วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นสภาวัฒนธรรมเมืองพัทยาร่วมงานบุญประเพณี“สารทเดือนสิบ” ประจำปี ๒๕๖๖จัดโดย สมาคมชาวใต้ชลบุรี

Related Posts

สภาวัฒนธรรมเมืองพัทยาร่วมงานบุญประเพณี“สารทเดือนสิบ” ประจำปี ๒๕๖๖จัดโดย สมาคมชาวใต้ชลบุรี

วันนี้ ๗ ตุลาคม ๒๕๖๖ ที่ วัดหนองใหญ่ เมืองพัทยา ชมรมชาวใต้มิตรสายสัมพันธ์ เมืองพัทยา ได้ร่วมกันจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ สืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประจำถิ่นขึ้นมาเพื่อให้พี่น้องชาวใต้ที่อาศัยอยู่ในชลบุรีได้กราบไหว้บรรพบุรุษ

โดยมี นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยนายมานะ ยาประคำ ประธานสภาวัฒนธรรมเมืองพัทยา กรรมการสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
และคณะ สภาวัฒนธรรมเมืองพัทยา และแขกผู้มีเกียรติมาร่วมพิธี โดยมีนายสมสิน ทิพย์มณี นายกสมาคมชาวใต้จังหวัดชลบุรี ให้การต้อนรับ

กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อสืบสานวัฒนธรรมประจำถิ่นให้คงไว้ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ เผยแพร่วัฒนธรรมทางภาคใต้ให้ท้องถิ่นอื่นได้รู้จัก โดยรูปแบบของกิจกรรมจะมีการประกอบพิธีทางศาสนา กราบไหว้บรรพบุรุษ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว มีนิทรรศการงานเดือนสิบ การแสดงศิลปวัฒนธรรมภาคใต้ พิธีชิงเปรต รวมทั้งชิมอาหารนานาชนิดที่เป็นอาหารท้องถิ่นทางภาคใต้ด้วย

ทั้งนี้ ประเพณีสารทเดือนสิบ ถือกันว่าเป็นประเพณีที่เป็นรูปแบบ และศูนย์รวมการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วที่ยิ่งใหญ่มากที่สุดในรอบปี เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ โดยคติความเชื่อที่ว่า ในบรรดาญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วนั้นมีผู้ที่กระทำกรรมชั่ว หรือสร้างบาปกรรมเอาไว้เมื่อครั้งที่ยังมีชีวิตอยู่ เมื่อเสียชีวิตจึงต้องไปทนทุกข์ทรมานเป็นเปรตอยู่ในนรกภูมิ และต้องถูกลงโทษทัณฑ์ในลักษณะต่างๆ ตามที่นรกภูมิได้กำหนดไว้

นางภัทรมน แซ่ลี้
เลขานุการสภาวัฒนธรรมเมืองพัทยา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts