วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกการเมืองภาคประชาชนชลบุรี ธรรมนัส พร้อมคณะ ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง เปิดพิธี ส่ง รับ พร้อมนำตู้สินค้าซากหมู ตกค้างและ ของกลาง 161 ตู้...

Related Posts

ชลบุรี ธรรมนัส พร้อมคณะ ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง เปิดพิธี ส่ง รับ พร้อมนำตู้สินค้าซากหมู ตกค้างและ ของกลาง 161 ตู้ ในคดีพิเศษ ที่ 59/2566 ไปเผาทำลาย ที่ กรมชลประทานที่ 9 จำนวน 10 ตู้ เป็นการนำร่อง ส่วนที่เหลือเตรียมนำไปฝังกลบที่ จังหวัดสระแก้ว

เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ (29 ก.ย.) ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดร.ไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ท่านรองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้แทนศูนย์ปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษา ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) นายสัตว์แพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตอธิบดีกรมปศุสัตว์ เรือเอกกานต์ เมนะรุจิ ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง นายอำนาจ เจริญศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ผู้แทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DS) ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนตำรวจสอบสวนกลาง ผู้แทนกองบังคับการ ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ผู้แทนศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรรค) พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


ร.อ. ธรรมนัส กล่าวว่า พิธีในวันนี้ ถือเป็นสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จ จากการร่วมมือกันระหว่าง กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรมศุลกากร และกรมปศุสัตว์ ที่มุ่งมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ ร่วมกันบังคับใช้กฎหมาย สืบสวน ตรวจสอบ จับกุมและสามารถดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดได้อย่างถึงที่สุด นับเป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่ส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรได้รับความเป็นธรรม ไม่ถูกทำลายกลไกราคาสุกรในประเทศ ทั้งยังเป็นการลดความเสี่ยงด้านโรคระบาดสัตว์ ทำให้เกษตรกรมีความมั่นใจในอาชีพ ตลอดจนช่วยป้องกันอันตรายให้พี่น้องประชาชน ผู้บริโภคปลอดภัยจากสารปนเปื้อนตกค้างต่างๆ ที่อาจติดมากับหมูเถื่อน


โดยที่ผ่านตนเองได้ ประกาศสงครามกับสินค้าเกษตรเถื่อน และให้นโยบายทุกกรม กอง นำไปปฏิบัติอย่างจริงจัง ในการมุ่งปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร ที่ผิดกฎหมาย ต้องขอชื่นชมกรมปศุสัตว์ที่ได้เร่งดำเนินการตามนโยบาย พร้อมประสาน ความร่วมมือกับ DSI และกรมศุลกากร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเห็นผลเป็นที่ น่าพอใจ ดังที่ปรากฏให้เห็นเป็นรูปธรรมในวันนี้ และขอเน้นย้ำ กำชับให้ เจ้าหน้าที่ และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เร่งดำเนินการปราบปรามการลักลอบนำเข้า ส่งออก สินค้าการเกษตรอย่างเข้มงวด เพื่อปกป้องพี่น้องเกษตรให้มีความมั่นใจในอาชีพ พร้อมที่ จะเพิ่มผลผลิตด้านการเกษตร เติมเต็มความมั่นคงทางอาหาร สร้างประโยชน์เพื่อคนไทย และประเทศชาติต่อไป


ด้านนายสัตว์แพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่าตามที่กรมศุลกากรได้ตรวจยึดซากสัตว์แช่แข็งตกค้าง โดยตรวจพบเป็นสินค้าประเภทซากสุกรแช่แข็ง จำนวน 161 ตู้ ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่า ซากสัตว์ดังกล่าวมาจากประเทศที่ไม่ผ่านการตรวจรับรองแหล่งผลิตซากสัตว์จากกรมปศุสัตว์ หรือมาจากประเทศที่กรมปศุสัตว์มีประกาศชะลอการนำเข้าซากสุกรเนื่องจากประเทศต้นทางมีการระบาดของโรคระบาดสัตว์ และบางส่วนไม่ทราบแหล่งที่มาที่ชัดเจน ประกอบกับไม่พบเอกสารใด ๆ ที่รับรองสุขศาสตร์ซากสัตว์ (Health Certificate) จากหน่วยงานที่รับผิดชอบ ไม่ผ่านการตรวจจากสัตวแพทย์ประจำท้องที่ต้นทางหรือพนักงานตรวจโรคสัตว์ ซึ่งถือว่าซากสัตว์ดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคระบาดหรือเป็นพาหะของโรคระบาดสัตว์ที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคและเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ภายในประเทศ อันจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศได้


ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ได้กำหนดจัดพิธีดังกล่าวเพื่อเป็นการ Kick off ตัดซีลและเผาทำลายซากสุกรของกลาง จำนวน 10 ตู้ เป็นการนำร่อง โดยเครื่องกำจัดซากสัตว์ติดเชื่อเพื่อควบคุมโรคชนิดเคลื่อนที่ ประสิทธิภาพของเครื่องกำจัดซากสัตว์ติดเชื้อเพื่อควบคุมโรคระบาดสัตว์ เป็นเตาเผาชนิด 2 ห้องเผาห้อกแรกใช้สำหรับเผาซากสัตว์ ห้องเผาที่2ใช้สำหรับเผาซากสัตว์ ความสามารถในการเผาสามารถเผาได้เผาได้ในปริมาณ ชั่วโมงละกว่า 1,000 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับชนิดและคุณภาพของซากสัตว์ที่ทำการเผา เตาสามารถทำความร้อนได้ในขณะเผา 700 – 1000 องศาเซลเซียส ใช้น้ำมันดีเซลเป็นแหล่งพลังงานโดยใช้ไม่เกินชั่วโมงละ 60 ลิตร และระบบเผาทำลายซากจะเป็นระบบปิด ที่ สำนักชลประทานที่ 9 ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี


โดยในส่วนที่เหลือ จะนำไปทำลายในลักษณะฝังกลบ แต่เนื่องจากสภาพอากาศที่ยังคงมีมรสุมเข้าสู่ประเทศไทย ส่งผลให้เกิดปัญหาฝนตกหนักในช่วงการฝังกลบ จึงทำให้เกิดอุปสรรค และมีความเสี่ยงทำให้เกิดความอันตรายต่อการทำลายลักษณะฝังกลบ จึงมีความจำเป็นที่ต้องฝังกลบในภายหลัง ในการฝังกลบจะใช้ สถานที่ของศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ จังหวัดสระแก้ว โดยชกรมปศุสัตว์ได้จัดเตรียมพื้นที่สำหรับฝังกลบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ด้าน ร.อ.กานต์ เมนะรุจิ ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง ในฐานะเจ้าพื้นที่ เผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า สินค้าที่ท่าเรือแหลมฉบังมีจำนวนหลายพันตู้ เราจะตรวจพบว่ามีสินค้าชากกุกรในครั้งนี้ ที่บางส่วนมีการการละเมิด พ.ร.บ. ต่าง ๆ ถือเป็นนิมิตใหม่ เพราะมีผลต่อธุรกิจ การเลี้ยงสัตว์ใน ประเทศ เพราะส่งผลต่อเรื่องของราคาสินค้า ซึ่งเป็นผลกระทบต่อเกษตรกรโดยตรง ซึ่งครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือ ไม่ว่าจะเป็นของทางศุลกากร กรมปศุสัตว์ หรือหน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง ในเรื่องของการสกัดกั้น การลักลอบนำสินค้าประเภทซากสุกรเข้ามาซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าของประเทศไทย เป็นความเดือดร้อนของเกษตรกร


“ หลังจากที่ได้ ดำเนินการแล้วก็ได้บูรณาการความร่วมมือกันจากหลายส่วน จนมาถึง วันนี้ ในล็อตแรกประมาณสิบตู้คอนเทนเนอร์ ที่นำไปทำลาย การท่าเรือเอง ก็ได้มีเจ้าหน้าที่การท่าเรือ คือ คณะทำงานท่าเรือสีขาว เข้าร่วมในการอำนวยความสะดวก เพื่อจะผลักดันกิจกรรมต่างๆ เ พร้อมทั้งสกัดกัน สิ่งของที่ไม่ถูกต้องตาม พ.ร.บ. ต่างๆ และให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการ กับทุกหน่วยงาน คณะกรรมการชุดนี้ ประกอบด้วยหลายภาคส่วน ที่ร่วมมือกันทำงาน ส่วนในเรื่องของการดำเนินดคี หรือตรวจสอบ เป็นภาระหน้าที่ของทางศุลกากร การท่าเรือฯ เป็นเพียงเจ้าของพื้นที่ ทีพร้อมจะให้ความร่วมมือในเรื่องของการอ่านวยความสะดวกต่างๆ เพื่อลดผลกระทบของผู้ประกอบการในพื้นที่

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts