วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่108 ปี สถาปนากรมราชทัณฑ์ จัดพิธีพุทธาภิเษกพระไพรีพินาศ

Related Posts

108 ปี สถาปนากรมราชทัณฑ์ จัดพิธีพุทธาภิเษกพระไพรีพินาศ

วันที่ 21 ก.ค. 2566 นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดี กรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ด้วยพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวชิราวุธ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้มีพระบรมราชโองการ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พุทธศักราช 2458 ความว่า “เป็นการสมควรที่จะได้จัดการแก้ไขการคุมขังนักโทษให้ดียิ่งขึ้น จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติไว้สืบไป 6 มาตรา ว่าตั้งแต่นี้สืบไปให้รวมการคุกกองมหันตโทษ และลหุโทษกับเรือนจำทั้งหลายที่กล่าว ไว้ในพระราชบัญญัติลักษณะเรือนจำ ร.ศ.120 (พ.ศ.2544) นั้น ขึ้นเป็นกรมหนึ่งเรียกว่า กรมราชทัณฑ์ มีอธิบดีผู้หนึ่งบังคับการ…” ดังนั้นกรมราชทัณฑ์จึงยึดถือวันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันสถาปนากรมราชทัณฑ์นับถึงปัจจุบัน
 
เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 และเพื่อเป็นการจรรโลงพระพุทธศาสนา กรมราชทัณฑ์จึงได้ดำเนินการขออนุญาตจัดสร้าง วัตถุมงคลพระไพรีพินาศ เนื่องในโอกาสครบ 108 ปี การสถาปนากรมราชทัณฑ์ จากวัดบวรนิเวศวิหารและได้รับอนุญาตให้ดำเนินการดังกล่าว โดยได้ขอประทานกราบนมัสการ เจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธพจน วชิรมุนี เป็นประธานจุดเทียนชัยในพิธีพุทธาภิเษกพระไพรีพิพาศ ณ พระอุโบสถ วัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2566
                   
นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมราชทัณฑ์ได้กำหนดรูปแบบ และจำนวนจัดสร้างวัตถุมงคลพระไพรีพิพาศ ดังนี้ แบบลอยองค์เนื้อทองคำ จำนวน 200 องค์ , แบบลอยองค์เนื้อเงิน จำนวน 1,000 องค์ ,แบบลอยองค์เนื้อนวโลหะ จำนวน 1,000 องค์, แบบลอยองค์เนื้อทองเหลืองปิดทองคำเปลว ขนาด หน้าตัก 5 นิ้ว จำนวน 199 องค์ แบบเหรียญเนื้อทองแดงรมดำพ่นทราย จำนวน 10,000 องค์  จึงขอเชิญชวนทุกท่าน ร่วมสั่งจองเช่าบูชาวัตถุมงคลพระไพรีพินาศดังกล่าว เพื่อหารายได้สมทบเข้ากองทุนสวัสดิการกรมราชทัณฑ์ สำหรับช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ ประสบภัยพิบัติ อุทกภัย อัคคีภัย และวาตภัย ฯลฯ และจัดกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ให้ แก่เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ต่อไป ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานสวัสดิการและเจ้าหน้าที่สัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์ หมายเลขโทรศัพท์ 02 967 3442

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts