วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมศรีฯ จ่อร้อง รมว.คมนาคมสอบ AOT ส่อทุจริต CUPPS 1.6 หมื่นล้าน

Related Posts

ศรีฯ จ่อร้อง รมว.คมนาคมสอบ AOT ส่อทุจริต CUPPS 1.6 หมื่นล้าน

วันที่ 20 ก.ย. 66 นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ในพรุ่งนี้ วันพฤหัสที่ 21 ก.ย.66 นี้เวลา 10.00 น. ตนจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ที่กระทรวงคมนาคม ถ.ราชดำเนิน เพื่อขอให้ตรวจสอบโครงการการจัดซื้อจัดจ้างของบริษัทท่าอากาศยานไทยจํากัด(มหาชน)(AOT) ในโครงการงานจ้างให้บริการระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Passenger Processing System : CUPPS) ในสนามบินพาณิชย์ทั้ง 6 แห่งมูลค่า 16,000 ล้านบาท พบข้อพิรุธในสัญญาจ้างมีข้อผิดสังเกต อาจทำให้รัฐเกิดความเสียหาย โดยเฉพาะกรณีการทำสัญญาค้ำประกันรายได้ให้เอกชนมากถึง 90 % วงเงินสูงถึง 14,000 ล้านบาท เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนหรือไม่ ทำให้บริษัทเอกชนได้ผลประโยชน์อย่างมหาศาล ซึ่ง รมว.คมนาคมควรสั่งให้ยกเลิกสัญญาจ้างเสีย

ทั้งนี้ การทำสัญญาอาจขาดความรอบคอบ เจ้าหน้าที่ และผู้บริหารบริษัท AOT อาจมีพฤติการณ์ที่ส่อไปในทางทุจริต เพราะการสัญญาจ้างงานไม่ส่งสัญญาจ้างงานให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบก่อนลงนามสัญญาจ้าง โดยรายละเอียดและเงื่อนไขในสัญญานั้นเสียเปรียบบริษัทเอกชนอย่างเห็นได้ชัด เพราะมีการประมาณการผู้โดยสารไว้สูงเกินจริง โดยนำจำนวนผู้โดยสายของอาคาร North Expansion ของสนามบินสุวรรณภูมิเข้ามาใส่ไว้ด้วย ในขณะที่อาคารดังกล่าวยังไม่ได้สร้างเลย ทำให้บริษัทการท่าฯ ต้องจ่ายเงินชดเชยให้บริษัทเอกชนตามเอกสารที่ลงนามในสัญญาจ้างไปบ้างแล้วหรือไม่

นอกจากนั้นยังพบว่า TOR ที่เขียนไว้อาจเข้าข่ายล็อกสเปก Software เพื่อจัดฮั้วทำราคากลางให้สูงๆ โดยนำบริษัทที่เป็นพวกพ้องมาถือใบแต่งตัวแทน Software บริหารจัดการงานสนามบินของผลิตภัณฑ์แบรนด์อื่น เพื่อปิดกั้นคู่แข่งขันรายอื่นเข้ามาประมูลงานแข่ง และนำบริษัทพวกพ้องดังกล่าวก็มาเป็นคู่เทียบราคาให้ในภายหลัง

กรณีเยี่ยงนี้ รมว.คมนาคมคนใหม่เข้ามาต้องรับรู้ข้อพิรุธที่เกิดขึ้น โดยต้องมีการตรวจสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่และผู้บริหารที่เกี่ยวข้องของการท่าฯทั้งหมด หากพบว่าทำให้รัฐเสียหายต้องสั่งยกเลิกสัญญาจ้างทันที หากไม่ดำเนินการองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จะนำความไปร้องต่อ ป.ป.ช. และฟ้องคดีต่อศาลทุจริตต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts