โฆษณาหรือใช้ฉลากที่มีข้อความอันเป็นเท็จหรือข้อความที่รู้หรือควรอยู่แล้วว่าอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเช่นว่านั้น (ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ม.47 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522)

4.ผู้ใดนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

ตาม มาตรา 14 (1) แห่ง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 (ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ)

เจ้าพนักงานชุดดังกล่าวจะได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิด และผู้กระทำผิดอื่นที่สอบสวนถึง จนกว่าคดีจะถึงที่สุดตามกฎหมายต่อไป

**********************************************************************************************

เตือนภัย เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันพบว่าปุ๋ยเคมีมีราคาแพงจึงทำให้เกิดมิจฉาชีพนำปุ๋ยเคมีปลอม มาขายผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด และนโยบายของผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้สืบสวนกวดขันจับกุมผู้ที่กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวอย่างเข้มงวดเพื่อที่จะได้นำตัวผู้ที่กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผู้ประสงค์จะขอใบอนุญาตผลิตปุ๋ยเพื่อการค้าต้องปฏิบัติตามประกาศกรมวิชาการเกษตร เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขเกี่ยวกับการขออนุญาต การอนุญาต การออกใบอนุญาต การขอต่ออายุใบอนุญาต การขอใบแทน และการออกใบแทนใบอนุญาต ตามพระราชบัญญัติปุ๋ย พ.ศ. 2518 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติปุ๋ย(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 พ.ศ.2551

วิธีการตรวจสอบกระสอบปุ๋ยเคมี เบื้องต้นให้เกษตรกรตรวจสอบที่ฉลากสินค้า เลขทะเบียนปุ๋ย สูตรปุ๋ย สถานที่ผลิต ชื่อการค้า ให้ชัดเจน และให้เลือกซื้อสินค้าจากร้านที่มีที่ตั้งชัดเจน น่าเชื่อถือ แต่หากจะเลือกซื้อผ่านสื่อออนไลน์ ผู้ขายต้องมีใบอนุญาตขายปุ๋ย หากเกษตรกรพบว่าสถานที่ใดลักลอบผลิตปุ๋ยเคมีโดยไม่ได้รับอนุญาต โปรดแจ้งได้ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  

พ.ต.ท.จำรูญ  คำมา  สว.กก.2 บก.ปคบ.   โทร. 062-3935995

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts