วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมผู้ใช้ป้ายแดงปลอม อ้างมีความเชื่อทางเลขศาตร์ซึ่งมีความหมายเป็นมงคล โฟร์ 9

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมผู้ใช้ป้ายแดงปลอม อ้างมีความเชื่อทางเลขศาตร์ซึ่งมีความหมายเป็นมงคล โฟร์ 9

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป รรท.ผบก.ทล., พ.ต.อ.สุมรภูมิ ไทยเขียว รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.ณัฐพงษ์ ปิยะบุตร รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป. (ปฏิบัติหน้าที่ รอง ผบก.ทล.), พ.ต.อ.จตุพล เร่งถนอมทรัพย์ รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.พิชญ์รุจ กุลวิมลประทีป ผกก.6 บก.ทล., พ.ต.ท.จิรพันธุ์ รุจิระกุล รอง ผกก.6 บก.ทล., พ.ต.ท.วิษณุ คำโนนม่วง รอง ผกก.6 บก.ทล.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ณัติรุจน์ วัฒนะฉัตรรัตน์ สว.ส.ทล.2 กก.6 บก.ทล., ร.ต.อ.กัมพล อารีล้น รอง สว.ฯ, ร.ต.ต.ครรชิต พลดงนอก รอง สว.(ป.)ฯ, ด.ต.ปรีชา วิริยะกองเกิด, ส.ต.อ.สุภชัย โล่ทอง ผบ.หมู่ฯ

ร่วมกันจับกุม นายอนุรักษ์ฯ อายุ 32 ปี โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า “ใช้เอกสารราชการปลอม”

พร้อมตรวจยึดของกลาง

  1. แผ่นป้ายทะเบียน (ป้ายแดง) จำนวน 2 แผ่น
  2. สมุดคู่มือประจำรถใช้กับเครื่องหมายพิเศษ
    สถานที่จับกุม ทล.24 กม.154-155 ต.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที 11 ก.ย.2566 เวลาประมาณ 11.20 น.

พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้ออกตรวจบนถนนทางหลวงที่รับผิดชอบ พบรถยนต์กระบะส่วนบุคคล สีขาว ขับขี่มุ่งหน้า (ขาเข้า) อ.ประโคนชัย ทล.24 กม.154-155 ต.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ โดยมีลักษณะต้องสงสัยว่าน่าจะเป็นป้ายทะเบียนปลอม จึงได้ทำการส่งสัญญาณไฟเพื่อเรียกให้หยุด และขอทำการตรวจสอบแผ่นป้ายทะเบียน จากการตรวจสอบ ป้ายแดงทะเบียนคันดังกล่าวพบว่า ไม่มีลายน้ำเส้นหยักคาดตามแนวยาว ไม่มีการตอกหมายเลข 9 หลัก (running number) บริเวณแผ่นป้ายทะเบียนบริเวณมุมซ้ายล่าง และไม่มีเครื่องหมายราชการกรมขนส่งทางบก ปรากฏบนแผ่นป้ายทะเบียน สอบถามผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้นำป้ายทะเบียนปลอมมาใช้จริง จึงแจ้งข้อกล่าวหา และสิทธิแล้วนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย
สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพว่า เป็นผู้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าวและได้ติดป้ายทะเบียน (แดง) ปลอมมาจริง โดยเมื่อประมาณเดือน พฤศจิกายน 2565 ได้ซื้อแผ่นป้ายทะเบียนปลอม (ป้ายแดง)
พร้อมเล่ม มาจากเพจเฟซบุ๊ก ในราคา 2,500 บาท และนำมาติดเนื่องจากมีความเชื่อในเลขศาสตร์ 9999 (เลขโฟร์ 9) มีความเป็นสิริมงคลและมีความหมายดีว่า “มีขุมทรัพย์เพิ่มพูน บารมีพร้อมพรั่ง” ประกอบกับติดป้ายทะเบียน (ป้ายแดง) เพื่อให้เหมือนรถที่เพิ่งซื้อมาใหม่​

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เตือนภัย การปลอมและใช้เอกสารราชการปลอมมีความผิดทางกฎหมายอาญา
มาตรา 264 ผู้ใดทำเอกสารปลอมขึ้นทั้งฉบับหรือแต่ส่วนหนึ่งส่วนใด เติมหรือตัดทอนข้อความ หรือแก้ไขด้วยประการใดๆ ในเอกสารที่แท้จริง หรือประทับตราปลอม หรือลงลายมือชื่อปลอมในเอกสาร
โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ถ้าได้กระทำเพื่อให้ผู้หนึ่งผู้ใดหลงเชื่อว่าเป็นเอกสารที่แท้จริง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานปลอมเอกสาร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
มาตรา 265 ผู้ใดปลอมเอกสารสิทธิ หรือเอกสารราชการ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงห้าปี และปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาท
มาตรา 268 ผู้ใดใช้หรืออ้างเอกสารอันเกิดจากการกระทำความผิดตามมาตรา 264 มาตรา 265 มาตรา 266 หรือมาตรา 267 ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ต้องระวางโทษดังที่บัญญัติ
ไว้ในมาตรานั้นๆ

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ท.ณัติรุจน์ วัฒนะฉัตรรัตน์ สว.ส.ทล.2 กก.6 บก.ทล.
โทร 094-9199599, สายด่วนตำรวจทางหลวง 1193

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts